Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tránh lạm dụng khám hậu Covid-19
Dương Ngân - 03/05/2022 08:39
 
Lạc giữa “ma trận” dịch vụ khám hậu Covid-19 ở bệnh viện đang là thực tế mà người dân phải đối diện.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Không biết đâu mà lần

Xuất phát từ thực tế một bộ phận người dân lo lắng bị hội chứng hậu Covid-19, nhiều phòng khám, trung tâm điều trị hậu Covid-19 đã ra đời, với giá cả khá chênh lệch và ở nhiều nơi bị đẩy lên mức cao.

Điều đáng nói là, những quảng cáo khám hậu Covid-19 đang được xuất hiện dày đặc, khiến tâm lý của những người từng là F0 càng thêm phần lo lắng. Từ các nền tảng website, mạng xã hội..., không khó để tiếp cận những quảng cáo về việc khám, điều trị hậu Covid-19. Những quảng cáo này thường đưa ra những thông tin tiêu cực về các triệu chứng hậu Covid-19, khiến nhiều F0 đọc xong không khỏi bàng hoàng.

Không những vậy, các cơ sở y tế này còn liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, thậm chí F0 còn được hưởng mức giá “sock” nếu đi theo từng nhóm, càng đông người thì mức giá khám hậu Covid-19 càng rẻ.

Những người phải có triệu chứng của hậu Covid-19 thì mới đi khám. Nhóm F0 nằm viện, có viêm phổi, điều trị ICU thì sau khi ra viện, bác sĩ sẽ hẹn tái khám định kỳ 4 tuần, 8 tuần. Còn nhóm F0 nhẹ, không phải nhập viện, thì chỉ đi tái khám khi có triệu chứng hậu Covid-19.

PGS-TS Hoàng Thị Phượng, Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội (Trường Đại học Y dược, Đại học Quốc gia Hà Nội)

Chị Trần Quỳnh Trang (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, dù hai con chị mắc Covid-19 với triệu chứng nhẹ, nhưng sau khi tiếp cận những thông tin quảng cáo gói khám hậu Covid-19 về những di chứng có thể kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này, chị đã rất lo lắng. Do vậy, chị cho hai con tới khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Nhi Trung ương với giá gần 6 triệu đồng.

Mất ngủ, mệt mỏi, ho dai dẳng, hụt hơi và rụng tóc sau một tháng khỏi bệnh, chị Nguyễn Thị Nhung (Hà Đông, Hà Nội) nghĩ đến việc đi khám. Tuy nhiên, càng tìm hiểu, chị càng thấy mông lung giữa “ma trận” các dịch vụ khám hậu Covid-19 ở các bệnh viện, cơ sở y tế.

Sau khi lướt một vòng quảng cáo, chị thấy có 3 gói khám mà các bệnh viện quảng cáo, gồm thông thường, nâng cao và chuyên sâu, với giá trị tương ứng 1-3 triệu đồng, 5-7 triệu đồng và 8-10 triệu đồng. Chị chọn Bệnh viện Đa khoa Đức Giang với tổng chi phí cho khám nâng cao là 4 triệu đồng.

Tại phía Nam, một số cơ sở y tế cũng đưa ra các mức giá khác nhau. Chẳng hạn, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đưa ra 3 gói dịch vụ khám, gồm gói cơ bản 2,1 triệu đồng, gói nâng cao 4,9 triệu đồng và gói chuyên sâu 7,4 triệu đồng. Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đưa ra 3 gói khám, gồm gói cơ bản 770.000 đồng, gói nâng cao 2.076.000 đồng và gói chuyên sâu 3.590.000 đồng.

Cùng với các bệnh viện, một số phòng khám cũng nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu, mở dịch vụ khám hậu Covid-19. Đơn cử, Phòng khám Victoria đưa ra gói khám hậu Covid-19 với mức giá 5.999.000 đồng.

Khi nào cần đi khám?

Chia sẻ về việc chăm sóc hậu Covid-19, PGS-TS Hoàng Thị Phượng, Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội (Trường Đại học Y dược, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, theo các nghiên cứu trên thế giới, chỉ có 10 - 20% người mắc Covid-19 có biểu hiện hội chứng hậu Covid-19. Hậu Covid-19 có thể xuất hiện trong vòng 3 kể tháng từ khi mắc bệnh và tồn tại kéo dài trên 12 tuần.

PGS-TS Hoàng Thị Phượng nhấn mạnh, tuy nhiều người gặp phải hội chứng hậu Covid-19, nhưng không có nghĩa là tất cả những người mắc Covid-19 đều cần đi khám hậu Covid-19.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, trẻ em mắc Covid-19 có triệu chứng không nặng. Những trường hợp đã tiêm vắc-xin, tỷ lệ triệu chứng nặng rất thấp và bệnh nhân gần như phục hồi hoàn toàn. Tuy vậy, các phụ huynh không nên chủ quan, mà phải quan tâm đến triệu chứng đường hô hấp của trẻ. Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ C mà uống thuốc hạ sốt 2 lần không hạ, thì phải liên hệ ngay với cơ sở y tế để có sự hỗ trợ.

Bên cạnh đó, phải quan tâm đến nhịp thở của trẻ. Cụ thể, với trẻ dưới 12 tuổi, nhịp thở phải trên 30 lần/phút; trẻ vài tháng đến 1 tuổi, nhịp thở phải trên 60 lần. Mẹ không biết đếm nhịp thở của con thì khi thấy con có cánh mũi phập phồng, lồng ngực co kéo, thở dốc, quấy khóc, phải liên hệ với y tế cơ sở để có sự hỗ trợ sớm nhất.

PGS-TS Nguyễn Văn Chi, phụ trách Trung tâm Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cũng cho rằng, sau khi mắc Covid-19, không phải bệnh nhân nào cũng cần khám hậu Covid-19. Người dân tự theo dõi, lắng nghe cơ thể xem có những thay đổi bất thường nào như tức ngực, khó thở, ho hay không. Đặc biệt, những người có bệnh nền về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, nên đi khám ngay và khám ở những nơi thuộc chuyên khoa. Còn những bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19, không có triệu chứng bất thường, là người trẻ, khỏe, thì không nên rơi vào thái cực quá lo lắng, lạm dụng hoặc quá chủ quan nếu đã có triệu chứng.

Mặc dù Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo, chỉ đạo các bệnh viện, phòng khám không đưa ra các gói khám hậu Covid-19, nhưng những quảng cáo về dịch vụ này vẫn xuất hiện tràn lan, dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của những người đã mắc Covid-19.

Về vấn đề này, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, vừa qua, Bộ Y tế đã giao các cơ sở khám chữa bệnh thay đổi chiến lược điều trị hậu Covid-19; tuyệt đối không thành lập thêm bệnh viện, chuyên khoa điều trị hậu Covid-19.

“Hiện nay, các bệnh viện đều có các chuyên khoa, do đó, nếu bệnh nhân hậu Covid-19 bị suy giảm chức năng cơ quan nào, thì người bệnh có thể đến khám, điều trị tại chuyên khoa đó của bệnh viện”, ông Khuê nói.

Giải đáp thắc mắc về hậu Covid-19 ở trẻ em
Khi nào nên cho trẻ đi khám hậu Covid-19?. Hậu Covid-19 ở trẻ có thực sự đáng lo?. Làm gì để phòng chống hậu Covid-19 ở trẻ đang là thắc mắc của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư