Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Sẽ tập trung nguồn lực cho công tác khám, chữa bệnh ban đầu
Như Loan - 24/11/2020 08:57
 
Để nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho tuyến y tế cơ sở, TP.HCM sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực cho các hoạt động ưu tiên trong công tác khám, chữa bệnh ban đầu.

Đó là yêu cầu của PGS. TS. BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM tại Hội nghị giao ban chuyên đề “Nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho tuyến y tế cơ sở” tổ chức ngày 19/11.

Hội nghị giao ban chuyên đề “Nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho tuyến y tế cơ sở” do Sở Y tế TPHCM tổ chức ngày 19/11
Hội nghị giao ban chuyên đề “Nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho tuyến y tế cơ sở” do Sở Y tế TP.HCM tổ chức ngày 19/11.

Các hoạt động ưu tiên trong thời gian tới gồm:

1. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, đảm bảo đạt tối thiểu 50% số trạm y tế;

2. Rà soát, củng cố và tự đánh giá chất lượng các phòng khám đa khoa của trung tâm theo Bộ tiêu chí chất lượng dành cho phòng khám đa khoa;

3. Tổ chức tự đánh giá mức đạt theo bảng kiểm chuẩn thiết yếu dành cho trạm y tế trong hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu;

4. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý trạm, thay cho hệ thống nhiều sổ như hiện nay;

5. Triển khai lập hồ sơ sức khoẻ điện tử theo đúng kế hoạch của Sở Y tế đề ra.

Ngoài ra, Sở Y tế sẽ tổ chức khoá đào tạo liên tục với chuyên đề “Quản lý hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu dành riêng cho cán bộ quản lý của trung tâm y tế quận, huyện và trạm y tế phường, xã”.

Thực tế cho thấy, mô hình “hình tháp ngược” về số lượt khám bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố đã cho thấy chức năng “người gác cổng” cho hệ thống y tế thành phố do các trạm y tế, trung tâm y tế và các phòng khám khác đảm trách vẫn chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.

Nhiều hoạt động đang được Sở Y tế triển khai theo hướng hỗ trợ cho các trung tâm y tế quận, huyện và trạm y tế phường, xã nâng cao năng lực đồng thời tuân thủ đúng các quy định pháp luật trong công tác khám, chữa bệnh, hướng đến mục tiêu thu hút người dân đến khám, chữa bệnh ban đầu và quản lý sức khoẻ.

Trước những thách thức đầy khó khăn này, năm 2018, qua Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch và triển khai “10 hoạt động cần thiết để thu hút người dân đến với trạm y tế để khám, chữa bệnh ban đầu” nhằm hỗ trợ cho các trạm y tế từng bước củng cố và nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc ban đầu đáp ứng mong đợi của người dân, tạo dựng lại niềm tin cho người dân quay trở lại trạm y tế.

Tiếp theo đó, vào năm 2019, Sở Y tế đã xây dựng và ban hành “Chuẩn thiết yếu đối với hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu của các trạm y tế trên địa bàn thành phố” nhằm hướng dẫn và định hướng cho các trạm y tế triển khai hiệu quả các hoạt động đúng theo các quy định chuyên môn và các quy định pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, trong năm 2020, cùng với các bệnh viện quận, huyện, tất cả các cơ sở y tế công lập thuộc hệ thống dự phòng và y tế cơ sở ở tuyến quận, huyện bao gồm 24 trung tâm y tế quận, huyện và 319 trạm y tế phường, xã đã có sự thay đổi lớn về tổ chức, bộ máy, theo đó là từ trực thuộc UBND quận, huyện đã chuyển sang trực thuộc Sở Y tế.

Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh Whitmore
Sau các trận mưa lũ liên tiếp, vệ sinh môi trường tại vùng dân cư bị ô nhiễm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư