-
Định dạng mới cho Cục Đăng kiểm Việt Nam -
[Ảnh] Sân bay quốc tế Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên -
Khánh thành hai Nhà máy nhiệt điện dùng khí LNG đầu tiên của Việt Nam -
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng
Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về tình hình quản lý và khai thác tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè.
Theo đó, tính đến nay, số phí TP.HCM thu được từ việc trên khoảng 8,5 tỷ đồng. Trong đó, 7 tỷ đồng ghi nhận trước tháng 3/2025 và hơn 1,5 tỷ đồng thu thêm từ tháng 3 đến tháng 7/2025. Khoản thu này chủ yếu đến từ các hoạt động lễ hội, thể thao và bãi giữ ô tô trong thời gian sạc điện.
TP.HCM chính thức triển khai thu phí tạm thời sử dụng vỉa hè, lòng đường từ ngày 1/1/2024. Mức phí dao động từ 50.000 đến 350.000 đồng/m2/tháng đối với hoạt động trông giữ xe; từ 20.000 đến 100.000 đồng/m2/tháng đối với các mục đích khác như kinh doanh dịch vụ, buôn bán, tổ chức sự kiện văn hóa…
![]() |
| TP.HCM sẽ tiếp tục thu phí vỉa hè theo Nghị quyết cũ. |
Cũng theo Sở Xây dựng, sau sáp nhập, hiện nay việc quản lý sử dụng vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông vẫn tiếp tục được thực hiện theo các nghị quyết của HĐND TP.HCM (trước đây) cũng như HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Bởi đến nay vẫn chưa có Nghị quyết mới bãi bỏ hoặc thay thế.
Song song đó, Sở Xây dựng đề xuất UBND Thành phố giao đơn vị chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính rà soát, trình HĐND TP.HCM ban hành nghị quyết thay thế các nghị quyết trước đó của TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ).
Đối với Đề án khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM (mới), trên cơ sở ý kiến của Sở Tư pháp và Sở Tài chính, Sở Xây dựng nhận thấy việc triển khai thực hiện Đề án theo Nghị định số 44/2024/NĐ-CP của Chính phủ là chưa đảm bảo đầy đủ và chặt chẽ cơ sở pháp lý.
Do đó, để công tác quản lý, khai thác sử dụng lòng đường, vỉa hè phù hợp quy định pháp luật, nhu cầu thực tiễn của người dân thành phố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, Sở Xây dựng đề xuất TP.HCM giao đơn vị này tổng hợp, kiến nghị Bộ Xây dựng rà soát, tham mưu Chính phủ sửa đổi Nghị định số 44/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ làm cơ sở đề xuất xây dựng Đề án đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của Thành phố.
-
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội -
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

