Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tranh luận gay gắt tại Quốc hội về ý kiến liên quan đến ngành công an
Thanh Huyền - 01/11/2018 10:44
 
Liên quan đến ý kiến của Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng trong phiên chất vấn ngày 31/10 là "vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp", các đại biểu Quốc hội đã có những tranh luận xoay quanh vấn đề này ngay tại nghị trường.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre

Sáng 1/11, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An đã tranh luận với thông tin mà Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đưa ra trên nghị trường trong phiên làm việc hôm qua.

Cụ thể vào sáng qua (31/10), ông Nhưỡng khi trao đổi với Bộ trưởng Công an đã cho biết rất ủng hộ "cuộc cách mạng" về sắp xếp lại Tổng cục, Cục trong ngành công an vừa qua. Tuy nhiên, qua báo cáo ông Nhưỡng thấy "vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp, cụ thể: không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho viện kiểm sát 86%, vi phạm trong tống đạt là 100%".

Đại tá Cầu cho biết, từ hôm qua đến nay ông liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn của các cán bộ trong lực lượng công an của tỉnh Nghệ An cũng như các nơi khác quan tâm đến phát biểu của đại biểu Nhưỡng.

"Tôi khẳng định tất cả số liệu này không đúng, không chính xác, đề nghị đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu nói rõ nếu không cán bộ trong lực lượng công an rất phân tâm", ông Cầu nói.

Giám đốc Công an Nghệ An thông tin, theo báo cáo của Viện kiểm sát thì số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87 trong số hơn 120.000 tin, số tin báo giải quyết quá hạn là 3.368 trong số hơn 120.000 tin (khoảng 2,8%). 

"Còn nếu 100% không gửi các quyết định cho Viện kiểm sát, tôi nghĩ VKS giám sát thế nào với hoạt động của cơ quan điều tra?", ông nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cảm ơn ông Nguyễn Hữu Cầu đã cho ông cơ hội phát biểu vì rất băn khoăn không biết hôm nay phát biểu vấn đề này như thế nào. Giơ cuốn tài liệu có bìa màu vàng lên, ông Nhưỡng khẳng định đã "phải ngồi tính toán chi li từng số %".

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu tiếp tục giơ biển xin tranh luận, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị với việc cụ thể này hai đại biểu nên gặp nhau trao đổi để không mất thì giờ các đại biểu và các vấn đề khác đang chờ được chất vấn. 

Trước đó, trong phiên làm việc 31/10, đại biểu Vương Ngọc Hà cũng không đồng tình khi ông Nhưỡng cho rằng "sai phạm trong điều tra hiện nay rất khủng khiếp". Bà Hà đề nghị ông Nhưỡng cung cấp nguồn số liệu mà đại biểu đã nói vì theo báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm thì vừa qua cơ quan chức năng đã đấu tranh làm giảm 2,7% án hình sự, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 81,33% (vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra).

Quốc hội chất vấn trách nhiệm thực thi của Bộ trưởng, trưởng ngành: Giám sát đến cùng
Không chất vấn theo nhóm vấn đề với từng tư lệnh ngành như những lần trước, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tập trung chất vấn người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư