Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trần Văn Quang, đồng sáng lập Vietnam Travel Consultant: Chất lượng đến từ sự tận tâm
Hồng Phúc - 17/07/2017 07:43
 
Tận dụng những thế mạnh về ngoại ngữ cũng như sự am hiểu nhu cầu thực của khách du lịch, trong chưa đầy 2 năm kể từ khi xuất hiện, Vietnam Travel Consultant đã phục vụ trên 70.000 du khách, trong đó 93,5% khách hàng đánh giá chất lượng 5 sao.
Trần Văn Quang trong chuyến khảo sát tại Sapa, chuẩn bị cho các tour của Vietnam Travel Consultant.
Trần Văn Quang trong chuyến khảo sát tại Sapa, chuẩn bị cho các tour của Vietnam Travel Consultant.

Khách đến vì sự tin tưởng

Sớm nhận thấy những bất cập trong ngành du lịch, nhưng sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, Trần Văn Quang và Ngô Văn Tài đầu quân cho các công ty lớn như KPMG, KinderWorld, Vietttel để tích lũy kinh nghiệm và tài chính. Đến tháng 9/2015, họ mới quyết định thành lập Vietnam Travel Consultant, đặt trụ sở chính tại Hà Nội.

Là một start-up non trẻ về tuổi đời, nhưng Vietnam Travel Consultant đã cung cấp 12.000 tour truyền thống, tour nấu ăn, tour trải nghiệm ẩm thực... tại các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Tour du lịch trọn gói là một trong hai nhóm dịch vụ chính mà Vietnam Travel Consultant cung cấp, chiếm 85% tổng doanh thu. Nhóm dịch vụ này có 99% là khách nước ngoài đến từ 3 nguồn: sự giới thiệu; TripAdvisor và 3 đối tác là các công ty du lịch tại Canada, Malaysia và Phillipines.

Với nhóm dịch vụ biên, phiên dịch, Vietnam Travel Consultant có đội ngũ phiên dịch viên, viết báo cáo buổi gặp gỡ giữa những nhà đầu tư nước ngoài với đối tác Việt Nam, dịch tài liệu sang tiếng Việt cho nhân viên cấp cơ sở của các công ty đa quốc gia như Unilever, Evergreen Line...

Từ đầu năm 2017, Vietnam Travel Consultant mở lớp dạy nấu ăn cho khách du lịch và đã lọt vào tốp 7 đơn vị cung ứng dịch vụ trong mảng dạy nấu ăn tốt nhất tại Hà Nội. 100% khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ này của Công ty đều đánh giá 5 sao (theo TripAdviso - trang web du lịch lớn nhất thế giới). Công ty đặt mục tiêu lọt vào tốp 5 đơn vị cung ứng dịch vụ dạy nấu ăn tốt nhất tại Hà Nội trong năm 2018.

Trần Văn Quang cho biết, tại Hà Nội, Công ty chọn nơi dạy nấu ăn là một căn nhà 4 tầng có kiến trúc đậm chất Hà Nội trong 1 ngõ nhỏ, có sân vườn... Khách sẽ cùng tham gia đi chợ, được học các câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Việt. Đầu bếp là hướng dẫn viên kỳ cựu của Công ty, đã có 5 năm kinh nghiệm dạy nấu ăn cho người nước ngoài.

Khách về đều hài lòng

“So với các doanh nghiệp cùng ngành, chúng tôi chỉ khác một điểm là chất lượng đến từ sự tận tâm. Điều này thể hiện ở tất cả các khâu, từ việc nhận được yêu cầu đầu tiên của khách cho tới khi dịch vụ kết thúc”, Trần Văn Quang nói.

Đối với tất cả các email/yêu cầu của khách, Vietnam Travel Consultant không để cho khách chờ quá 15 phút để nhận được  phản hồi. Đội ngũ hướng dẫn viên được tuyển chọn khắt khe với kinh nghiệm tối thiểu 3 năm hướng dẫn tour, có thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế do Tổng cục Du lịch cấp...

Công ty luôn trả lương cao hơn mặt bằng chung từ 15-30%. “Ví dụ ở Hà Nội, hướng dẫn viên có thu nhập khoảng 450.000 - 500.000 đồng/tour, nhưng chúng tôi sẵn sàng trả trung bình khoảng 550.000 đồng, đôi khi là 800.000 đồng tùy tour. Bù lại, họ phải làm cho khách hàng hài lòng nhất. Ngoài ra, nếu được du khách đánh giá 5 sao, thì hướng dẫn viên tour đó sẽ được cộng thêm khoảng 100.000 - 200.000 đồng/tour”, Quang nói.

80% đội ngũ hướng dẫn viên của start-up này đến từ sự giới thiệu của các đồng nghiệp, bạn bè, người quen trong lĩnh vực du lịch. Điều này cũng làm giảm phần nào thời gian tìm kiếm hoặc đánh giá ứng viên. Sau 3-5 tour thực tế, dựa trên đánh giá của khách hàng, Công ty sẽ quyết định có tiếp tục hợp tác với  ứng viên hay không.

Tất cả các dịch vụ của Vietnam Travel Consultant đều có thể được cung cấp bằng  tiếng Anh và tiếng Trung. 60% du khách của Công ty là người Malaysia và Singapore, là nhóm khách hàng có gốc Hoa, nếu đi tour với thế hệ ông bà thì phải có hướng dẫn viên thành thạo cả 2 ngoại ngữ trên.

“Nếu khách hàng không hài lòng vì bất cứ lý do gì thì chắc chắn khâu nào đó có vấn đề và đó là lỗi của chúng tôi. Tuy nhiên, một điều chắc chắn mà chúng tôi làm được là chưa bao giờ để khách về nước mà không hài lòng với chất lượng phục vụ và cách xử lý sự cố của Công ty”, Quang khẳng định.

Trao đổi ngắn với Trần Văn Quang:

Hai đồng sáng lập chia nhau công việc như thế nào tại Công ty?

Tôi phụ trách sales, marketing; anh Tài phụ trách lĩnh vực kế toán, tài chính.

Công ty có ý định gọi vốn chưa?

Đã có một số nhà đầu tư ngỏ ý, nhưng trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi muốn tự quyết về phương án kinh doanh, nên chưa muốn kêu gọi đầu tư.

Với khách hàng không hài lòng, Công ty sẽ xử lý thế nào?

Với 90 tour/tháng, thì đôi khi cũng có trường hợp phàn nàn về Công ty. Tùy mức độ họ phản hồi, chúng tôi sẽ tặng quà, thậm chí hoàn tiền tour.

Tác giả "36 kế trong kinh doanh hiện đại" nói về 8 nguyên tắc khởi nghiệp 4.0
Theo chị Lan Phan Bercu, Nhà sáng lập LanBercu TV, tác giả sách “36 kế trong kinh doanh hiện đại”, ngoài 36 kế mà chị đã nêu trong cuốn sách này, có 8...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư