Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM: Tăng cường năng lực các bệnh viện quận, huyện để điều trị F0 nhẹ
Việt Dũng - 15/07/2021 23:14
 
Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi họp sơ kết 7 ngày TP.HCM thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16.

Sẽ có nhiều ca bệnh trong thời gian tới

Bao cáo tại buổi hội nghị trực tuyến sơ kết 7 ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 diễn ra vào chiều 15/7,  Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết , điểm nổi bật nhất của TP.HCM trong 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16 là đã hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan F0 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, với số lượng còn tiềm ẩn trong người dân, ông Châu cho rằng, trong 7 ngày tới có thể phát hiện thêm trên dưới 9.000 trường hợp nữa thì mới giải quyết cơ bản tình hình, sau đó mới trở lại mức độ thấp đáng kể.

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin tại buổi họp chiều ngày 12/8
Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin tại buổi họp chiều ngày 15/7


Về công tác xét nghiệm, Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu đánh giá đây là khâu đột phá, tuy nhiên có thời gian Thành phố thực hiện lấy mẫu cộng đồng với số lượng 500.000 mẫu/ngày, đã có tình trạng năng lực lấy mẫu không đảm bảo, gặp áp lực.

Do đó, Thành phố đã thành lập trung tâm điều phối công tác lấy mẫu xét nghiệm, chỉ đạo 22 quận, huyện, thành phố, thành lập tổ công tác. Đồng thời thay đổi cách làm, chuyển từ cách “đánh bao vây” sang cách thẳng vào trung tâm rồi "đánh" ra các vùng lân cận, mang lại hiệu quả rõ nét.

Qua đó chỉ ra nhiều chợ đầu mối, khu nhà trọ đông người là nơi có nguy cơ lây nhiễm để lấy mẫu. Nhận ra việc chợ Bình Điền lan ra nhiều nơi, chủ yếu là huyện Bình Chánh, quận 8; lây lan ra các chợ, địa bàn giáp ranh.

Ông Ngô Minh Châu đề nghị các đơn vị phát huy kết quả đã có, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở TP.Thủ Đức, các quận, huyện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tập trung xét nghiệm tách F0 ra khỏi cộng đồng

Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc phát hiện sớm các ca dương tính có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác điều trị, cũng như khoanh vùng, dập dịch. Theo đó, phải nhìn thẳng vào sự thật để rút kinh nghiệm và có phương án tốt hơn cho các công việc trong 7 ngày sắp tới.

Cụ thể, trong 7 ngày sắp tới, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tập trung xét nghiệm tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất, mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19. Phân tích dữ liệu đánh giá khả năng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung; không hình thành các khu cách ly ở các quận huyện nếu không đảm bảo các điều kiện vệ sinh như phòng tắm, nước sạch.

Tăng cường tuyên truyền, vận động nhắc nhở người dân ở nhà, không để người dân ở khu phong tỏa vi phạm giãn cách, có thể lắp camera theo dõi, không để phát sinh tình trạng lây chéo trong nội khu. Các quận huyện quan tâm chăm lo cho các tổ kiểm tra tại các khu phong toả, giảm thiểu trường hợp phơi nhiễm khi thực hiện nhiệm vụ; tập trung tập trung nguồn lực điều trị cho các ca F0 nặng, hạn chế tối đa ca tử vong. 

Rút ngắn thời gian chờ đợi di chuyển F0 đang ở bệnh viện tuyến huyện có trở nặng lên tuyến trên. Thiết lập đường dây nóng có thể tiếp nhận thông tin trường hợp F0 trở nặng để kịp thời điều phối người bệnh về bệnh viện tuyến trên.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM


Về triển khai hỗ trợ người lao động, người dân bị  ảnh hưởng, mục tiêu xuyên suốt là không để ai bị bỏ lại phía sau. Các quận huyện tập trung hỗ trợ, phản ứng nhanh, thành lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân. Không để xảy ra sự phiền hà về thái độ trong quá trình giải quyết chính sách hỗ trợ cho người dân.

Ông Phong cũng lưu ý các quận huyện, TP.Thủ Đức hiểu rõ công văn 2337 ngày 13/7 của Thành phố về việc chỉ cho phép doanh nghiệp hoạt động khi đảm bảo một trong hai phương châm: “ba tại chỗ” hoặc “một cung đường - hai địa điểm”.

Quy định ba tại chỗ áp dụng cho doanh nghiệp sản xuất, còn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phục vụ hàng hoá thiết yếu, hoạt động ngân hàng, bưu chính viễn thông, vận chuyển, xuất nhập khẩu, khám chữa bệnh vẫn hoạt động theo công văn 2279 ngày 8/7/2021.

Về tổ chức tiêm vắc-xin đợt 5, Thành phố rút kinh nghiệm và giao toàn quyền điều phối cho quận, huyện, TP.Thủ Đức. Chủ tịch Thành phố đề nghị trưởng ban chỉ đạo các quận, huyện nhanh chóng hình thành các tổ tiêm vắc-xin của địa phương mình, vận hành cơ chế tương tự như tổ công tác xét nghiệm.

Thành phố cũng đánh giá lại năng lực con người khi triển khai tiêm vắc-xin ở từng quận huyện, không để ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, hai lực lượng tiêm vắc-xin và phòng chống dịch phải song hành. Sở Y tế tăng cường các đội hình hỗ trợ tiêm vaccine cho các quận, huyện, phấn đấu hoàn thành trong 2-3 tuần.

Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, còn 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16 với mục tiêu cao nhất tách cơ bản F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế hoàn toàn dịch bệnh, đưa Thành phố trở về trạng thái bình thường mới. Quan trọng nhất bây giờ là sự đồng lòng, chung sức. Ông Phong kêu gọi tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trước Đảng, nhân dân Thành phố. 

“Thành phố hơn bao giờ hết đang rất cần các đồng chí. Chúng ta nhất định sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này”, ông Phong nhấn mạnh.

Kéo dài thời gian giãn cách nếu chưa kiểm soát được 

Chia sẻ tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, Thành phố đang tập trung các biện pháp nhằm ngăn chặn, kiềm chế, kéo giảm, khống chế, từng bước kiểm soát dịch bệnh, coi đó là trách nhiệm, thử thách rất lớn của TP.HCM.

Bí thư Thành uỷ Thành phố cũng cho rằng, công tác cách ly điều trị những ngày gần đây là sức ép chưa từng có với hệ thống y tế, hệ thống chính trị. Khoảng 30.000 người thực hiện cách ly tập trung là con số rất lớn, việc bố trí nơi ở, ăn nghỉ đảm bảo điều kiện sinh hoạt, thăm khám sức khỏe, chăm sóc F1 và F0 là nỗ lực lớn, cơ bản Thành phố đã vượt qua được chặng đường khó khăn ban đầu.

Những ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, ông Nên cho rằng Thành phố đã tận dụng được 7 ngày thời gian vàng để làm được một số việc. Tuy nhiên, vẫn cần phải tiếp tục tăng tốc, phấn đấu đạt kế hoạch đề ra, phải đạt được kịch bản thứ nhất sau thời gian thực hiện Chỉ thị 16 là khống chế thành công dịch bệnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận những nỗ lực và kết quả bước đầu TP.HCM đã đạt trong 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16. Tuy nhiên, còn một số khiếm khuyết như hiện tượng tập trung đông người tại các chốt kiểm soát.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo cuộc họp (Ảnh: TTBC TP.HCM)
Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo cuộc họp


Phó Thủ tướng lưu ý cần đánh giá, hiểu đúng bản chất số ca mắc những ngày qua, việc gia tăng số ca nhiễm do kết quả xét nghiệm dồn lại hay số ca thực tế. Trong một tuần tới nếu ca mắc còn tăng, bệnh nặng tăng, tử vong tăng thì khó lòng chấm dứt việc áp dụng Chỉ thị 16.

Có thể phải tính phương án kéo dài thêm thời gian để xử lý dứt điểm nếu chưa kiểm soát được số ca nhiễm mới. Thành phố cần tăng cường năng lực cho các bệnh viện quận, huyện để tiếp nhận điều trị F0 triệu chứng nhẹ.

Có thể tổ chức điều trị tập trung F0 ở tuyến trên nhưng phải đảm bảo điều kiện chăm sóc không để người bệnh hoang mang. Tận dụng các nguồn lực xã hội, tại nhà hoặc tại các khách sạn, những nơi có cơ sở vật chất tốt.

Về phương án “ba tại chỗ” như hiện nay là tốt nhưng thực tế tại các doanh nghiệp có đáp ứng yêu cầu hay không, cần phải có giám sát. Do vậy những ngày tới khi triển khai tiêm vắc-xin, ngoài các nhóm ưu tiên theo Nghị quyết 21, Phó Thủ tướng lưu ý các doanh nghiệp lớn tại các khu chế xuất, công nghiệp, khu công nghệ cao phải sắp xếp ưu tiên để bảo vệ lực lượng sản xuất.

TP.HCM: Hàng chục khách sạn, chung cư tư nhân cho mượn chỗ làm nơi cách ly tập trung
Hàng chục chủ nhân các khách sạn, chung cư trên địa bàn quận 1, TP.HCM cùng chia sẻ với chính quyền nhiệm vụ chống dịch Covid-19 bằng việc cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư