Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM sẽ không khấu trừ thuế cho DN nợ BHXH
DH - 28/10/2014 21:58
 
 Doanh nghiệp trốn đóng BHXH, không đóng phí công đoàn sẽ không được Cục thuế TP. Hồ Chí Minh coi là chi phí hợp lý để khấu trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đến 2037, Quỹ BHXH có nguy cơ mất khả năng thanh toán
Nhiều đối tượng đang “ăn” vào Quỹ BHXH
Doanh nghiệp chết, lao động trắng tay, ai lo ?

Đây là nội dung trong văn bản mới được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh ban hành.

Theo đó, các chi cục thuế quận, huyện và Phòng thanh tra Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các Liên đoàn Lao động địa phương đôn đốc các doanh nghiệp nộp bảo hiểm xã hội, phí công đoàn.

Khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu các đơn vị chưa nộp kinh phí công đoàn và bảo hiểm xã hội thì cơ quan thuế sẽ tạm treo lại trong vòng 1 năm, nếu không thực hiện thì cơ quan thuế sẽ bỏ các khoản đó ra khỏi chi phí hợp lý trong đợt quyết toán liền kề.

   
  Nhiều người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội. Ảnh minh họa  

Hiện tại, tình trạng DN nợ tiền BHXH ở TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung rất phổ biến. Để giải quyết tình trạng doanh nghiệp nợ dây dưa, trốn đóng BHXH đang gia tăng, BHXH Việt Nam đề xuất nhiều biện pháp, trong đó đề xuất bổ sung tội danh trốn đóng BHXH, BHYT vào Bộ luật Hình sự.

Trước mắt, BHXH Việt Nam sẽ chỉ đạo toàn ngành tập trung công tác quản lý thu, nắm chắc danh sách các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài quốc doanh; nắm chắc số lao động trong từng đơn vị, doanh nghiệp và tiền lương, tiền công chủ sử dụng lao động trả cho từng người lao động… trên cơ sở đó để quản lý đối tượng và quản lý thu một cách có hiệu quả.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam sẽ tăngcường công tác tuyên truyền để chủ sử dụng lao động và người lao động hiểu rõ về chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước. Tuyên truyền để chủ sử dụng lao động thấy rõ được trách nhiệm của mình đối với người lao động. Tuyên truyền để người lao động phải tự đấu tranh đòi hỏi quyền lợi, bảo vệ quyền lợi của mình, không để chủ sử dụng lao động chiếm đoạt vì mục đích khác và cùng phối hợp tốt với cơ quan BHXH khởi kiện chủ sử dụng lao động ra tòa.

BHXH Việt Nam cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng; đặc biệt là phối hợp với ngành Lao động - Thương binh - Xã hội và ngành y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm pháp luật về lao động, BHXH và BHYT.

Doanh nghiệp FDI bỏ trốn: Chủ ra đi, nợ ở lại Doanh nghiệp FDI bỏ trốn: Chủ ra đi, nợ ở lại

() Tình trạng doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bỏ trốn đang gia tăng, để lại những khoản nợ khá lớn, gây bức xúc trong dư luận.

Bộ máy Bảo hiểm xã hội quá cồng kềnh, tốn kém Bộ máy Bảo hiểm xã hội quá cồng kềnh, tốn kém

() Làm sao để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH), đồng thời nâng được số kết dư của Quỹ là vấn đề được ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đặc biệt quan tâm trước khi Luật BHXH sửa đổi sắp được trình Quốc hội thông qua. Trong đó, vấn đề tinh giản bộ máy, cải cách thủ tục hành chính trong BHXH là vấn đề cấp bách.

40 giáo viên mầm non bị 40 giáo viên mầm non bị "bốc hơi" hơn chục năm BHXH

40 cô giáo mầm non ở TP.Hạ Long đều bắt đầu nghề nuôi dạy trẻ khoảng thời gian 1977-1978 và liên tục cho đến nay, nhưng chỉ được tính thâm niên hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 1993. 

Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi: Phú quý giật lùi? Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi: Phú quý giật lùi?

() Đã được trình Quốc hội nhiều lần, nhưng tại Kỳ họp lần thứ bảy này, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi tiếp tục nhận được những ý kiến phản đối mạnh mẽ của đại biểu Quốc hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư