Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
TP.HCM sẽ triển khai chương trình nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp
Việt Dũng - 12/10/2021 19:52
 
Đây là phát biểu của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM tại buổi làm việc với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc các Sở, ngành diễn ra chiều 12/10.

Chiều 12/10, Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND Thành phố cùng các Sở, ngành. Nội dung tại buổi làm việc là về thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 30/2021/QH15 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các giải pháp để kiểm soát dịch Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM trong thời gian tới.

Sau khi nghe Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và góp ý về kế hoạch phòng, chống dịch cùng với việc phục hồi kinh tế - xã hội, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, trong thời gian qua, Thành phố đã tập trung xây dựng chiến lược phòng, chống dịch theo Nghị quyết 35-NQ/TW.

Với chiến lược này, TP.HCM có 11 chiến lược thành phần, đan hoàn thiện và tổ chức thực hiện. Sẽ bổ sung, tổng kết và đánh giá, xây dựng phương án phòng chống dịch cụ thể trong thời gian tới. Dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10 này.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM


Trong đó, trụ cột đầu tiên cũng được quy định trong chiến lược phòng chống dịch của Bộ Y tế, thứ nhất là yêu cầu tập trung xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo dịch. Thứ 2 là tập trung, củng cố hệ y tế, y tế cơ sở để làm tốt chăm sóc sức khỏe người dân nói chung, trong dịch bệnh thì điều trị F0 từ sớm.

Tiếp tục hoàn thiện mô hình điều trị 3 tầng của UBND Thành phố trong thời gian qua. Sẽ giải quyết các bất cập về tổ chức bộ máy, phục vụ công tác phòng chống dịch.

Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm, hiện nay, gói an sinh số 3 của đang triển khai, đã đạt được hơn 50%. Nhưng từ giờ đến cuối năm, kinh tế đang phục hồi dần, chỉ còn một bộ người ngân không có việc làm và chưa có thu nhập, sắp tới đây sẽ là thời gian rất khó khăn. 

Do đó, trụ cột thứ 2 là về an sinh xã hội. Thành phố tiếp tục triển khai các hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho người dân. Ngoài ra, cũng tập trung cho các hoạt động chăm lo tinh thần cho người dân; chăm lo cho những người già neo đơn, trẻ em mồ côi...

Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, Thành phố sẽ triển khai chương trình nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp.

“Cuối tuần này, cụ thể là chiều T7, tôi sẽ báo cáo đồng chí Bí thư Thành ủy về đề án phát triển nhà giá rẻ trên địa bàn thành phố. Việc này nhằm tạo cơ hội cho những người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở với giá phù hợp”, ông Mãi nói.

Trụ cột thứ 3 được Chủ tịch UBND TP.HCM nhắc đến là về phục hồi kinh tế. Theo ông Mãi, UBND Thành phố đã giao Viện nghiên cứu phát triển cùng với các sở, ngành, đang khẩn trương triển khai chương trình phục hồi kinh tế.

Trong quá trình này, chính quyền Thành phố cũng xác định cách làm là từng bước triển khai từng đề cương, phát triển các ý tưởng… Đều có trao đổi với các Hiệp hội, doanh nghiệp và lấy ý kiến các cơ quan cũng như người dân. Bởi chương trình này triển khai có hiệu quả hay không là nhờ sự tham gia của các doanh nghiệp và người dân.

Liên quan đến việc mở cửa lại trường học, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, đây là việc chính quyền Thành phố rất mong muốn, nhưng phải rất thận trọng. Hiện nay, Thành phố đang tập trung chỉnh sửa lại cơ sở vật chất tại các trường học. Bởi trong thời gian vừa qua có sử dụng các trường học để làm cơ sở thu dung.

Theo đó, cũng từng bước thí điểm mở cửa lại. Ngày hôm qua (11/10), UBND Thành phố đã đồng ý cho Trường tiểu học xã Đảo Thạnh An và Trường THCS-THPT đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ), thí điểm cho khối lớp 1;2; lớp 6; 9; 12 trở lại trường học, từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng tiêu chí trường an toàn.

Song Song với việc này, đã nhiều lần Thành phố đề nghị Bộ Y tế tiêm vắc-xin cho học sinh. Khi có quy chuẩn để đảm bảo an toàn thì mới mở cửa trường học được.

Vấn đề thứ hai liên quan đến quy hoạch của Thành phố, đặc biệt là mô hình kinh tế sáng tạo mà Chủ tịch nước chỉ đạo. Vừa qua, UBND Thành phố đã họp, kiểm điểm lại tiến độ xây dựng quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội của thành phố giai đoạn 2021 - 2030. Chính quyền Thành phố sẽ tiếp tục chuẩn bị trong việc xây dựng quy hoạch.

Kết thúc bài phát biểu, ông Phan Văn Mãi cho biết, Chủ tịch nước đã có gợi ý là tổ chức diễn đàn xúc tiến đầu tư cho huyện Củ Chi và huyện Hóc môn. Về vấn đề này, UBND Thành phố ghi nhận và sẽ phối hợp để chuẩn bị bị tổ chức sự kiện này trong thời gian sớm nhất. 

“Thành phố tin tưởng rằng, đây sẽ là sự kiện tạo ra nguồn lực, động lực phát triển không chỉ cho Củ Chi, Hóc Môn, mà cả cho TP.HCM trong thời gian tới”, ông Phan Văn Mãi nói.

Doanh nghiệp "khóc dở" vì làm nhà ở giá rẻ
Một doanh nghiệp làm dự án hơn 400 căn chung cư giá rẻ cho công nhân, sau khi bàn giao, tính toán lại thì doanh nghiệp lỗ hàng chục tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư