Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Thực hiện mở cửa nền kinh tế từng bước chậm, chắc
Việt Dũng - 05/09/2021 20:20
 
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, nền kinh tế sẽ mở cửa từng bước chậm, mở tới đâu chắc tới đó bởi nếu không quản lý được thì sẽ lây nhiễm trở lại.

Ngày 5/9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo Thành phố đã có buổi làm việc với quận 7, một trong hai địa phương đầu tiên ở TP.HCM công bố đã kiểm soát được dịch Covid-19.

Trao đổi về một số ý tưởng cho phương án bình thường mới, sống trong điều kiện có dịch Covid-19. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố đang tính giao quận 7 và huyện Củ Chi làm thí điểm trước khi nhân rộng ra toàn thành phố. Bởi  công tác chống dịch vừa qua chưa có tiền lệ, chưa có bài học nào cả, khi tình huống diễn ra buộc thành phố phải ứng phó.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với quận 7
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với quận 7


Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, không thể quét sạch F0 ra khỏi cộng đồng khi dịch bệnh đã lan rộng và ngấm sâu. Nhưng không thể thực hiện giãn cách triệt để nghiêm ngặt mãi.

Lấy câu chuyện sống chung với bão lũ làm ví dụ, Bí thư Thành ủy Thành phố cho biết, sống chung với lũ thì cần phải tôn nhà lên cao, có ghe xuồng, quan trọng là phải biết bơi, có áo phao. Còn "sống chung" với dịch thì phải có vắc-xin, phải có thuốc, phải có kiến thức chăm sóc sức khỏe bảo vệ bản thân. Cùng với đó là củng cố hệ thống y tế đủ mạnh. Khi đảm bảo những điều kiện này thì mới có thể sống chung với dịch, để sản xuất kinh doanh.

TP.HCM đang giao cho các cơ quan, trong đó có đội ngũ khoa học, thầy thuốc, xã hội học… nghiên cứu các vấn đề liên quan đến môi trường và con người sống trong môi trường có dịch để bắt đầu sống trong điều kiện phù hợp tương xứng. Người dân không thể nóng vội muốn trở lại bình thường.

 Theo ông Nên, việc mở cửa nền kinh tế sẽ thực hiện từng bước chậm, chắc, mở tới đâu chắc tới đó bởi nếu không quản lý được thì sẽ lây nhiễm trở lại. Lúc đó TP.HCM sẽ không còn đủ sức để chống chọi với dịch bệnh nữa. Với đặc thù thành phố dịch vụ, việc đóng cửa dù ở mức nhỏ nhưng cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cả chuỗi cung ứng.

Về việc giãn dân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, quận 7 có đề xuất việc tạm di chuyển chỗ ở đối với người dân ở nơi đông đúc, chật chội để phòng chống dịch. Nhưng sẽ phải di chuyển người dân đi đâu, đây là một điều cực kỳ khó khăn. Vì thế việc này cần phải tính toán kỹ để đảm bảo an toàn.

"Có người hỏi tôi khi kiểm soát được dịch bệnh thì điều đầu tiên làm là gì? Tôi trả lời là xây nhà ở xã hội. TP.HCM có đất, có chính sách và sẽ kêu gọi các doanh nghiệp tham gia để cùng thành phố giải quyết sớm nhu cầu này", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho hay.

Đối với đề xuất của Quận 7 về việc cho doanh nghiệp mượn khu đất do nhà nước quản lý để xây nhà tạm cho công nhân, Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá đây là đề xuất chính đáng mà thành phố sẽ xem xét trên cơ sở pháp luật.

Ở góc độ cá nhân, ông Nguyễn Văn Nên nhìn nhận trong giai đoạn này có thể vận dụng cho mượn để ứng phó trong tình huống dịch bệnh nguy hiểm. Hiện dịch bệnh đã rơi vào tình huống khẩn cấp nên có một số điểm vượt lên trên pháp lý, đề xuất của quận 7 thuộc thẩm quyền cấp nào thì cấp đó sẽ xem xét, xử lý.

TP.HCM: Đẩy nhanh bao phủ vắc-xin cho người dân từ 18 tuổi
Từ ngày 1 đến 15/9, TP.HCM tiếp tục tiêm cho người dân từ 18 tuổi chưa được tiêm mũi 1 và tiêm mũi 2 cho những người đã đủ thời gian theo từng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư