-
Tháp Mười dồn sức cho các mục tiêu phát triển -
Sau 4 tháng, TP.HCM giải ngân gần 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 10% kế hoạch -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 9,27 tỷ sau 4 tháng năm 2024 -
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông
Ngày 22/12, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) tại TP.HCM.
Số liệu thống kê từ Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho thấy, từ ngày 1/4/2022 đến ngày 15/12/2023 đã thu được tổng cộng 3.797 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển (trung bình mỗi ngày Thành phố thu được khoảng 7 tỷ đồng).
Một số tuyến dẫn vào cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông - Ảnh: Lê Quân |
Thông tin về việc phẩn bổ số phí thu được vào việc đầu tư hạ tầng, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án hạ tầng dẫn vào cảng Cát Lái như: đường Vành đai 2 (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng); nút giao Mỹ Thủy khu vực cảng Cát Lái; đường liên cảng…
Thành phố cũng đang nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới dài 6 km nối cảng Cát Lái-Phú Hữu qua cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây và đường Vành đai 3. Dự án này vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, cũng dự định dùng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển.
Ông Lâm cho biết, theo kế hoạch dự kiến, dự án nút giao An Phú hoàn thành đầu năm 2025; đến năm 2026 thông xe một số đoạn đường Vành đai 2; kết hợp với đầu tư đường liên cảng được xây dựng thì cửa ngõ phía Đông dẫn vào cảng Cát Lái sẽ thông thoáng.
Khi đó, xe ra vào cảng sẽ thuận lợi, giảm thời gian quay vòng, giảm chi phí logictics tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Cho dù thu được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm từ phí hạ tầng cảng biển nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn rằng khi đã đóng phí thì doanh nghiệp phải được đi đường thông thoáng để giảm chi phí. Thế nhưng hiện tại đường vẫn tắc phí vẫn phải đóng là không công bằng.
Vì vậy, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, đề xuất sớm sử dụng nguồn phí thu được để đầu tư vào hạ tầng xung quanh các cảng biển. Trong đó, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển là vốn mồi để khởi công ngay những dự án đã được HĐND TP.HCM thông qua.
-
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông -
Hạ tầng TP.HCM chuyển mình nhờ cơ chế đặc thù -
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng” -
PGS.TS Trần Đình Thiên: Cảng Cà Ná - Ninh Thuận là “báu vật” của Việt Nam -
Những công trình đưa TP.HCM từng bước trở thành “thành phố toàn cầu”
-
1 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 2): Vì một Trường Sa trường tồn, bất diệt -
2 Hội tụ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc -
3 [Emagazine] PGS-TS. Bùi Hoài Sơn: Khát vọng và lòng đoàn kết của người Việt luôn là sức mạnh vô địch -
4 Đầu tư 7.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/4
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh