Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 27 tháng 05 năm 2024,
Trào lưu đi du lịch bằng “nhà di động”
Hồng Phúc - 09/04/2021 10:16
 
Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều du khách có xu hướng đi du lịch theo nhóm, tự di chuyển bằng ô tô riêng, việc hoán cải xe ô tô thành nơi lưu trú khi đi du lịch xuất hiện nhiều.
Với chiếc ô tô hoán cải thành “nhà di động”, anh Doãn Nguyễn Duy Tân cùng gia đình đã đi du lịch nhiều nơi trên đất nước
Với chiếc ô tô hoán cải thành “nhà di động”, anh Doãn Nguyễn Duy Tân cùng gia đình đã đi du lịch nhiều nơi trên đất nước

Chi trăm triệu đồng để Hoán cải ô tô thành “nhà di động”

Thay vì thuê phòng tại khách sạn để nghỉ trong những chuyến du lịch trong nước, nhiều người lựa chọn những chuyến đi gần gũi với thiên nhiên, sống du mục ngay trên chiếc xe của mình với quan niệm “nhà là nơi bạn tắt động cơ xe”.

Những người đi du lịch nếu không ý thức sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường, như việc xả rác khi cắm trại, nấu nướng... đặc biệt là ở các bãi biển hay những khu rừng

Ông Nguyễn Duy Tuấn, Giám đốc Công ty A Plus Travel

Ở nhiều nước trên thế giới, xu hướng sử dụng “căn nhà di động” 4 bánh (mobihome) khi đi du lịch đã quá quen thuộc, nhưng tại Việt Nam thì mới thịnh hành trong thời gian gần đây.

Mới đây, trên một số diễn đàn chuyên về du lịch, bức ảnh về 3 gia đình đi du lịch đều chọn phương tiện di chuyển là xe 4 bánh theo hình thức mobihome gặp nhau tại Bảo Lộc (Lâm Đồng) thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Một trong số đó là gia đình anh Doãn Nguyễn Duy Tân và chị Hà My (ngụ tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Anh Tân cho biết, gia đình anh chi 120 triệu đồng mua chiếc xe Ford Transit cũ (16 chỗ), sau đó hoán cải thành một “ngôi nhà di động” có đầy đủ chức năng cơ bản như phòng ngủ, nhà vệ sinh, bếp, tủ đựng quần áo, bàn làm việc. Họ dùng pin năng lượng mặt trời, trữ nước sinh hoạt bằng bồn… Tổng cộng chi phí hoán cải chiếc xe thành “nhà di động” khoảng 250 triệu đồng.

“Sau khi hoán cải chiếc xe để phục vụ việc đi du lịch, hầu hết thời gian của gia đình tôi đều ở trên xe. Con tôi mới 18 tháng, nhưng đã đi gần hết Việt Nam, từ Lào Cai đến Cà Mau”, anh Tân chia sẻ.

Có kinh nghiệm quay phim, nên vợ chồng anh Tân đã lập một tài khoản trên YouTube là “Kin ơi đi thôi!”, chia sẻ những video về kinh nghiệm làm “nhà di động” trên xe ô tô, các chuyến du lịch bằng “nhà di động 4 bánh”... Kênh YouTube này cũng mang đến cho vợ chồng anh Tân một nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, phục vụ những chuyến đi.

Theo kinh nghiệm của anh Tân, có hai hình thức để làm “nhà di động” là hoán cải xe cũ hoặc đăng ký ô tô “nhà ở lưu động”. Nếu hoán cải, xe phải được đăng ký hoán cải thành xe tải, phía sau chở hàng; nếu đăng ký ô tô “nhà ở lưu động”, chủ xe sẽ phải thuê một đơn vị lên bản vẽ, đáp ứng được những tiêu chí an toàn nhất định.

“Xe của tôi trước đây là loại đã hoán cải, nên chỉ cần đăng kiểm như xe tải là có thể hoạt động. Riêng đường nào cấm xe tải, thì xe sẽ không được đi vào”, anh Tân chia sẻ thêm.

Một số doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM nhận định, trào lưu đi du lịch bằng “nhà di động” sẽ phát triển trong thời gian tới. Đại dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới xu hướng đi du lịch của khách hàng. Theo đó, một bộ phận khách du lịch sẽ không lựa chọn đi theo đoàn qua các công ty du lịch, lữ hành, mà sẽ tự di chuyển bằng ô tô riêng hay mobihome. Đồng thời, họ cũng sẽ lựa chọn những cung đường mới, trải nghiệm mới thay cho các địa điểm du lịch đông đúc, phổ biến...

Tuy nhiên, việc đầu tư mobihome chỉ phù hợp với những người thường xuyên đi du lịch hoặc các doanh nghiệp chuyên phục vụ du lịch, không hiệu quả với các cá nhân/gia đình ít đi du lịch, chỉ đi du lịch vài lần một năm hoặc du lịch ngắn ngày. Bởi, ngoài chi phí đầu tư hoán cải xe thành “nhà di động”, chủ xe còn phải duy trì đăng kiểm theo quy định.

Thêm vào đó, tại các địa điểm không cho đỗ xe, cắm trại mà chủ xe dừng để nấu nướng hay nghỉ ngơi, thì có thể bị kiểm tra, yêu cầu di chuyến đến khu vực quy định, thậm chí, tại nơi vắng vẻ có thể xảy ra rủi ro về trộm cướp.

Cần thực hiện đúng quy định của pháp luật

Đại diện một trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM cho biết, những năm gần đây, việc hoán cải xe ô tô thành “ngôi nhà di động” xuất hiện nhiều hơn. Việc hoán cải này phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật. Nếu chủ phương tiện tự thực hiện hoán cải xe thành “nhà di động” để đi du lịch mà không xin phép là vi phạm pháp luật và chắc chắn bị xử phạt.

“Việc hoán cải một chiếc ô tô thành “nhà di động” có chi phí không lớn, nhưng phải thực hiện theo quy định của Thông tư số 58/2020/TT-BCA và Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT”, vị đại diện trung tâm đăng kiểm này nói.

Cụ thể, theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA, trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới được thực hiện...

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết thêm, sau khi khai báo, chủ phương tiện có thể thực hiện các bước để hoàn tất việc hoán cải xe. Quy trình hoán cải xe được thực hiện theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT.

Theo quy định, hồ sơ thiết kế cải tạo xe tải phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc sở giao thông - vận tải thẩm định. Nếu đạt yêu cầu, các cơ quan này sẽ phê duyệt thiết kế và cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo theo mẫu quy định. Khi hoàn tất việc hoán cải, chủ phương tiện phải đến cơ quan công an có thẩm quyền để đổi đăng ký, sau đó phải thực hiện khám lưu hành xe với biển đăng ký và loại phương tiện mới.

Tuy nhiên, không phải phương tiện nào cũng được thực hiện việc hoán cải. Bởi, theo quy định hiện hành, xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm (kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế) không được phép cải tạo mục đích sử dụng. Xe ô tô chỉ có thể làm thủ tục hoán cải sau 6 tháng kể từ ngày đăng ký ra biển đầu tiên.

Mở cửa thị trường du lịch quốc tế: Hướng đến dòng khách “ít mà sang”
PGS-TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường đại học KHXH&NV cho rằng, trong kỷ nguyên Covid-19, khi thí điểm mở cửa đón du khách quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư