Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái
Thanh Sơn - 12/09/2023 20:31
 
Ngày 12/9, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia.

Hội thảo nhằm giới thiệu và trao đổi về các chính sách liên quan đến khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam, TP. Hải Phòng với các cơ quan liên quan của Indonesia.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, sau 30 năm hình thành và phát triển, đến nay, Hải Phòng có 14 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động, thu hút 688 dự án đầu tư với tổng vốn lên tới 36,32 tỷ USD, bao gồm 473 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 22,39 tỷ USD và 216 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 13,93 tỷ USD.

Ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo

Các KCN trên địa bàn Thành phố đã khẳng định vị trí ngày càng quan trọng đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Tuy nhiên, theo ông Hải, việc xây dựng các KCN sinh thái chưa theo kịp với yêu cầu trong khi đây là mô hình, là xu thế phát triển tất yếu. Từ đó, Ban quản lý Khu kinh tế đã đề nghị Ban quản lý Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” và đoàn công tác Indonesia góp ý, hỗ trợ để Hải Phòng định hướng xây dựng các KCN sinh thái.

Việc thúc đẩy phát triển KCN theo hướng sinh thái sẽ đóng góp đáng kể vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cho giải pháp công nghiệp xanh, bảo đảm an ninh năng lượng, thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết phát triển bền vững.

Ông Kustanto Heru, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp (Bộ Công nghiệp Indonesia), việc phát triển KCN sinh thái trên thực tế gặp không ít thách thức, nhất là đối với những KCN chuyển đổi từ mô hình hoạt động truyền thống. So với KCN sinh thái được thiết kế từ đầu thì các KCN chuyển đổi đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn để thay đổi hạ tầng hoạt động, chuyển đổi toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh để bảo đảm được các tiêu chí xanh, phải nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư/doanh nghiệp đang hoạt động trên cùng hệ thống KCN để tạo ra chuỗi hoạt động kinh tế tuần hoàn.

Đoàn công tác Indonesia tham dự Hội thảo
Đoàn công tác Indonesia tham dự Hội thảo

Mặt khác, cơ chế giám sát, quản lý KCN sinh thái cũng đòi hỏi phải có tính bao quát để thúc đẩy và bảo đảm nhà đầu tư thực hiện các tiêu chí sản xuất, vận hành KCN theo hướng sinh thái như đã cam kết: tối ưu việc xử lý rác thải, sử dụng năng lượng sạch, các yếu tố “đầu ra” phải thực sự thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, cách thức thuận tiện để nhà đầu tư KCN sinh thái chứng minh được hiệu quả trong hoạt động theo hướng sinh thái để được chứng nhận là KCN sinh thái và hưởng ưu đãi... cũng là những thách thức thực tế trong quá trình vận hành một số KCN sinh thái tại Indonesia.

Đại diện các ngành, đơn vị, nhà đầu tư Indonesia tham dự Hội thảo đã đánh giá cao kết quả xây dựng, phát triển các KCN của Hải Phòng và những cố gắng trong xây dựng các KCN sinh thái. Đồng thời, trao đổi nhiều kinh nghiệm trong xây dựng các KCN sinh thái, nhất là cơ chế, chính sách ưu đãi, việc xử lý chất thải trong KCN

Tại Hội nghị, Công ty CP Khu công nghiệp Đình Vũ và Công an quận Hải An ký kết thỏa thuận hợp tác cộng sinh công nghiệp - đô thị.

Công ty CP Khu công nghiệp Đình Vũ và Công an quận Hải An ký kết thỏa thuận hợp tác cộng sinh công nghiệp-đô thị
Công ty CP Khu công nghiệp Đình Vũ và Công an quận Hải An ký kết thỏa thuận hợp tác cộng sinh công nghiệp-đô thị

Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu” có tổng kinh phí là 1,821 tỷ USD do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2024 tại 5 tỉnh/thành phố, gồm: TP.HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Hải Phòng; cụ thể tại các KCN: Hiệp Phước, Amata - Biên Hoà, Đình Vũ (DEEP C), Hoà Khánh và Trà Nóc 1 và 2. 

Dự án có mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của ngành công nghiệp và lồng ghép quy định để phát triển mô hình KCN sinh thái trong các cơ chế, chính sách có liên quan.

Đến nay, khoảng 295/612 giải pháp hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn được đề xuất cho 37/68 doanh nghiệp và 62 giải pháp cộng sinh công nghiệp giữa các doanh nghiệp KCN, giữa KCN và đô thị tại các KCN Đình Vũ - DEEP C (Hải Phòng), Hiệp Phước (TP.HCM) và AMATA (Đồng Nai), đem lại tiềm năng tiết kiệm điện 4,4 triệu KWh/năm, tiết kiệm nước 20.800 m3/năm, dự kiến giúp tiết kiệm 800.000 USD/năm và giảm phát thải 87.000 tấn CO2 tương đương/năm, góp phần tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực tại KCN và khu đô thị hướng tới thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Các khu công nghiệp, khu kinh tế là động lực thúc đẩy kinh tế Hải Phòng phát triển mạnh mẽ
Sau 30 năm, đến nay, 14 khu công nghiệp (KCN) đã được thành lập tại Hải Phòng, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với diện tích 6.100 ha, tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư