Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Treo 25 năm, Dự án Khu đô thị Sing - Việt tiếp tục mịt mù
Lê Quân - 10/09/2024 10:15
 
Sau hơn hai thập kỷ triển khai, đến nay, Dự án Khu đô thị Sing - Việt (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM) tiếp tục mịt mù với những vướng mắc chưa thể tháo gỡ.

Dự án treo 25 năm, người dân bức xúc

Dự án Khu đô thị Sing - Việt được cấp Giấy phép đầu tư số 2145/GP ngày 6/12/1999, với diện tích hơn 331 ha, nằm tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM, tổng vốn đầu tư dự kiến 300 triệu USD. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đô thị Sing - Việt (100% vốn của Công ty Amaland Pte.Ltd - doanh nghiệp được thành lập tại Singapore).

Dự án từng được kỳ vọng là khu đô thị hiện đại với nhiều chức năng như khu du lịch, khách sạn, biệt thự, công viên giải trí, khu liên hợp thể thao…, nhưng phải 10 năm sau khi được cấp giấy phép đầu tư, Dự án mới bắt đầu triển khai. Đến nay, sau 25 năm, Dự án hiện vẫn là bãi đất trống cỏ mọc um tùm và mới có khoảng 50% số hộ dân vùng dự án được chi trả bồi thường.

Bức xúc trước tình trạng Dự án chậm triển khai gây ảnh hưởng đến đời sống, một số hộ dân gồm các ông Huỳnh Văn Tiền, Huỳnh Quốc Danh, Phạm Văn Bao và bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, ngụ tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh đã gửi đơn đến UBND TP.HCM kiến nghị kiểm tra lại pháp lý, quy trình, tiến độ thực hiện Dự án. Các hộ dân cũng kiến nghị chính quyền địa phương có giải pháp tháo gỡ vì Dự án đã chậm triển khai hơn 25 năm, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, làm lãng phí tài nguyên đất do để đất hoang hóa.

Sau đó, UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tiến độ Dự án. Cuối tháng 7/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Báo cáo số 10290/SKHĐT-KTĐN gửi UBND TP.HCM nêu rõ, qua nhiều lần cấp đổi giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, Dự án Khu đô thị Sing - Việt đang hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 9969315442 cấp ngày 13/2/2020.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay tại Dự án là nhà đầu tư chưa hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Công ty TNHH Đô thị Sing - Việt chưa thực hiện chuyển tiền cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Không chỉ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, Dự án còn liên quan đến vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, trong đó ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch HĐTV và là người đại diện pháp luật thứ 2 của Công ty TNHH Đô thị Sing - Việt bị khởi tố và bắt giam.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bản án sơ thẩm số 157/2024/HS-ST của Tòa án Nhân dân TP.HCM về vụ án của bà Trương Mỹ Lan xảy ra tại Ngân hàng SCB có nội dung: “Đề nghị C03 - Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ việc bị cáo Trương Mỹ Lan sử dụng tiền thông qua Công ty Vivaland để mua cổ phần của các cổ đông sở hữu Công ty Amaland để có căn cứ thu hồi số tiền này từ Công ty Amaland Pte.Ltd, bị cáo Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả cho vụ án”.

Khu tái định cư chưa hẹn ngày hoàn thành

Để đầu tư Khu đô thị Sing - Việt, ngày 31/8/2013, UBND TP.HCM chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu tái định cư Sing - Việt. Thế nhưng đến nay, việc xác định quy mô, ranh giới Dự án vẫn chưa thực hiện xong. UBND huyện Bình Chánh đã xác định diện tích tối thiểu để thực hiện dự án tái định cư là 29,9 ha, song Thành phố đang đề nghị nhà đầu tư điều chỉnh giảm quy mô đầu tư cho phù hợp với nhu cầu tái định cư nhằm đảm bảo đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Công ty TNHH Đô thị Sing - Việt, UBND huyện Bình Chánh và Sở Quy hoạch - Kiến trúc vẫn chưa hoàn tất điều chỉnh.

Như vậy, việc triển khai Dự án Khu đô thị Sing -Việt đang phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng, mà muốn giải phóng được mặt bằng thì phải xây dựng khu tái định cư cho người dân. Hơn nữa, Dự án có liên quan đến vụ án của Tập đoạn Vạn Thịnh Phát, nên cần phải chờ các quyết định xét xử của tòa án. Điều đó có nghĩa, Dự án Khu đô thị Sing - Việt tiếp tục mịt mù và chưa biết khi nào mới được khởi công xây dựng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư