
-
Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu
-
Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công: Đảm bảo tính bền vững, ổn định cho nền kinh tế
-
TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng và văn hóa
-
Chuyển động mới tại Dự án nâng đời sân bay Phú Quốc vốn 22.000 tỷ đồng
-
Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội vốn hơn 505 tỷ đồng -
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng
Ngày 22/12, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) tại TP.HCM.
Số liệu thống kê từ Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho thấy, từ ngày 1/4/2022 đến ngày 15/12/2023 đã thu được tổng cộng 3.797 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển (trung bình mỗi ngày Thành phố thu được khoảng 7 tỷ đồng).
![]() |
Một số tuyến dẫn vào cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông - Ảnh: Lê Quân |
Thông tin về việc phẩn bổ số phí thu được vào việc đầu tư hạ tầng, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án hạ tầng dẫn vào cảng Cát Lái như: đường Vành đai 2 (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng); nút giao Mỹ Thủy khu vực cảng Cát Lái; đường liên cảng…
Thành phố cũng đang nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới dài 6 km nối cảng Cát Lái-Phú Hữu qua cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây và đường Vành đai 3. Dự án này vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, cũng dự định dùng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển.
Ông Lâm cho biết, theo kế hoạch dự kiến, dự án nút giao An Phú hoàn thành đầu năm 2025; đến năm 2026 thông xe một số đoạn đường Vành đai 2; kết hợp với đầu tư đường liên cảng được xây dựng thì cửa ngõ phía Đông dẫn vào cảng Cát Lái sẽ thông thoáng.
Khi đó, xe ra vào cảng sẽ thuận lợi, giảm thời gian quay vòng, giảm chi phí logictics tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Cho dù thu được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm từ phí hạ tầng cảng biển nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn rằng khi đã đóng phí thì doanh nghiệp phải được đi đường thông thoáng để giảm chi phí. Thế nhưng hiện tại đường vẫn tắc phí vẫn phải đóng là không công bằng.
Vì vậy, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, đề xuất sớm sử dụng nguồn phí thu được để đầu tư vào hạ tầng xung quanh các cảng biển. Trong đó, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển là vốn mồi để khởi công ngay những dự án đã được HĐND TP.HCM thông qua.

-
Cơ hội nâng đời sớm Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng -
Khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá hơn 3.900 tỷ đồng; Duyệt đầu tư dự án sân golf 629 tỷ đồng -
Vĩnh Long kiến nghị giảm 15.000 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu được giao -
TP.HCM ưu tiên sử dụng quỹ đất công cộng phát triển trạm sạc cho xe điện -
Hà Nội khởi công hầm chui hơn 747 tỷ đồng tại nút giao Cổ Linh -
Khu công nghệ cao Đà Nẵng hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt