Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Trải nghiệm du lịch tại nhà ga hiện đại nhất Hàn Quốc
Hải Hà - 04/04/2019 09:13
 
Được đầu tư xây dựng với vốn đầu tư 2,5 tỷ USD, trên diện tích 378.000 m2, gồm 2 tầng hầm và 5 tầng trên mặt đất, phục vụ 18 triệu khách/năm, nhà ga T2-Incheon không chỉ biết đến là nhà ga hiện đại nhất Hàn Quốc mà còn gây đậm dấu ấn với du khách về cách người Hàn Quốc làm du lịch.
.
Không chỉ được mệnh danh là sân bay hiện đại nhất Hàn Quốc, nhà ga T2-Incheon còn đang đặt mục tiêu phát triển thành nhà ga hiện đại nhất thế giới tiến tới xuất khẩu mô hình sân bay thông minh ra nước ngoài. 

Phô diễn công nghệ 

Bắt đầu đi vào khai thác vào tháng 1/2018 với công suất phục vụ khoảng 18 triệu khách/năm phục vụ một số hãng hàng không nằm trong liên minh hàng không (Sky Team) nhưng nhà ga T2 - Incheon cũng được xem là “nhà riêng” của hãng hàng không Korean Air. Đó là lý do vì sao nhà ga này được hãng đầu tư cơ sở vật chất, dịch vụ rất hiện đại nhằm tạo sự thoải mái tối đa cho hành khách.  

Để đạt mục tiêu trở thành sân bay thông minh tốt nhất thế giới, nhà ga T2 hiện đã là điểm phô diễn công nghệ hiện đại của Hàn Quốc với khu tự check in, khu tự gửi hành lí kí gửi và sử dụng thông tin sinh học để kiểm tra việc xuất nhập cảnh. Bằng dịch vụ tự động hóa, hành khách có thể tiết kiệm được thời gian check in lên đến 51% và thời gian xuất nhập cảnh lên đến 63%. Công nghệ này cũng cho phép tăng số lượng hành khách vượt qua cả giới hạn sức chứa của nhà ga sân bay T2.

Tại đây, hành khách cũng có thể dễ dàng bắt gặp robot thông minh, máy trả lời tự động nhằm giúp đỡ thông tin cho hành khách với 14 robot thông minh 'Air Star' được đặt tại sân bay, tự do đi lại và thực hiện các chức năng như hướng dẫn đường đi, thông báo các vật phẩm bị cấm mang theo lên máy bay, hướng dẫn tránh tắc nghẽn và chụp ảnh selfie với hành khách.

Nhà ga này cũng đang theo đuổi việc thiết lập nên một hình mẫu chuẩn cho sân bay thế hệ mới thông qua việc tiến hành 100 nhiệm vụ dành cho một sân bay thông minh và mục tiêu hướng đến xuất khẩu công nghệ ra nước ngoài.

Ông Lee Yoong Yeol, Phó giám đốc điều hành hãng hàng không Korean Air cho biết: “Năm nay, chúng tôi có kế hoạch đẩy 2 dịch vụ smart pass và home bag drop để đổi mới quy trình nhập cảnh và đến năm 2020, chúng tôi sẽ tập trung vào việc đảm bảo sự ổn định của nhà ga bằng cách giới thiệu một nền tảng quản lý sân bay thông minh. Nhiều công nghệ tiên tiến khác cũng sẽ được áp dụng cho sân bay. Điều này sẽ góp phần cải thiện dịch vụ hành khách. Dựa trên những phát triển này, chúng tôi đặt mục tiêu xuất khẩu các mô hình sân bay thông minh hàng đầu sang các sân bay nước ngoài sau năm 2021”.

Ông Yeol cũng khẳng định, hãng đang nỗ lực để hiện thực hóa một sân bay thông minh dẫn đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong tương lai.

Làm du lịch từ những tour miễn phí

Việc gây ấn tượng với du khách là điều không thể thiếu khi làm du lịch, một trong những dịch vụ ấn tượng nhất mà Korean Air dành cho hành khách khi đến sân bay là tạo khu vực chờ Transfer Lounge đầy tiện nghi cho tất cả hành khách từ vé hạng nhất (First Lounge), hạng thương gia (Business Lounge) đến vé hạng phổ thông (Economy).

.
Transfer Lounge đáp ứng đầy đủ nhu cầu giải trí, nghỉ ngơi thư giãn của du khách.

Ngay khi đặt chân vào toilets của sân bay lúc mới đến, điều khiến tôi khá ấn tượng là trên hộp đựng giấy vệ sinh có slogan của sân bay khá phô trương: Expect exceptional (Đón chờ sự tuyệt hảo) nhưng sau những trải nghiệm tại đây, tôi càng thấm thía cách người Hàn Quốc làm du lịch chỉ gói gọn trong các tour transit miễn phí thật hoàn hảo.

Chỉ mất 30 phút là bất kỳ hành khách có hộ chiếu, vé máy bay và thị thực nhập cảnh đã có thể hưởng dịch vụ tour transit miễn phí (dành cho khách ở lại dưới 24 giờ) tại tầng 1 gần cổng số 3 của nhà ga T2. 

Tùy theo thời gian ở lại, du khách có thể chọn các tour du lịch với thời gian kéo dài 1 tiếng, 2 tiếng, 4 tiếng hoặc 5 tiếng.

Nếu chỉ vỏn vẹn có 1 giờ đồng hồ, bãi biển Eurwangni với con dốc thoai thoải, bãi biển cát trắng nơi có nhiều khu cắm trại với các quán nghêu nướng, hải sản nổi tiếng hay bãi biển Mashian với hàng thông dọc bãi biển cùng khu vườn của Mashirang Café sẽ là nét quyến rũ độc đáo ấn tượng cho du khách.

Trong khi đó, với thời gian 2 tiếng, du khách có thể lựa chọn một trong các tour thăm thành phố Incheon; thăm Paradise city; thăm bờ biển và mua sắm tại siêu thị Lotte.

Tùy vào sở thích đi du lịch của mỗi người nhưng với những người thích trải nghiệm lịch sử thì tour truyền thống là hợp lý với điểm đến là cung Gyeongbok xây dựng từ năm 1395 thời đại Joseon, sau khi bị Nhật phá hủy đã được khôi phục vào năm 1867. Trong tour truyền thống này có điểm đến thứ 2 là đường Insadong, một đường phố nổi tiếng của thủ đô Seoul với nhiều cửa hàng bán đồ truyền thống, trưng bày nghệ thuật dân tộc và những cửa hàng đồ cổ.

Trong khi đó, nếu là tín đồ mua sắm, du khách hoàn toàn có thể lựa chọn gói tour mua sắm với điểm đến là Myeong-dong, điạ điểm ưa thích của khách du lịch nước ngoài, nơi tập trung nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm miễn thuế hay đơn giản là trải nghiệm xu hướng thời trang Hàn Quốc hoặc trải nghiệm món ăn đường phố. Chợ Namdaemun trong tour này cũng đủ làm các tín đồ mua sắm thỏa mãn khi hội tụ rất nhiều cửa hàng nhỏ chạy dọc con đường này với giá cả khá rẻ từ quần áo, kính, đồ trang sức, mũ, hoa, nhân sâm….

Còn với những du khách thích trải nghiệm không gian thư thái có thể tham gia tour tham quan chùa 1, chùa 2 với những điểm đến là chùa Jeondeungsa, ngôi chùa lâu đời nhất Hàn Quốc, nơi đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi sinh đạo Phật ở Hàn Quốc hay chùa Jogyesa, trung tâm của cuộc vận động Phật giáo cận đại và suối Cheonggyecheon, con suối chạy dài giữa quận Jongno và quận Jung ở Seoul ghi dấu 600 năm lịch sử của thành phố. Con suối nằm giữa khu trung tâm tài chính của Seoul, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng đặt tại đây. Con suối này cũng là điểm đến thư giãn tiêu biểu của người dân Seoul.

Nếu nói người Hàn Quốc rất biết cách làm du lịch thì sẽ là không quá bởi sau khi hành khách được trải nghiệm các tour du lịch miễn phí, điều đầu tiên họ nghĩ tới là cần sạch sẽ.

Hiểu được tâm lý ấy, tại khu phòng chờ Transfer Lounge có hẳn một chuỗi phòng tắm miễn phí cho hành khách quá cảnh với phòng tắm xịn như ở khách sạn, có toilet, có bồn rửa, và có buồng tắm đứng rất rộng rãi. Trong phòng tắm đã có sẵn sữa tắm và dầu gội, thậm chí còn có cả mấy sấy tóc. Hành khách chỉ cần chuẩn bị khăn tắm (towel). 

Trong khu Transfer Lounge này cũng có phòng như là Nap Zone (để ngủ), có khu Kids Zone cho trẻ em vui chơi, có phòng massage,… với rất nhiều dịch vụ thư giãn, giải trí khá đầy đủ.

Công viên trong nhà trước Transfer Lounge cũng trở thành trung tâm giải trí, thư giãn cho hành khách quá cảnh tại sân bay.

Tại sân bay, hành lang giữa công viên trong nhà trước Transfer Lounge đã biến thành một sân khấu với nhiều tiết mục, có múa lân, có quay đĩa, có nhảy truyền thống, biểu diễn sáo, đàn… trên nền nhạc cổ truyền rất hấp dẫn.

Đây thực sự là một trải nghiệm miễn phí tuyệt vời nữa ngay trong sân bay khiến nhiều hành khách cảm thấy thích thú khi được xem trực tiếp biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Hàn.

.
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống ngay tại nhà ga T2 là cách mà người Hàn Quốc thực hiện để tạo ấn tượng trong lòng hành khách về đất nước và con người nơi đây.   

Cạnh đó, Trung tâm Trải nghiệm Văn hoá truyền thống Hàn Quốc cũng khiến du khách mê mẩn với những đồ thủ công như làm quạt danoseon truyền thống. Mỗi người được phát một bộ dụng cụ rất xinh xắn gồm có quạt trơn, hình trang trí, giấy viền và keo dán.

Quạt danoseon làm từ giấy Hanji là giấy “đặc sản” của Hàn Quốc, làm từ vỏ cây dâu tằm. Giấy có màu ngà, có texture nhìn rất tự nhiên với những xơ gỗ vẫn còn nhìn thấy được, và rất dai. Trên miếng giấy Hanji này có sẵn hình trang trí cũng mang ý nghĩa văn hoá, truyền thống của Hàn Quốc như hoa trên mẫu quạt hoa là quốc hoa của Hàn Quốc. Hay quạt có hình quân lính là minh hoạ nghi lễ hoàng gia của triều đại Joseun, đồng thời là triều đại cuối cùng của Hàn Quốc. Hành khách chỉ cần dùng tay xé những hoạ tiết trang trí này rồi trang trí lên quạt.

Mặc dù là trải nghiệm ở một sân bay nhưng cách làm du lịch của Hàn Quốc có lẽ là điều các quốc gia khác nên học theo bởi dù chỉ là transit thôi nhưng Hàn Quốc đã kịp cho hành khách những trải nghiệm thú vị. Họ đã kịp giới thiệu tới du khách về lịch sử, văn hoá, nghệ thuật, thiên nhiên xứ Hàn, không phí phạm một giờ, một phút mặc dù hầu hêt dịch vụ là miễn phí. Nhưng đằng sau những dịch vụ miễn phí này, có lẽ người Hàn Quốc sẽ là người hơn ai hết hiểu được triết lý cho đi để nhận lại rất nhiều từ những ấn tượng tốt đẹp đầu tiên về đất nước này.

Du lịch Hàn Quốc "khoe" loạt dịch vụ tiện ích nhằm hút du khách Việt
Nhiều dịch vụ tiện ích dành riêng cho khách du lịch cá nhân Việt Nam vừa được Ủy ban Du lịch Hàn Quốc giới thiệu tới các doanh nghiệp du lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư