Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014
Tú Ân - 20/11/2014 13:23
 
Tối nay 20/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2014 – Chương trình vinh danh các nhân tài và Tổng kết 10 năm chặng đường hình thành và phát triển của Giải thưởng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - 100 Doanh nhân trẻ VN tiêu biểu
Doanh nhân Sao Đỏ: Không chỉ ước thành tỷ phú đô la
100 doanh nhân trẻ tiêu biểu 2014: Dấu ấn bứt phá
Quỹ đầu tư Nhật “đổ tiền” vào Bizweb.vn
MISA mời doanh nghiệp dùng miễn phí phần mềm ‘xịn’
TP.HCM: Lần đầu vinh danh sinh viên CNTT

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, các đơn vị đồng tổ chức là: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Dân trí. Giải thưởng đã đi qua chặng đường tròn 10 năm hình thành và phát triển, đã phát hiện và tôn vinh hàng trăm nhân tài của đất nước trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường.

Qua 10 năm tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành một Giải thưởng quy mô nhất, uy tín nhất trong lĩnh vực vông nghệ thông tin. Nhân tài Đất Việt đã tôn vinh hàng chục sản phẩm công nghệ thông tin có ứng dụng thiết thực cho cuộc sống, hàng trăm nhân tài thực sự đã tỏa sáng và chứng minh được tài năng, trí tuệ của công nghệ thông tin Việt Nam.

   
  Vòng Chung khảo NTĐV 2014 diễn ra trong ngày 16/11 tại Hà Nội  

Từ 2005 – 2013, Ban Tổ chức Giải thưởng đã tiếp nhận gần 2.000 bài dự thi ở tất cả các lĩnh vực của gần 5.000 thí sinh dự thi trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong số những thí sinh dự thi qua các năm, có gần 200 thí sinh là kiều bào Việt Nam hiện đang sinh sống tại các nước như: Mỹ, Nga, Úc, Singapore, Đức…

Điều này cho thấy, Giải thưởng không chỉ là nơi khẳng định trí tuệ Việt Nam mà còn là sân chơi kết nối những trí tuệ ấy trên khắp năm châu.  Tên gọi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở nên quen thuộc, là nơi để các tài năng Việt gửi gắm niềm tin, thể hiện tài năng một cách tự tin và hết mình nhất, cũng trở thành một mục tiêu hướng tới của các bạn học sinh, sinh viên, những người trẻ yêu CNTT muốn chứng tỏ tài năng và khẳng định bản thân mình.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành một bệ phóng tài năng vững chắc, là nơi để những trí tuệ Việt Nam tỏa sáng và vươn lên, sánh vai cùng nhân tài trên khắp thế giới. Trong số 81 sản phẩm CNTT, Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường đã vinh dự được nhận những Giải thưởng danh giá của Nhân tài Đất Việt, đã có không ít những sản phẩm đã và đang khẳng định tiếng nói, sức mạnh và nguồn lực của chính các tài năng Việt trên trường quốc tế.

Tại buổi Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2014 – Chương trình vinh danh các nhân tài và tổng kết 10 năm chặng đường hình thành và phát triển của Giải thưởng, Ban tổ chức cũng sẽ vinh danh Tập đoàn VNPT, đơn vị Đồng tổ chức và là nhà tài trợ cho giải thưởng suốt 10 năm nay.

Theo ông Phạm Đức Long, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã góp phần vào phát triển hạ tầng CNTT của đất nước. Khi đất nước được hưởng lợi thì VNPT cũng được hưởng lợi, cộng đồng CNTT cũng được hưởng lợi. Đó chính là lý do để VNPT quyết tâm đồng hành với Giải thưởng trong vai trò là nhà tài trợ chính và nhà tổ chức suốt 10 năm qua và cả thời gian tới…

Cách đây 10 năm, vào năm 2004, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 58 về việc tăng cường phát triển, ứng dụng CNTT. Lúc đó VNPT cũng đã nhận thấy tương lai của CNTT với sức phát triển mạnh mẽ, len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. VNPT đã cùng với Hội Khuyến học và VTV xây dựng Giải thưởng này. Trong suốt 10 năm qua, VNPT luôn luôn ý thức với vai trò là một doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực CNTT, với vai trò, trách nhiệm phát triển hạ tầng CNTT cho đất nước, VNPT đã liên tục đồng hành cùng với Giải thưởng phát hiện ra những nhân tài, tạo điều kiện, xây dựng, phát triển các sản phẩm để đóng góp cho đất nước.

Qua 10 năm, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã đạt được nhiều thành tựu. Nhân tài Đất Việt đã là bệ phóng cho nhiều nhân tài CNTT, nhiều sản phẩm đã đi vào đời sống, không những được vinh danh trong nước mà còn được cả quốc tế ghi nhận. Đó chính là thành công thể hiện ở chất lượng của Giải thưởng.
Theo lãnh đạo VNPT, việc phát triển các sản phẩm Nhân tài Đất Việt đã góp phần vào phát triển hạ tầng CNTT của đất nước. Khi đất nước được hưởng lợi thì VNPT cũng được hưởng lợi, cộng đồng CNTT cũng được hưởng lợi. Đó chính là lý do để VNPT quyết tâm đồng hành với giải thưởng trong vai trò là nhà tài trợ chính và nhà tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt suốt 10 năm qua.

“Mong muốn đầu tiên của chúng tôi là làm thế nào để có thể chắp cánh được những ước mơ CNTT. Giới trẻ đam mê CNTT của chúng ta hiện nay có rất nhiều ước mơ, có rất nhiều khao khát, ý tưởng để tạo ra sản phẩm CNTT có chất lượng, phục vụ cộng đồng, xã hội. Nhưng làm thế nào để nuôi được những ước mơ đó, tạo điều kiện phát triển các sản phẩm, để xã hội công nhận và vinh danh thì còn khá khó khăn. Và VNPT cùng với Hội Khuyến học tổ chức giải thưởng chính là để chắp cánh những ước mơ.

Khi các ước mơ được phát triển, các ý tưởng được phát triển thì các sản phẩm CNTT cũng được phát triển, các nhân tài được vinh danh, chúng ta sẽ có được một nền tảng về phát triển hạ tầng CNTT, cũng như nền tảng nguồn nhân lực bền vững. Khi nền tảng CNTT phát triển, nguồn nhân lực phát triển sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho đất nước và xã hội. Theo tôi, lúc đó hạ tầng CNTT của đất nước theo đó cũng phát triển”, ông Long cho biết.

Theo đánh giá từ Hội đồng Giám khảo, điều bất ngờ nhất của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT năm 2014 chính là chất lượng vượt trội của các sản phẩm. Ở cả 3 hệ thống sản phẩm CNTT Thành công, CNTT Triển vọng, CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động, Hội đồng đều đã tìm ra được những sản phẩm có giá trị thiết thực, có chất lượng tốt hơn những năm trước.

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, nhiều sản phẩm CNTT dự thi năm nay là sự kết tụ của 10 năm Nhân tài Đất Việt và gần 20 năm phát triển CNTT Việt Nam, nhiều sản phẩm tham dự Giải thưởng năm nay là các sản phẩm đã đạt Giải thưởng cao tại các cuộc thi khác trong nước cũng như quốc tế, nhiều sản phẩm đã đạt giải Nhân tài Đất Việt các năm trước sau khi đã phát triển và hoàn thiện thêm sản phẩm đã tiếp tục dự thi Giải thưởng năm nay.

Sau nhiều lận đận trên chặng đường tìm kiếm quán quân của lĩnh vực CNTT, Nhân tài Đất Việt 2014 đã có bước đột phá gây bất ngờ đối với Ban Giám khảo cũng như Ban Tổ chức. Lần đầu tiên sau 10 năm tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trao cùng lúc nhiều giải Nhất. Đây là điều hiếm thấy sau nhiều năm Hội đồng Giám khảo không chọn được sản phẩm đạt giải cao, hoặc chỉ chọn được 1 sản phẩm để trao giải nhất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư