Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trải nghiệm 4G của VinaPhone: Ấn tượng
Tú Ân - 25/01/2016 11:02
 
“Cực nhanh”, “không giật”, “hình mượt”, “gấp chục lần 3G”… là nhận xét của khách hàng khi sử dụng công nghệ 4G của VinaPhone.
Công nghệ 4G mà VinaPhone tiến hành thử nghiệm thương mại lần này là LTE-Advanced, còn có tên gọi là “4G đích thực”
Công nghệ 4G mà VinaPhone tiến hành thử nghiệm thương mại lần này là LTE-Advanced, còn có tên gọi là “4G đích thực”

“Mình đã lướt web thử, chạy vù vù. Đã coi Youtube, rực rỡ và cực nhanh với chất lượng 720p hoặc 1080p, chạy không giật, kéo video qua đến đâu thả ra là chạy đến đó. Rất đã”, anh Mai Triều Nguyên, Giám đốc Hệ thống bán lẻ đồ công nghệ Mai Nguyên (TP.HCM) chia sẻ ngay sau khi đổi sim 4G và dùng dịch vụ này.

Anh Nguyễn Ngọc Anh, khách hàng của VinaPhone, khi sử dụng ứng dụng Speedtest (hãng phát triển Ookla), đã đo được tốc độ upload là 145,03 Mbps, tốc độ download là 45,05 Mbps tại khu vực quận 1, TP.HCM. Tất cả các thao tác sử dụng mạng trên điện thoại đều dùng cực nhanh, ngoài ra, khi dùng thử tính năng hotspot để phát WI-FI cho các máy khác thì cũng chạy “băng băng”, không cảm nhận được độ trễ, giật, rung.

Tại Phú Quốc, anh Trần Mạnh Hiệp, admin Diễn đàn Tinhte.vn đã sử dụng phần mềm Speedtest đo tốc độ 4G LTE-Advanced của VinaPhone với kết quả download là 273,53 Mbps, upload là 44,29 là Mbps. “Mình sẽ chuyển sang dùng VinaPhone 4G ngay sau khi 4G chính thức phổ cập. Data mới quan trọng, chứ số điện thoại nhà mạng nào mình không quan tâm”, anh Hiệp cho biết.

Để trải nghiệm tốc độ 4G của nhà mạng VinaPhone tại Phú Quốc, chúng tôi quyết định sử dụng điện thoại iPhone 5S, một chiếc máy với cấu hình tới thời điểm này được xem là lỗi thời, test tại nhiều địa điểm khác nhau, như Khách sạn Sài Gòn Phú Quốc, chợ Bạch Đằng, chợ Dinh Cậu, Resort Salinda, Sân bay Phú Quốc… tại những thời điểm khác nhau.

Kết quả là, tốc độ download và upload khá nhanh, với download từ 25 Mbps tới hơn 150 Mbps và upload từ 16,33 Mbps tới 48,75 Mbps. Tất cả các loại smartphone dùng 4G VinaPhone đều dễ dàng phát những video 4K độ dài khoảng 30 phút, tua đi tua lại với độ trễ rất thấp, truyền video trực tuyến cực nhanh, chơi game, vào ứng dụng OTT, mạng xã hội “vèo vèo”, vượt xa tốc độ 3G.

Những du khách nước ngoài đến Phú Quốc cũng đã bày tỏ sự thích thú khi trải nghiệm tốc độ nhanh vượt trội, cũng như chất lượng hoàn hảo khi xem phim HD hoặc 4K (Mobile TV), LiveTV, Video Live Streaming, Game Online…

Điểm đặc biệt là, với chiếc iPhone 5S, sử dụng với cường độ lớn, liên tục mở các trang web, mở video, quay video, upload, test tốc độ…, nhưng pin không “tụt” nhanh như sử dụng 3G. Giải thích hiện tượng này, các chuyên gia viễn thông cho biết, một trạm phát sóng 4G có thể hỗ trợ nhiều máy truy cập cùng lúc hơn so với 3G, nên tình trạng nghẽn sẽ ít xảy ra, đồng thời, lượng pin tiêu tốn trên thiết bị đầu cuối của người dùng cũng ít hơn.

Lý giải về tốc độ thực chất của 4G, chuyên gia viễn thông Lê Nam Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, nhà mạng VinaPhone đã lựa chọn công nghệ 4G LTE-Advanced, tức là 4G “xịn”, với tốc độ thiết kế đạt 600 Mbps, tốc độ thực tế đạt trên dưới 100 Mbps, chứ không phải các công nghệ tiền 4G. Điều này sẽ mở ra những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.

Được biết, công nghệ 4G mà VinaPhone tiến hành thử nghiệm thương mại lần này là LTE - Advanced, còn có tên gọi là “4G đích thực”, nằm trên băng tần 1800 Mhz và 2600 Mhz, có thể đạt tốc độ tải xuống theo lý thuyết là 3 Gbps và tải lên là 1,5 Gbps.

“4G là công nghệ hứa hẹn tạo ra những bước đột phá mới về dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin. Bên cạnh những trải nghiệm khác biệt đối với người sử dụng, 4G còn là điều kiện phát triển các ứng dụng, giải pháp cho doanh nghiệp, chính quyền trong kỷ nguyên “Internet kết nối mọi thứ” (Internet of Things). Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và đầu tư bài bản cả về mạng lưới và dịch vụ 4G, tiến tới sẽ là nhà mạng triển khai nhanh chóng và hiệu quả dịch vụ 4G tại Việt Nam”, ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch  VNPT VinaPhone khẳng định.

VinaPhone bắt đầu thử nghiệm 4G thương mại
Ngày 18/1, Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone đã tổ chức Lễ khai trương thử nghiệm 4G cùng chuỗi sự kiện Trải nghiệm các dịch vụ 4G...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư