-
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại
![]() |
| Danh mục sản phẩm của Nguyễn Đăng khá đa dạng, từ bưởi hồ lô, bưởi thỏi vàng, dưa hấu vuông, dưa lê thần tài… |
Độc và lạ
Với thâm niên 10 năm cung cấp quà tặng Tết độc đáo từ trái cây đặc sản, Nhà vườn bưởi hồ lô Nguyễn Đăng (TP.HCM) đang trong những ngày cao điểm hoàn tất các đơn hàng cho khách hàng trong Nam và ngoài Bắc. Với danh mục sản phẩm khá đa dạng, từ bưởi hồ lô, bưởi thỏi vàng, dưa hấu vuông, dưa lê thần tài…, Nguyễn Đăng dễ dàng thỏa mãn nhu cầu trưng bày, biếu, tặng của người tiêu dùng.
Tết năm nay, Nguyễn Đăng không dám nhận lượng đơn đặt hàng quá nhiều, bởi lo không đáp ứng đủ hàng chất lượng cho khách. Ông Nguyễn Đăng, chủ Nhà vườn bưởi hồ lô Nguyễn Đăng cho biết, việc cung cấp các sản phẩm này khá đặc thù, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên không có quá nhiều nhà cung cấp tham gia kinh doanh.
Để có những quả bưởi hình thù đặc sắc, bắt mắt, các nhà vườn phải dành rất nhiều thời gian và công sức để chăm sóc. Từ khi quả bưởi còn rất nhỏ, nhà vườn đã phải cho vào khuôn để tạo hình theo mong muốn. Họ phải theo dõi suốt quá trình phát triển của quả bưởi đến khi thu hoạch, vì sơ suất, chủ quan, bưởi sẽ bị sâu bệnh, rụng, gây thiệt hại lớn.
Chính vì mất công như vậy, nên giá loại bưởi tạo hình này dao động từ 750.000 đến 9,5 triệu đồng/quả, đắt hơn nhiều lần so với bưởi da xanh thông thường, vốn có giá khoảng 32.000 - 37.000 đồng/kg tại thị trường Bến Tre, An Giang. Tuy vậy, mặt hàng này trên thị trường vẫn còn “khát hàng”.
Ngoài bưởi hồ lô, khách hàng có nhu cầu trái cây đặc sản độc và lạ để biếu dịp Tết còn có thể tìm đến bưởi hình bản đồ Việt Nam có giá 2,4 triệu đồng/quả (1 - 1,2 kg), Giỏ quà Tết như ý (gồm 1 trái dưa hấu vuông, 1 bưởi hồ lô) có giá 3,5 triệu đồng, cặp dưa hấu vàng chữ Hán 3,5 triệu đồng, dưa hấu hồ lô Hoàng Kim 1,7 triệu đồng (1,7 - 2,5kg/trái)…
Giá cả không hề dễ chịu, nhưng khách đặt hàng vẫn đông. “Thị trường hiện có 3 đơn vị cung ứng các sản phẩm như Nguyễn Đăng, với 2 cơ sở ở phía Nam và 1 ngoài Bắc”, ông Đăng nói.
Điểm đặc biệt với thị trường quà Tết năm nay là thịt bò Úc, cá hồi Nauy cũng được đóng thành giỏ quà theo nhu cầu khách hàng. Bà Hoàng Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tú Anh (Lò Đúc, Hà Nội) cho biết, do là thực phẩm tươi sống, phải tặng ngay, nên Công ty chỉ làm theo đơn đặt hàng. Với mức giá 550.000-600.000 đồng/kg cá hồi và 300-350.000 đồng/kg bò Úc, kèm đùi gà hun khói Hàn Quốc, hoặc đùi ngỗng hun khói, giò quà của Công ty có giá từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng.
Sẵn sàng chi mạnh tay
Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Decision Labs về cảm nghĩ của người tiêu dùng TP.HCM và Hà Nội, cũng như thói quen mua sắm của họ trong dịp Tết, dù mức độ quan tâm đối với kỳ lễ quan trọng nhất của Việt Nam giảm, nhưng hơn một nửa số người được hỏi cho rằng, việc mua sắm Tết vẫn tạo hứng khởi và hơn 20% cho biết họ cảm thấy vui.
Nắm bắt được tâm lý này, các nhà kinh doanh xem mùa Tết là cơ hội để tung ra nhiều sản phẩm mới, độc, lạ phục vụ người tiêu dùng. Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Sức sản (Vissan) cho biết, dịp Tết năm nay, Công ty ra mắt nhiều sản phẩm mới như lạp xưởng và giò các loại với diện mạo hoàn toàn mới.
Đặc biệt, Vissan đã triển khai chương trình nâng cấp thiết kế bao bì các sản phẩm cho 7 ngành hàng với 300 mặt hàng từ đồ hộp đến thực phẩm chế biến khô với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. “Tất cả sẽ có diện mạo mới, đẹp, ấn tượng và sang trọng hơn. Bởi trong xu hướng cạnh tranh hiện nay, bao bì là một trong những yếu tố quyết định hành vi mua sắm của khách hàng”, ông An nói.
Trong dòng chảy của thị trường Tết, Công ty TNHH Ba Huân cũng kịp đưa ra thị trường nhiều loại thực phẩm chế biến như bò viên, gà viên, đặc biệt là chân gà chua cay. Trong khi đó, Saigon Food đưa ra thị trường cùng bộ sản phẩm lẩu Tết gồm 4 loại: lẩu Thái, lẩu hải sản, lẩu viên nhân sâm thảo mộc, lẩu cá lăng tương me… đánh trúng vào sự tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo được độ ngon cho người thưởng thức.
Một khảo sát của Kantar Worldpanel chỉ ra rằng, tặng quà dịp Tết là một phong tục không thể thiếu của người Việt và là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng, từ đó hút các thành phần kinh tế… cung ứng các sản phẩm quà Tết ra thị trường.
-
OWEN chính thức ra mắt New Concept Store với sự xuất hiện của cầu thủ Hoàng Đức -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại -
Nửa đầu tháng 12/2025, xuất nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

