Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM thu phí cảng biển hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng hạ tầng chậm đầu tư
Lê Quân - 23/12/2023 07:24
 
Sau gần 2 năm thu phí hạ tầng cảng biển, TP.HCM đã thu được gần 3.800 tỷ đồng. Dù thời gian thu phí đã được gần 2 năm nhưng các tuyến đường dẫn vào cảng vẫn chưa được đầu tư.

Ngày 22/12, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) tại TP.HCM.

Số liệu thống kê từ Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho thấy, từ ngày 1/4/2022 đến ngày 15/12/2023 đã thu được tổng cộng 3.797 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển (trung bình mỗi ngày Thành phố thu được khoảng 7 tỷ đồng).

Một số tuyến dẫn vào cảng Cát Lái thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông - Ảnh: Lê Quân

Thông tin về việc phẩn bổ số phí thu được vào việc đầu tư hạ tầng, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM  cho biết,  HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án hạ tầng dẫn vào cảng Cát Lái như: đường Vành đai 2 (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng); nút giao Mỹ Thủy khu vực cảng Cát Lái; đường liên cảng…

Thành phố cũng đang nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới dài 6 km nối cảng Cát Lái-Phú Hữu qua cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây và đường Vành đai 3. Dự án này vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, cũng dự định dùng nguồn thu phí hạ tầng cảng biển.

Ông Lâm cho biết, theo kế hoạch dự kiến, dự án nút giao An Phú hoàn thành đầu năm 2025; đến năm 2026 thông xe một số đoạn đường Vành đai 2; kết hợp với đầu tư đường liên cảng được xây dựng thì cửa ngõ phía Đông dẫn vào cảng Cát Lái sẽ thông thoáng.

Khi đó, xe ra vào cảng sẽ thuận lợi, giảm thời gian quay vòng, giảm chi phí logictics tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Cho dù thu được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm từ phí hạ tầng cảng biển nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn rằng khi đã đóng phí thì doanh nghiệp phải được đi đường thông thoáng để giảm chi phí. Thế nhưng hiện tại đường vẫn tắc phí vẫn phải đóng là không công bằng.

Vì vậy, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, đề xuất sớm sử dụng nguồn phí thu được để đầu tư vào hạ tầng xung quanh các cảng  biển. Trong đó, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển là vốn mồi để khởi công ngay những dự án đã được HĐND TP.HCM thông qua.

TP.HCM tuân thủ ra sao chỉ đạo về thu phí cảng biển?
Việc thu phí cảng biển tại TP.HCM với nhiều bất cập đã khiến doanh nghiệp kêu trời, bởi làm gia tăng gánh nặng chi phí, đi ngược với chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư