Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM rất cần một trung tâm tầm soát, chẩn đoán bệnh sớm bằng công nghệ cao
Hoài Sương - 16/02/2023 17:55
 
Việc thành lập trung tâm này, theo ngành y tế TP.HCM, sẽ giúp chẩn đoán bệnh sớm bằng công nghệ cao, tránh đầu tư dàn trải gây tốn kém và lãng phí nguồn lực xã hội.

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi UBND TP.HCM về sự cần thiết phải xây dựng trung tâm tầm soát và chẩn đoán bệnh sớm bằng công nghệ cao khi nhu cầu của người dân về kiểm tra sức khoẻ ngày càng tăng.

Đối chiếu với năng lực của ngành y tế, Sở Y tế nhận định TP.HCM có những lợi thế như: Có thể sử dụng đất tại cơ sở cũ của Bệnh viện Ung bướu (số 3, đường Nơ Trang Long) do bệnh viện đã dời sang cơ sở mới; nhân lực chuyên môn hoàn toàn có thể đáp ứng khi có cơ chế huy động sự tham gia của các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối của TP.HCM; có sự phối hợp giữa trung tâm và các bệnh viện khi có cơ chế rõ ràng…

Trung tâm tầm soát và chẩn đoán bằng công nghệ cao có thể phát hiện được bệnh ung thư khi chưa có triệu chứng.
Trung tâm tầm soát và chẩn đoán bằng công nghệ cao có thể phát hiện được bệnh ung thư khi chưa có triệu chứng.

Đặc biệt, mô hình cung ứng dịch vụ kiểm tra sức khoẻ theo tiêu chuẩn quốc tế của Nhật Bản (mô hình Ningen Dock) đang được đánh giá rất cao. Đây là mô hình cung ứng dịch vụ kiểm tra sức khoẻ với nhiều điểm mới, tiên tiến về ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại trong tầm soát các bệnh nguy hiểm ở giai đoạn rất sớm, chưa có triệu chứng và kết luận chẩn đoán tình trạng sức khoẻ, tư vấn cho khách hàng cách chăm sóc, điều trị.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện tại Trung tâm kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật - HECI đã cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe tổng quát theo tiêu chuẩn Nhật Bản (Ningen Dock) nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, thời gian chờ trung bình từ 3-6 tháng.

Do đó, các chuyên gia y tế, lãnh đạo các Sở, ban ngành, bệnh viện và một số nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực y tế đều có chung nhận định, việc thành lập và sớm đi vào hoạt động một trung tâm tầm soát và chẩn đoán bệnh sớm bằng công nghệ cao không những đáp ứng mong đợi của người dân mà còn cung cấp thêm cho TP.HCM một loại hình cung ứng dịch vụ du lịch y tế trong khu vực các tỉnh, thành phía Nam và khu vực các nước ASEAN trong tương lai không xa.

Một số chỉ tiêu y tế và môi trường của Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Theo Quy hoạch, Việt Nam phấn đấu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực. Nâng cao chất lượng rừng, tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư