Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 16 tháng 06 năm 2024,
TP.HCM xem xét khởi kiện nhà đầu tư dự án đường nối đến cao tốc Trung Lương
Lê Quân - 22/05/2024 20:02
 
TP.HCM đang tính toán 2 phương án, đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc khởi kiện nhà đầu tư Dự án xây dựng đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa có văn bản số 6016/SKHĐT-PPP gửi Sở Giao thông - Vận tải về việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT Dự án xây dựng đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Sau khi rà soát hợp đồng và cơ sở pháp lý, các sở, ngành của Thành phố đã đưa ra 2 phương án chấm dứt hợp đồng.

Phương án 1 là đơn phương chấm dứt hợp đồng vì nhà đầu tư vi phạm các điều khoản đã ký kết.

Phương án 2 là khởi kiện nhà đầu tư ra tòa án để có kết luận bản án làm căn cứ pháp lý thực hiện.

Hạng mục cầu vượt nối từ đường Võ Văn Kiệt xây dựng dở dang và bỏ hoang đã 5 năm. Ảnh: Lê Quân

Đối với phương án đơn phương chấm dứt hợp đồng, Sở Kế hoạch và Đầu tư lưu ý cần phải yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng.

Trong trường hợp nhà đầu tư không hợp tác thì có thể thực hiện được việc thu hồi mặt bằng, nhận các công trình đã xây dựng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, qua rà soát hợp đồng đã ký không có điều khoản yêu cầu nhà đầu tư bồi thường các thiệt hại xảy ra trong trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn do lỗi của nhà đầu tư.

"Việc nhà đầu tư chậm thực hiện dự án tiềm ẩn các thiệt hại về kinh tế - xã hội cho Thành phố. Do đó, trong thông báo gửi nhà đầu tư về việc chấm dứt hợp đồng cần bảo lưu quyền lợi của UBND TP.HCM được yêu cầu nhà đầu tư bồi thường các thiệt hại xảy ra do việc nhà đầu tư chậm thực hiện dự án (khi các thiệt hại được chứng minh)", Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị.

Đối với phương án khởi kiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Sở Giao thông Vận tải lấy ý kiến Sở Tư pháp về trình tự và thủ tục.

Trong một diễn biến liên quan, đầu tháng 5/2024, Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương có văn bản số 05/CV-BOT-HCMTL gửi UBND TP.HCM xin tiếp tục gia hạn thời gian trình các hồ sơ, tài liệu liên quan đến khối lượng đã hoàn thành của Dự án đến ngày 30/7/2024.

Trước đó, UBND TP.HCM đã đồng ý gia hạn thời gian trình các hồ sơ liên quan đến công tác lập và xác định khối lượng, giá trị đã thực hiện trước ngày 31/1/2024 và công tác kiểm toán khối lượng giá trị đã thực hiện hoàn thành trước ngày 28/2/2024.

Tuy nhiên, hết thời gian này nhà đầu tư không cung cấp được hồ sơ xác định khối lượng đã hoàn thành với nhiều lý do hồ sơ bị thất lạc, nhân viên nghỉ việc…

Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn I) theo hình thức hợp đồng BOT, có chiều dài 2,7 km, tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 10/2015, dự kiến hoàn thành năm 2017. Từ năm 2018 đến nay, Dự án đã dừng thi công.
Sau đó, chủ đầu tư Dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH MTV Đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương) không khắc phục được các điểm vi phạm trong hợp đồng. Đến tháng 6/2021, UBND TP.HCM thông báo chấm dứt thực hiện trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký.
Tuy nhiên, đến nay hai bên vẫn chưa thể thanh lý được hợp đồng. 
TP.HCM quyết dừng dự án đường dẫn cao tốc trị giá hơn 1.500 tỷ đồng
Không chỉ quyết chấm dứt Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương trị giá hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư