Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
TPHCM: Tất bật mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài
Thị Hồng - 14/02/2019 11:16
 
Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng, từ các chuỗi cửa hàng bán lẻ vàng bạc có thương hiệu đến chợ truyền thống, người dân TP.HCM lại đổ xô đi mua vàng cầu may. Các cửa hàng chuẩn bị hàng trăm nghìn sản phẩm từ gần 1 tháng trước, vừa bổ sung thêm hàng chục nhân viên nhưng cũng không thể phục kịp cho khách hàng.

Hệ thống cửa hàng bán lẻ PNJ đã mở cửa từ 6 giờ sáng và phục vụ đến khi khách hàng cuối cùng ra về. Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết doanh số vàng miếng Tài Lộc của PNJ đứng đầu danh sách sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất. Và dự kiến hôm nay, các sản phẩm này sẽ mang về doanh số tăng khoảng 30% so với năm trước. 

Tại cửa hàng SCJ khách hàng liên tục đổ về từ 7 giờ sáng để lựa chọn cho được vàng miếng Tài, Lộc thật vừa ý. Đại diện SCJ cho biết, từ ngày đầu tiên mở cửa vào mùng 7 tháng Giêng đến nay, cửa hàng luôn tấp nập khách ra vào, chứ không đợi đến ngày Thần Tài mới mua vàng. 

Khách hàng mua sỉ chiếm 90% số lượng vàng mà SCJ đã chuẩn bị cho ngày vía Thần Tài. 

“Riêng ngày mùng 7 Tháng Giêng, SCJ đã bàn giao cho khách bán sỉ là 15.000 sản phẩm, tương đương 1.500 lượng. Và chiều hôm qua (mùng 9 tháng Giêng) chúng tôi đã bàn giao cho tất cả các đơn hàng khách sỉ. 10% tổng sản phẩm còn lại sẽ dành để bán cho khách mua lẻ, những người đang có thị hiếu mua hình tượng linh vật heo vàng thay vì bộ tượng hai ông Thần Tài như mọi năm”, đại diện SCJ nói, và ước tính, nhu cầu mua vàng của người dân năm nay tăng khoảng 20% so với năm trước. 

Trong khi đó, thương hiệu DOJI cho biết đã chuẩn bị khoảng 300.000 sản phẩm vàng vào ngày Thần Tài trùng lễ Tình nhân năm nay. 

Tại khu chợ bán vàng lâu đời nhất Sài Gòn – chợ Thiếc (quận 11, TP.HCM), chiều mùng 9 Tết để mua vàng sớm vì lo lắng đúng ngày vía thần tài phải chen lấn. Dù vậy, một số cửa hàng tại chợ vẫn chưa mở cửa kinh doanh trở lại.

Bà Kim Hương (quận 5, TP.HCM) cho biết, hàng năm bà có thói quen đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài, với mong muốn cho may mắn vì gia đình kinh doanh nên thường lệ, chiều mùng 9 tháng Giêng hàng năm sẽ đến chợ mua vài chỉ vàng. 

Theo kinh nghiệm của bà Hương, dù ngày tốt nhất để mua vàng là đúng mùng 10 tháng Giêng, tuy nhiên, ngán ngẩm cảnh chen lấn nên đến chợ mua sớm hơn. 

Nhiều hộ kinh doanh vàng tại chợ Thiếc cho biết, những mẫu mã vàng được người dân lựa chọn nhiều nhất ngày vía thần tài là các loại nhẫn trơn, vàng miếng hình thần tài, linh vật của năm,… Riêng năm nay là năm Hợi được dự báo sức mua sẽ tăng cao hơn những năm trước, bởi mang ý nghĩa no ấm, đầy đủ, sung túc.

Bà Trần Thị Thuý Hằng – chủ tiệm vàng Kim Vinh tại chợ Thiếc, quận 11, TP.HCM cho biết, đúng ngày vía Thần Tài, khách sẽ đến mua vàng từ rạng sáng đến quá nửa đêm mới có thể đóng cửa. 

“Năm ngoái tôi bán được nhiều nhất trong chục năm bán hàng. Coi độ năm nay chắc cũng không ăn được gì mà chỉ có uống nước”, bà Hằng nói và cho biết đã thuê thêm 10 nhân viên bán hàng, bảo vệ, trông xe cho ngày vía Thần tài năm nay.

Theo bà Hằng, giá vàng trong năm hầu như không thay đổi, riêng trong Tết do biến động của giá vàng thế giới nên vàng trong nước bắt đầu tăng giá. Các mặt hàng bán mạnh như SJC tăng từ vàng trăm nghìn đồng, còn lại hầu như ít biến động.

Không chỉ riêng chợ Thiếc quận 11 với đa số khách hàng là người Hoa, thì nhiều cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ lẻ, các hệ thống kinhdoanh vàng tại TP.HCM, trong chiều mùng 9 cũng có khá đông khách đến mua.

Lịch sử, ý nghĩa phong tục mua vàng ngày vía Thần tài
Phong tục mua vàng trong ngày vía Thần tài rộ lên những năm gần đây, trở thành trào lưu lan rộng, nhất là Hà Nội và TP HCM.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư