Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Trần Quang Hưng, đồng sáng lập Công ty Du lịch tình nguyện V.E.O: Gắn du lịch với hoạt động hỗ trợ cộng đồng
Thị Hồng - 30/05/2019 14:21
 
Sau 1 năm tìm kiếm đầu tư qua chương trình truyền hình, V.E.O, start-up hoạt động trong lĩnh vực du lịch tình nguyện vừa được giải ngân vốn và đang chuẩn bị cho quá trình định hình lại mô hình hoạt động.
.
Trần Quang Hưng và Nguyễn Huyền Phương, đồng sáng lập V.E.O.

Mô hình du lịch tình nguyện

Trần Quang Hưng và Nguyễn Huyền Phương, đồng sáng lập V.E.O từng đề nghị nhận 2,2 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần Công ty Du lịch tình nguyện V.E.O tại Chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ năm 2018. Cuối Chương trình, liên minh 3 nhà đầu tư đề nghị và thống nhất sở hữu 36% vốn công ty với 2,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, chỉ có ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Egroup là nhà đầu tư tiếp tục đồng hành cùng V.E.O và giải ngân vốn.

Hưng lý giải, dù có 3 nhà đầu tư cam kết rót vốn, nhưng  chỉ có chiến lược, hệ sinh thái trong lĩnh vực giáo dục mà Egroup đang sở hữu là phù hợp với mô hình hoạt động của V.E.O hơn cả.

“Các học sinh theo học tại hệ thống của Egroup có thể tham gia vào các chuyến du lịch tình nguyện của V.E.O để tăng trải nghiệm. Đặc biệt, qua đó, hồ sơ xin học bổng du học của các em sẽ trở nên hấp dẫn hơn”, Hưng chia sẻ và cho biết, hai bên đang thảo luận để tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp nhất cho V.E.O.

Cụ thể, một số ý tưởng đang được xem xét như: kết nối các du khách trong từng đoàn theo hình thức online, mở rộng kinh doanh sang Lào, Campuchia và Myanmar. Thậm chí, sau này, các thành viên trong đoàn sẽ tự chịu trách nhiệm với nhau trong việc tổ chức tour và V.E.O chỉ tham gia hỗ trợ với một nhân viên như lái xe…

Với mô hình của V.E.O, 50% hoạt động của mỗi tour sẽ gắn với việc hỗ trợ cộng đồng tại điểm đến.

Theo Hưng, khi đi du lịch, các du khách thường có 3 nhóm nhu cầu, gồm: trải nghiệm thuần tuý, phát triển bản thân và hỗ trợ cộng đồng. Dự án của V.E.O theo đuổi và phục vụ nhóm khách thứ 3 với nhu cầu gắn du lịch với hoạt động hỗ trợ cộng đồng.

Trước khi thành lập V.E.O, Hưng từng kết nối một số đoàn khách quốc tế đến Việt Nam để hỗ trợ giáo dục. Nhận thấy, nhu cầu học tiếng Anh của người Việt rất lớn, nhưng nếu tiếp tục tổ chức các chương trình hỗ trợ giáo dục tự phát, thì khó tồn tại lâu dài, nên Hưng cùng một số bạn bè thành lập công ty.

“Chúng tôi không thể duy trì hình thức nay tặng con bò, mai tặng vài cân gạo, mà hoàn toàn có thể hỗ trợ người dân địa phương làm homestay, đón khách du lịch và dạy tiếng Anh cho trẻ em ở đó”, Hưng chia sẻ về quyết định thành lập V.E.O vào năm 2014.

Kỳ vọng tăng tính kết nối trong chuỗi giá trị

Thực tế, nhiều điểm du lịch không đầy đủ tiện nghi cũng khiến khách du lịch không thoải mái trong trải nghiệm dịch vụ. Do đó, đội ngũ V.E.O đặt yêu cầu phải đạt sự chuẩn hóa trong từng dịch vụ bằng cách đáp ứng những yêu cầu nhỏ nhất của du khách.

“Ban đầu, nhiều hộ dân cũng không chịu làm như chúng tôi hướng dẫn, nhưng sau quá trình thuyết phục và đưa nhiều khách du lịch đến, họ đã lắng nghe góp ý của V.E.O để cải tiến cơ sở vật chất”, Hưng nói. Cụ thể, V.E.O đưa ra 3 tiêu chí tối thiểu trong lựa chọn điểm đến gồm phong cảnh đẹp, giao thông thuận tiện và hạ tầng có sẵn/phù hợp.

Đến nay, Yên Bái và Mộc Châu là 2 địa điểm triển khai dịch vụ thành công nhất của V.E.O. Hưng cùng đội ngũ sáng lập đang tiếp tục hành trình tìm kiếm các điểm đến mới tại Tây Ninh, Cà Mau và Sóc Trăng.

Với Hưng, kinh doanh mô hình du lịch tình nguyện như V.E.O, giá trị thu về không chỉ dựa trên các con số doanh thu/lợi nhuận, bởi tác động xã hội khó có thể đo đếm bằng tiền.

Giá trị mà V.E.O kỳ vọng là tính kết nối trong chuỗi giá trị, như người dân tại điểm du lịch có thể tự kinh doanh sản phẩm thủ công, trẻ em hay những chủ hộ có thể giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Anh với người nước ngoài

5 Start-up xuất sắc Hàn Quốc sang Việt Nam tìm đối tác đầu tư, kinh doanh
Ngày 3/6 tới, tại TP.HCM, 5 công ty khởi nghiệp Hàn Quốc do SIHUB lựa chọn sẽ có buổi giới thiệu về dự án và tìm kiếm cơ hội đầu tư, đối tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư