Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tranh chấp kéo dài tại Công ty Giao thông1: Hơn 16.000 cổ phần lưỡng chủ
Chí Tín - 27/11/2016 09:05
 
Với 16.256 cổ phần tranh chấp kéo dài nhiều năm không được các cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm, một doanh nghiệp có truyền thống lâu năm bị rơi vào cảnh đình trệ hoạt động, người lao động bị bỏ rơi.

Hơn 16.000 cổ phần bơ vơ tìm chủ

Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 1 (Công ty GT1) vốn là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, được cổ phần hóa từ năm 2004. Theo phương án cổ phần hóa được UBND TP. Hà Nội duyệt, Công ty có vốn điều lệ 11 tỷ đồng, chia thành 110.000 cổ phần với mệnh giá 100.000 đồng. Trong quá trình phát hành, một cổ đông là bà Hoàng Thị Hợp đã nộp tiền mua 16.256 cổ phần, nhưng theo nguyện vọng cá nhân, bà Hợp nhờ Công ty quản lý số cổ phần này.

Công ty đã chia số cổ phần trên cho 4 cổ đông khác đứng tên, gồm các ông/bà Trần Trí Dũng (4.900 cổ phần), Tạ Việt Hồng (4.900 cổ phần), Vũ Thị Đông (3.500 cổ phần) và Phạm Thị Ý Nhi (4.864 cổ phần). Bốn người này được đưa vào danh sách cổ đông sáng lập và trở thành thành viên Hội đồng Quản trị Công ty. Sau đó, bà Hợp đã có yêu cầu hoàn trả lại số cổ phần trên về sở hữu tên bà, nhưng Công ty và 4 ông/bà trên không thực hiện. Đến năm 2012, bà Hợp đã có đơn gửi Công an TP. Hà Nội đề nghị điều tra giải quyết.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP. Hà Nội (PC46) đã tiến hành điều tra vụ việc. Theo kết luận điều tra của PC46, việc bà Hợp yêu cầu Công ty GT1 và 4 ông/bà trả lại quyền sở hữu 16.256 cổ phần là chính đáng, có căn cứ. Dẫu vậy, Công ty GT1 và những người liên quan vẫn không thực hiện việc hoàn trả quyền sở hữu số cổ phần trên cho bà Hợp và bà tiếp tục khởi kiện ra Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội. Tòa đã thụ lý vụ việc từ tháng 5/2015.

Nhưng từ đó, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội không tiến hành xét xử vụ án. Đến giữa năm 2016, Tòa án bất ngờ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án vì lý do không thuộc thẩm quyền.

Quyết định đình chỉ của Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã ngay lập tức bị Viện Kiểm sát Hà Nội kháng nghị. Viện Kiểm sát cho rằng, vụ án đã được Tòa thụ lý và đúng thẩm quyền. Ngoài ra, nếu thực sự vụ án không đúng thẩm quyền thì Tòa phải chuyển cho tòa án khác có thẩm quyền giải quyết. “Việc Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đình chỉ vụ án trong trường hợp này sẽ làm mất quyền khởi kiện của nguyên đơn theo quy định tại Luật Dân sự”, đại điện Viện Kiểm sát nêu rõ.

Những khúc mắc trong giải quyết vụ việc của Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã khiến tranh chấp bị kéo dài và phức tạp hóa. Báo Đầu tư cũng đã có văn bản gửi Tòa án đề nghị được giải thích, nhưng không nhận được hồi âm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Công ty GT1 bất ngờ mọc “đầu” mới

Trong khi hơn 16.000 cổ phần vẫn đang nhọc nhằn tìm công lý, thì Công ty GT1 bất ngờ có chủ tịch và giám đốc mới. Điều trớ trêu là, những lãnh đạo mới này không được chủ tịch và giám đốc cũ thừa nhận. Như vậy, Công ty GT1 đang có 2 “đầu” và 2 “đầu” này đang tranh chấp với nhau rất quyết liệt. Hệ quả, Công ty hầu như không hoạt động gì ngoài việc kiện tụng, đẩy người lao động vào cảnh “ngồi chơi xơi nước” bất đắc dĩ.

Điều đáng chú ý là, lãnh đạo mới được thành lập dựa trên chính “hồn vía” của hơn 16.000 cổ phần đang tranh chấp. Cụ thể, 4 người gồm các ông/bà Dũng, Hồng, Đông, Nhi đã dùng danh nghĩa cổ đông sáng lập sở hữu 16.256 cổ phiếu (đang tranh chấp với bà Hợp) để triệu tập Đại hội đồng cổ đông và dùng biên bản của đại hội này để xin giấy phép đăng ký kinh doanh mới.

Sự kiện đã bùng phát thành ngọn lửa lớn, bởi theo Chủ tịch HĐQT Công ty GT1 là ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, Đại hội đồng cổ đông nói trên cũng như hồ sơ xin cấp đăng ký kinh doanh mới là bất hợp pháp.

Theo ông Quỳnh, các ông/bà Dũng, Đông, Hồng, Nhi không đủ điều kiện là cổ đông sáng lập và thông qua các quyết định của Công ty GT1; hồ sơ xin đăng ký kinh doanh không có con dấu Công ty, không có chữ ký của người đại diện pháp luật công ty là ông Nguyễn Mạnh Quỳnh. “Những người này cũng không mời họp Đại hội đồng cổ đông, không thông báo họp, không gửi nội dung họp tới Hội đồng Quản trị và các cổ đông, tự ý ban hành các nghị quyết…”, ông Quỳnh nói.

Những tình tiết hiện tại cho thấy, “đầu mới” của Công ty GT1 mọc lên với rất nhiều khúc mắc khác nhau khó lý giải. Hiện tại, Chủ tịch Công ty GT1, bà Nguyễn Thị Hợp và một số cổ đông liên quan đang khiếu kiện lên các cơ quan có thẩm quyền và đương nhiên, Công ty GT1 muốn hoạt động bình yên trở lại thì các cơ quan chức năng phải khẩn trương xử lý dứt điểm.

Điều đáng quan tâm trong vụ việc trên là sự việc đã kéo dài nhiều năm và ngày càng nghiêm trọng. Báo Đầu tư sẽ thông tin tiếp về diễn biến vụ việc này.

Những cổ phiếu "mua là thắng"
Hôm nay (25/11), Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016 sẽ được vinh danh trong khuôn khổ Lễ công bố 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư