Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Trà Vinh - điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
Huy Tự - 09/09/2024 08:38
 
Các chỉ số PCI, PGI là thước đo hữu hiệu để Trà Vinh nâng cao hiệu quả xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa tăng trưởng kinh tế của tỉnh đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong 6 tháng đầu năm.
Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh nhận Bằng công nhận cây dừa sáp được trồng tại Trà Vinh là Cây dừa Việt Nam
Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh nhận Bằng công nhận cây dừa sáp được trồng tại Trà Vinh là Cây dừa Việt Nam

Điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Tỉnh Trà Vinh phấn đấu năm 2023, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt trên 66 điểm và tăng ít nhất 1 bậc so với năm 2022. Theo Báo cáo Chỉ số PCI năm 2023, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, Trà Vinh đạt 67,46 điểm, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,4 điểm và 2 hạng so với năm 2022, xếp thứ 7 trong khu vực ĐBSCL, tiếp tục nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, đạt mục tiêu đề ra.

Với phương châm đồng hành phát triển với doanh nghiệp, Chính phủ đặt trọng tâm vào cải thiện môi trường kinh doanh và cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia, chính quyền các địa phương cũng vào cuộc triển khai một cách tích cực và đang có “cuộc đua” giữa các địa phương, xuất hiện xu hướng bứt tốc của những tỉnh nhóm sau.

Tại Trà Vinh, kết quả Chỉ số PCI cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh khi thủ tục gia nhập thị trường thuận lợi, tiếp cận đất đai dễ dàng, giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả và an ninh trật tự được duy trì, chính sách đào tạo lao động có sự cải thiện…

Với quyết tâm hành động cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận chia sẻ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu các sở, ngành địa phương trong tỉnh phải nỗ lực hết sức để cải thiện chất lượng điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp theo phương châm “nhiệm vụ nào chưa tốt thì phải thực hiện cho tốt, nếu đã tốt thì tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa”.

Qua kết quả khảo sát của VCCI, các doanh nghiệp đánh giá cao sự thuận lợi khi gia nhập thị trường tại tỉnh. Với 8,02 điểm, Trà Vinh xếp hạng 3 cả nước về mức độ thuận lợi khi gia nhập thị trường. Tuy giảm 1 bậc so với năm 2022, nhưng điểm số tăng 0,18 điểm. Điều này phản ánh những cố gắng của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp. Thủ tục đăng ký và sửa đổi đăng ký doanh nghiệp thuận tiện, cán bộ, công chức của tỉnh luôn nhiệt tình, thân thiện. Thời gian thực hiện hồ sơ cũng được đánh giá khá tốt, gây được thiện cảm cho doanh nghiệp.

Điểm sáng nữa trong chất lượng điều hành của tỉnh Trà Vinh là giảm được trở ngại về đất đai. Năm 2022, Chỉ số Tiếp cận đất đai của tỉnh đạt 7,17 điểm, đến năm 2023 đã tăng lên 7,36 điểm. Với điểm số này, Chỉ số Tiếp cận đất đai tăng 19 hạng, xếp thứ 2 toàn quốc. Từ đó cho thấy những nỗ lực cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai, giảm số ngày chờ đợi, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp của Trà Vinh đạt hiệu quả rất tốt, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, kết quả điều tra PCI cũng cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao tình hình an ninh trật tự tại tỉnh, đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thủ tục giải quyết tranh chấp công bằng, hiệu quả. Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự là chỉ số thành phần được cải thiện tốt nhất của tỉnh khi đứng đầu cả nước, với 8,31 điểm, tăng 1,15 điểm và 46 hạng so với năm 2022.

Cũng qua báo cáo PCI, Chỉ số Chi phí thời gian và Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng có sự cải thiện về điểm số. Từ đó cho thấy công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt được một số kết quả khả quan khi thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính được cắt giảm, thủ tục tiếp cận tín dụng, mặt bằng dễ thực hiện… được tỉnh Trà Vinh tập trung cải thiện và phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế VCCI, năm 2023 là năm doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức về thị trường, tiếp cận nguồn vốn. Tỷ lệ doanh nghiệp giảm quy mô kinh doanh hoặc đóng cửa tăng khá cao so với các năm trước. Vì thế, hơn lúc nào hết, các địa phương trong vùng ĐBSCL nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng cần đưa ra những chính sách hỗ trợ kịp thời để giải quyết khó khăn, vực dậy niềm tin cho doanh nghiệp phát triển. Chương trình hành động, cải cách mạnh mẽ rào cản thủ tục, tạo hành lang pháp lý minh bạch, rõ ràng, đồng hành gỡ khó cho doanh nghiệp, trong đó nỗ lực triển khai của chính quyền và ngành chức năng cấp tỉnh đóng vai trò rất quan trọng.

Để gỡ hai điểm nghẽn lớn nhất của doanh nghiệp Trà Vinh hiện nay là tiếp cận vốn tín dụng và tìm kiếm khách hàng, tỉnh tiếp tục tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thị trường, không để sụt giảm các chỉ số thứ hạng này. Khắc phục 9/19 chỉ tiêu doanh nghiệp đánh giá hạn chế và tiếp tục duy trì phát huy 10/19 chỉ tiêu đạt kết quả tốt so với trung vị cả nước năm 2023. Phấn đấu năm 2024, Trà Vinh đạt hạng 3/63 tỉnh, thành phố.

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Tiếp tục duy trì việc rút ngắn thời gian (số ngày) giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là 1 ngày (quy định là 3 ngày). Niêm yết đầy đủ các thủ tục tại bộ phận “Một cửa” và bố trí vị trí niêm yết phù hợp, đồng thời chủ động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục.

Triển khai hiệu quả các thủ tục công bố thông tin doanh nghiệp qua mạng điện tử, thường xuyên rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), kịp thời trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các TTHC để đưa vào thực hiện, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng điện tử nhằm giảm chi phí, giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng cao tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 100%.

Tiếp tục phát huy hiệu quả trong thực hiện thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện. Giải quyết nhanh chóng việc chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng của bộ phận “Một cửa” để đảm bảo việc am hiểu chuyên môn và khả năng hướng dẫn hồ sơ thủ tục liên quan đến doanh nghiệp. Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và kỹ năng giao tiếp cho các cán bộ tại bộ phận “Một cửa” và cán bộ chuyên môn trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ liên quan đến doanh nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thẩm định, quản lý và giám sát đối với các dự án thu hút đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế và các dự án đầu tư thực hiện ở trong và ngoài Khu kinh tế Định An trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tại Quyết định số 17/2022/QĐ-UBND ngày 27/7/2022.

Về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đưa ra giải pháp đẩy mạnh khắc phục 11/13 chỉ tiêu mà doanh nghiệp đánh giá thấp và trung bình, tiếp tục duy trì phát huy 2/13 chỉ tiêu đạt kết quả tốt so với trung vị cả nước năm 2023. Phấn đấu năm 2024 tăng từ 10 hạng trở lên so với năm 2023, đạt từ thứ hạng 36/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Lãnh đạo tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt một số giải pháp: Tập trung tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội của các hiệp định thương mại tự do (FTA) để nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp tiếp cận. Thực hiện rà soát, tham mưu bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh; các vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để kịp thời tháo gỡ theo hướng các chính sách hướng đến doanh nghiệp, kịp thời đề xuất phương án tháo gỡ, xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Đẩy mạnh công tác hướng dẫn, hỗ trợ đối với các TTHC liên quan đến tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; chương trình đào tạo, tập huấn về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp; tiếp cận mặt bằng tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp; dịch vụ tư vấn pháp luật; dịch vụ tư vấn thông tin thị trường; chương trình đào tạo nghề cho người lao động. Tiếp tục tuyên truyền, tập huấn về các FTA thế hệ mới, đặc biệt về EVFTA trên địa bàn tỉnh để nâng cao năng lực ứng phó kịp thời biến động của thị trường xuất khẩu, thế mạnh ngành hàng chủ lực, nhằm tìm kiếm mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận thông tin, ưu đãi từ các FTA mang lại.

Trà Vinh đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế và cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 67/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018. Nâng chất lượng tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp...

Làm hài lòng người dân, doanh nghiệp

Năm 2024, tỉnh Trà Vinh đặt mục tiêu xếp hạng cho các chỉ số như sau: Đối với PCI, xếp từ thứ hạng 20/63 tỉnh, thành phố trở lên, với tổng điểm số trên 67 điểm; đối với Chỉ số Quản trị và Hành chính công xanh (PGI) xếp từ thứ hạng 10/63 tỉnh, thành phố trở lên. Theo đó, tỉnh tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa, thay thế bằng các sản phẩm làm từ nguyên, vật liệu xanh, thân thiện môi trường.

Tiếp tục tăng cường vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc gắn kết doanh nghiệp với cơ quan nhà nước trong thực hiện các chính sách, quy định của tỉnh để tăng Chỉ số PGI - là xu thế chính phát triển kinh tế - xã hội thích ứng với biến đổi khí hậu trong tình hình mới.

Trà Vinh đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để cải thiện từng chỉ số thành phần trong các chỉ số trên; xác định rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và địa phương để tập trung duy trì điểm số các chỉ số thành phần đạt tốt, đồng thời cải thiện và nâng cao các chỉ số thành phần có thứ hạng thấp của chỉ số PCI và PGI.

Đối với các chỉ số PAPI, PAR Index và SIPAS, tỉnh sẽ thực hiện nghiêm quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra công vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả của cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.n

(*) Thông tin do thành viên Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại tỉnh Trà Vinh cung cấp

Trà Vinh khai mạc Lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè năm 2024
Tối 27/8/2024, Lễ hội Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè năm 2024 đã khai mạc, đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Festival 100 năm Dừa sáp Trà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư