
-
Thương mại của Việt Nam với một thị trường vượt 136 tỷ USD
-
CPI tháng 7/2025 tăng 0,11%
-
Không để dịch tả lợn châu Phi vượt tầm kiểm soát vì sự lơ là và giấu dịch
-
Xuất khẩu lập lỷ lục, lần đầu tiên vượt mốc 42 tỷ USD/tháng -
Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc
Tiêu dùng có trách nhiệm đang gia tăng
Ngày 6/8, Sở Công thương TP.HCM tổ chức đoàn khảo sát các cơ sở sản xuất, điểm bán hàng triển khai chương trình “Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM” (gọi tắt là “Tick xanh trách nhiệm”).
Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được TP.HCM phát động từ tháng 3 năm ngoái. Theo đó, các nhà cung cấp khi tham gia với các hệ thống bán lẻ sẽ tự nguyện chịu sự giám sát chất lượng, tự nguyện ngăn chặn sản phẩm lỗi trước khi đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm đáp ứng tiêu chí sẽ được gắn nhãn tick xanh trách nhiệm.
Đến nay, nhiều hệ thống bán lẻ lớn đều tham gia chương trình này và phân phối các sản phẩm tick xanh trách nhiệm đến người tiêu dùng.
Ghi nhận tại siêu thị Co.opmart Thắng Lợi, MM Mega Market Hiệp Phú, cửa hàng Bách Hóa Xanh… các sản phẩm có tick xanh được trưng bày ở khu vực riêng, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và chọn mua.
![]() |
Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến truy xuất nguồn gốc của sản phẩm. |
Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc marketing MM Mega Market Việt Nam cho hay, tính đến cuối tháng 7, có 47 nhà cung cấp đã đăng ký tham gia trên hệ thống, 164 sản phẩm đã được phê duyệt tick xanh và 25 nhà cung cấp đã thực hiện dán logo tick xanh, mã vạch QR lên bao bì sản phẩm tại điểm bán. Do đó, khách hàng có thể quét mã vạch trên sản phẩm để truy xuất nguồn gốc, đọc thông tin về sản phẩm…
Đặc biệt, số lượng nhà cung cấp và sản phẩm tham gia chương trình đang không ngừng gia tăng. Trong đó, 100% sản phẩm rau củ đến từ khu vực Đà Lạt, một trong những vùng canh tác chủ lực của hệ thống đã được đăng ký và cấp tick xanh trách nhiệm, chiếm khoảng 75% tổng lượng rau củ đang được phân phối tại các siêu thị MM Mega Market trên toàn quốc. Điều này cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và cam kết của nhà cung cấp đối với các tiêu chí phát triển bền vững mà hệ thống đang theo đuổi.
“Đây còn là công cụ hữu hiệu giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện những sản phẩm đã được kiểm nghiệm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm. Đồng thời là động lực để các nhà cung cấp cải thiện quy trình sản xuất, tăng tính minh bạch và hướng đến phát triển dài hạn”, ông Khôi chia sẻ.
Còn tại Saigon Co.op, bà Võ Thị Bích Thủy, đại diện phòng kinh doanh thông tin, tính đến tháng 7, hệ thống đã có 99 nhà cung cấp tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm với hơn 2.000 sản phẩm. Trong đó, Saigon Co.op đã rà soát và phê duyệt hơn 1.500 sản phẩm đủ điều kiện dán nhãn tick xanh.
Qua quá trình triển khai, Saigon Co.op ghi nhận sự quan tâm rõ rệt từ người tiêu dùng đối với các sản phẩm mang nhãn tick xanh trách nhiệm. Doanh số các sản phẩm này trong tháng 7 tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là tín hiệu tích cực trong việc xây dựng nhận diện và lan tỏa thói quen tiêu dùng có trách nhiệm đến khách hàng.
![]() |
Tuy nhiên, còn nhiều thách thức trong quảng bá sản phẩm đạt tick xanh. |
Còn nhiều thách thức
Nói về thách thức khi vận động các nhà cung cấp tham gia chương trình, ông Khôi cho biết việc chuẩn hóa bao bì, dán tem tick xanh trách nhiệm và mã QR còn chưa đồng đều giữa các nhà cung cấp. Mức độ nhận diện của khách hàng với nhãn tick xanh tại điểm bán còn hạn chế.
Trước một số thách thức hiện nay, đại diện siêu thị MM Mega Market Việt Nam cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch triển khai các chiến dịch khuyến mãi riêng cho nhóm sản phẩm tick xanh trách nhiệm, ưu tiên mở rộng đơn hàng với nhà cung cấp đã đạt tick xanh cũng như tăng cường hướng dẫn nhà cung cấp thực đúng quy định quy trình sử dụng logo, mã QR…
“Đồng thời, chúng tôi kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng; các bên cùng cam kết nâng cao chất lượng, minh bạch nguồn gốc và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm”, ông Khôi chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, giai đoạn đầu tiến độ thực hiện còn rất chậm. Tuy nhiên, hiện tốc độ thực hiện đã được cải thiện rõ rệt, đặc biệt tại một số hệ thống phân phối. Tuy nhiên, qua rà soát, Sở nhận thấy vẫn còn tồn tại một số điểm nghẽn và hạn chế cần sớm khắc phục để chương trình lan tỏa rộng và nhanh hơn.
"Do đó, đợt khảo sát lần này sẽ đi sâu vào kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa. Nếu trước đây, chương trình chỉ dừng ở mức khuyến khích và thuyết phục thì hiện cần có bước chuyển sang đánh giá, loại trừ những đơn vị chưa đạt yêu cầu và vinh danh những đơn vị làm tốt", ông Phương chia sẻ.
-
TPHCM: Sản phẩm có “tick xanh” lên ngôi tại hệ thống phân phối hiện đại -
Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc -
“Cú hích” chiến lược của thị trường mua trước trả sau -
Cuộc đua của siêu ứng dụng giành “giỏ hàng” người Việt -
Tiêu thụ sữa tại Việt Nam vẫn thấp hơn một số nước Đông Nam Á -
Cuộc đua laptop AI cho học sinh - sinh viên mùa tựu trường 2025 -
“Thu Sắc Kinh Kỳ” đậm chất Hà thành từ Sheraton Hanoi Hotel
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô