Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Tỷ lệ dương tính ở vùng cam, đỏ đã giảm
Việt Dũng - 05/09/2021 20:24
 
Đến nay tỷ lệ dương tính vùng cam và đỏ đang có chiều hướng giảm từ 3,6% xuống còn 2,7%, vùng xanh và cận xanh là 0,8%; vùng vàng là 1,5%.

Phản bác nhiều thông tin sai sự thật

Chiều 5/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn trong 24 giờ qua.

Thông tin tại buổi họp, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, thời gian qua, một số thông tin lan truyền trên mạng như: “Bắt đầu thực hiện sống chung với Covid-19 từ 15/9. Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Việc mở cửa có lộ trình tăng dần tỷ lệ 30-50-70%. Cấp chữ ký số cá nhân để thực hiện online. Chuyển dần sang điều trị Covid-19 có thu phí…”. Tuy nhiên, đây đều là thông tin sai sự thật.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM phát ngôn tại buổi họp chiều 5/9.
Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM phát ngôn tại buổi họp chiều 5/9.


Ngoài ra, thông tin về nội dung “ai tiêm 2 mũi sẽ được hoạt động sau 6/9 hoặc 15/9”, ông Hải nhấn mạnh, TP.HCM chưa có chủ trương này. Sau khi kiểm soát dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sẽ có thông tin cụ thể cho từng đối tượng tham gia hoạt động, đến nay chưa có thông tin về quy định cụ thể. Đề nghị người dân bình tĩnh và chờ quy định được ban hành từ UBND TP.HCM. 

Theo ông Hải, UBND TP.HCM vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế thành phố (gọi tắt là Ban chỉ đạo) với 4 tổ công tác. Các tổ công tác đang chuẩn bị các nội dung liên quan cho từng giai đoạn: 15/9 đến 31/12/2021 và từ năm 2022 đến những năm tiếp theo.

Thông tin về công tác xét nghiệm trong thời gian qua, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, đến ngày 4/9 đa số các địa phương đã thực hiện xong đợt xét nghiệm 1 ở cả 5 vùng (xanh, cận xanh, vàng, cam, đỏ).

Trong đó, quận 7, Gò Vấp, huyện Củ Chi, Cần Giờ hoàn thành sớm đợt 1 và bước vào đợt 2 nên tốc độ lấy mẫu cũng nhanh hơn nơi khác. Đến nay, 22 địa phương đã đạt trên 80% của đợt xét nghiệm 2, dự kiến ngày mai, tất cả địa phương tiến hành xong đợt 2.

Dựa trên số liệu sơ bộ, đến nay tỷ lệ dương tính vùng xanh và cận xanh là 0,8%; vùng vàng là 1,5%; vùng cam và đỏ, tỷ lệ đợt 1 là 3,6% và đợt 2 là 2,7%.

Về tỷ lệ giảm của vùng cam và đỏ, ông Tâm cho biết đó là số liệu lấy từ cùng một vùng, đợt lấy mẫu xét nghiệm nhanh đầu tiên thì tỷ lệ dương tính là 3,6% đến đợt 2 thì tỷ lệ giảm xuống 2,7%.

"Đánh giá sơ bộ thì tỷ lệ dương tính có giảm, tuy nhiên phải chờ đến hết ngày 6/9 mới có thể đánh giá chính xác dựa trên so sánh các con số hoàn thiện",ông Tâm nói.

Đại diện HCDC cũng thông tin thêm, đến nay các quận, huyện, TP.Thủ Đức đã cấp 5.058 liều thuốc Molnupiravir cho F0, tức gần 1/3 trong số 16.000 liều Molnupiravir thành phố đã nhận.

Tự động gia hạn giấy đi đường nếu tiếp tục giãn cách

Thông tin về kế hoạch người dân ra đường vào ngày mai (6/9), thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, nếu UBND TP.HCM kéo dài thời giãn cách đến thời điểm nào thì giấy đi đường sẽ tự động gia hạn và kéo dài hiệu lực của giấy đi đường đã cấp. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoặc cá nhân sẽ không đổi giấy đi đường để tránh phiền phức. 

Giấy đi đường sẽ tự động gia hạn nếu TP.HCM kéo dài thời giãn cách xã hội. (Ảnh: Lê Toàn)
Giấy đi đường sẽ tự động gia hạn nếu TP.HCM kéo dài thời giãn cách xã hội. (Ảnh: Lê Toàn)

Cũng theo ông Hà, thời gian tới, các đơn vị sẽ khống chế được dịch bệnh, thành phố sẽ có các phương án sản xuất kinh doanh để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế và đời sống của người dân. Vì vậy, Công an TP.HCM đã tính đến các giải pháp để đến khi thành phố đặt ra các tiêu chí an toàn thì áp dụng kịp thời.

Ông Hà cho hay, Công an TP.HCM cùng sở ban ngành thành phố đang cập nhật các dữ liệu về tiêm ngừa vắc-xin, bệnh nhân F0, các trường hợp được cấp giấy đi đường…vào cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư. Việc cập nhật nhằm mục đích khi thành phố đặt ra các điều kiện an toàn với đối tượng nào, diện nào được lưu thông thì Công an Thành phố sẽ quản lý được, thông qua mã QR. 

Về trường hợp luật sư không thuộc đối tượng ra đường, có ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền lợi của người bị tạm giam, tạm giữ, thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Ban lãnh đạo Công an TP.HCM đã có chỉ đạo đến cơ quan điều tra. Đối với từng vụ việc cụ thể, khi có yêu cầu bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho người bị tạm giam thì cơ quan tiếp nhận yêu cầu có trách nhiệm báo cáo về Ban giám đốc Công an Thành phố để cấp giấy đi đường trong phạm vi hoạt động tố tụng. Không được dùng giấy này để thực hiện các hoạt động khác và chỉ cấp trong một khoảng thời gian giới hạn để thực hiện yêu cầu cho bị can, bị cáo trong các vụ án.

Tin mới nhất về dịch Covid-19 ngày 5/9: TP.HCM khuyến khích tự test nhanh Covid-19; Hà Nội thêm 6 ca nhiễm
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn gửi thư ngỏ khuyến khích người dân TP.HCM tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư