Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Tri ân nữ hộ sinh Bệnh viện E hiến tạng cứu 4 người
D.Ngân - 05/04/2024 08:27
 
Xúc động trước nghĩa cử đẹp của nữ điều dưỡng Bệnh viện E, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho chị.

Ngày 4/4 tại Bệnh viện E Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho Thạc sĩ, nữ hộ sinh Lộ Thị Thùy Linh hiến đa tạng hồi sinh sự sống cho 4 người.

Các bác sĩ  đang thực hiện ghép tạng cứu người.

Chị Lộ Thị Thùy Linh có nhiều năm công tác tại Bệnh viện E ở Khoa Phụ sản. Do mắc bệnh hiểm nghèo, chị Linh đột ngột ngừng tim, được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu, hồi sức vào chiều ngày 7/3. Mặc dù các bác sĩ cứu chữa tích cực và tim đã đập trở lại, nhưng bệnh nhân trong tình trạng chết não.

Sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, tổ tư vấn tiếp cận gia đình đề xuất hiến tạng của con gái.

Sau khi nhận được sự đồng ý của gia đình hiến toàn bộ tạng để cứu sống 4 người mắc trọng bệnh, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và các bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương đã có sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng trong việc lấy tạng và ghép tạng cho người bệnh.

TS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, để thực hiện việc lấy-ghép tạng, phòng mổ của Bệnh viện E cũng như Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đều sáng đèn với các kíp mổ sẵn sàng thực hiện việc lấy-ghép khi có thể thực hiện được ngay.

Từ tạng hiến của nữ bệnh nhân đã hồi sinh sự sống cho 4 người, trong đó, có một bệnh nhận được ghép tim và 2 bệnh nhân được ghép thận ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, một bệnh nhân được ghép gan ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hiện tại, hai bệnh nhân ghép thận và một bệnh nhân ghép tim đã được ra viện.

Theo TS.Nguyễn Công Hựu, chị Lộ Thị Thùy Linh đã đăng ký và nguyện hiến một phần cơ thể để cứu sống cho nhiều người bệnh đang cần được ghép tạng.

Gia đình với truyền thống nhiều thế hệ đã và đang làm việc, đóng góp, cống hiến cho Bệnh viện E nói riêng, ngành Y tế nói chung, cũng mong muốn thực hiện tâm nguyện đó của chị.

“Ngày hôm nay tại Bệnh viện E, chúng ta tham dự một buổi lễ rất đặc biệt, trân trọng, tôn vinh những người tuy không còn nữa, nhưng một phần thể xác và đặc biệt là tinh thần hy sinh vô cùng cao thượng vẫn còn đang lan tỏa giữa cuộc sống còn vất vả, khó khăn”, Giám đốc Bệnh viện E nói.

Xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của nhân viên y tế Bệnh viện E, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan gửi lời tri ân sâu sắc đến gia đình Thạc sĩ, nữ hộ sinh Lộ Thị Thùy Linh.

Nữ Bộ trưởng cho rằng, đây là một gương điển hình lan tỏa trong xã hội về những tấm lòng cao đẹp, là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác.

Việc cho, hiến tạng để cứu sống người khác là hành động cao đẹp nhất của tấm lòng từ thiện vì người khác. Bộ Y tế đánh giá cao sự hy sinh và công hiến của người điều dưỡng Đảng viên và truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho chị.

Thông qua chương trình này, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế; các tầng lớp, giới chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong cả nước hãy hưởng ứng và tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não để giúp cứu chữa tận cùng những bệnh nhân suy mô, tạng đang mỏi mòn chờ được trao tặng sự sống.

Về công tác chuyên môn Bộ trưởng đề nghị Bệnh viện E cần tiếp tục cần tiếp tục hoàn thiện các quy trình kỹ thuật cao về ghép tang; phát triển chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật; không ngừng học tập nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; phát huy đạo đức, y đức và những phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc Việt Nam;

Đồng thời tiếp nối lan tỏa giá trị tốt đẹp của ngành Y, đề xuất nhu cầu cần Bộ Y tế hỗ trợ, phấn đấu sớm thực hiện thành công ca ghép tạng trong thời gian tới.

Ngoài ra, Bệnh viện E cần quan tâm nâng cao toàn diện chất lượng khám, chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Thành công của ghép tạng không thể thiếu hồi sức tích cực, kiểm soát nhiễm khuẩn, an toàn người bệnh, an toàn phẫu thuật…

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế), sau 32 năm Việt Nam thực hiện ca ghép tạng đầu tiên và 14 năm, triển khai công tác lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép mô, bộ phận cơ thể người, trong đó ghép thận: 6,764 ca, ghép gan 456 ca, ghép tim: 65 ca, ghép thận-tụy: 1 ca, ghép tim-phổi: 1 ca, ghép phổi: 9 ca, ghép chi trên: 2 ca, ghép ruột 2 ca…

Hiện nhu cầu người chờ ghép mô, tạng ngày càng tăng, ước tính cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn tính cần được ghép, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi...

Tin mới y tế ngày 9/3: Bệnh nhân ghép tim chiều 30 Tết đã được xuất viện
Sau đúng 4 tuần được ghép tim từ người hiến chết não, bệnh nhân N.V.M (53 tuổi, Lạng Sơn) đã bình phục sức khỏe tốt và được các bác sĩ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư