Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 9/3: Bệnh nhân ghép tim chiều 30 Tết đã được xuất viện
D.Ngân - 09/03/2024 07:01
 
Sau đúng 4 tuần được ghép tim từ người hiến chết não, bệnh nhân N.V.M (53 tuổi, Lạng Sơn) đã bình phục sức khỏe tốt và được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương quân đội 108 chúc mừng ra viện.

Bệnh nhân ghép tim đầu tiên của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 xuất viện

Bệnh nhân M. được phát hiện bệnh cơ tim thể giãn, suy tim nhiều năm nay gần đây đã có những cơn rung thất đe doạ tử vong. Bệnh nhân đã được cấy máy đồng bộ cơ tim kết hợp máy phá rung điều trị suy tim và dự phòng đột tử. Mỗi năm, bệnh nhân phải nhập viện 3-4 lần vì suy tim. 

Bệnh nhân được ghép tim đã phục hồi ra viện.

Đại tá TS.Ngô Vi Hải, Chủ nhiệm khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, bệnh nhân M. đã được chúng tôi cho vào danh sách chờ ghép tim. Nếu bệnh nhân không được ghép tim thì bệnh nhân có thể bị đột tử bất cứ lúc nào.

Người hiến là một bệnh nhân nam (26 tuổi) bị chấn thương sọ não nặng do tai nạn giao thông, các y bác sĩ đã nỗ lực điều trị, hồi sức tích cực tìm cơ hội sống cho bệnh nhân nhưng may mắn đã không đến với bệnh nhân… 

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân được chẩn đoán chết não. Sau khi nhận được thông tin về tình trạng của bệnh nhân và với tấm lòng thiện nguyện, nhân đạo, gia đình bệnh nhân đã đồng ý hiến mô, tạng để cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo khác.

Đây là ca lấy-ghép đa tạng từ người cho chết não lần thứ 5 được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108. Trong ngày 9/2/2024, Bệnh viện đã tổ chức lấy- ghép 8 mô tạng gồm tim, gan, thận, thận-tụy, 2 tay, 2 giác mạc (trong  đó có 2 tạng lần đầu thực hiện tại Bệnh viện là ghép tim và ghép tụy-thận), đồng thời lấy phổi điều phối cho Bệnh viện Phổi Trung ương ghép…

Bệnh viện đã huy động hơn 150 cán bộ nhân viên tham gia gồm chuyên gia của các chuyên ngành, các cơ quan làm công tác tổ chức, điều phối, hậu cần, trang bị, công nghệ thông tin, công tác xã hội… để lấy - ghép đồng thời các mô, tạng gồm: Tim, phổi, gan, thận, tụy, chi thể, giác mạc và tổ chức chu đáo công tác hậu sự cho người bệnh chết não hiến đa mô, tạng. 

Chiều 30 Tết, những nhịp tim đầu tiên ở người nhận tim đã chạy trên màn hình theo dõi liên tục (monitor). Sau ghép, bệnh nhân được chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24h. 

Thượng tá TS. Ngô Đình Trung, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức ngoại khoa và ghép tạng, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, chúng tôi phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để chống thải ghép, đặc biệt áp dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng sau ghép cho bệnh nhân. 

Bệnh nhân này có tình trạng nhịp tim chậm sau ghép (khá thường gặp trên những bệnh nhân ghép tim) chúng tôi đã sử dụng máy tạo nhịp để duy trì nhịp tim cho bệnh nhân kết hợp các thuốc điều chỉnh nhịp tim. Quá trình nhịp tim chậm kéo dàigần 3 tuần, và sau đó, nhịp tim đã phục hồi, trở về trong giới hạn bình thường.

TS.Ngô Vi Hải cho biết thêm, đây là lần lấy-ghép đa tạng thứ 5 của Bệnh viện. Điều này thể hiện sự trưởng thành về mặt kỹ thuật, đội ngũ, tổ chức của Bệnh viện.

Ghép tạng không phải thành tựu của một cá nhân hay một chuyên khoa mà đây là thành tựucủa cả hệ thống. Việc thành công ca lấy ghép đa tạng ngày 30 Tết vừa rồi thể hiện sự trưởng thành một cách rõ rệt của Bệnh viện.

Thành công của ca ghép tim trên là kết quả của sự nỗ lực, tận tâm, tận tụy vì người bệnh; sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên ngành trong Bệnh viện, mở ra triển vọng cứu sống những người bệnh hiểm nghèo, tiếp tục đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho nhiều người bệnh. 

Được biết, đây là bệnh nhân ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Cảnh báo tình trạng bán số khám cho bệnh nhân

Bệnh viện Nội tiết trung ương đưa ra cảnh báo về việc thời gian gần đây đã ghi nhận tình trạng rao bán số khám cho người bệnh để không phải chờ đợi, xếp hàng.

Trước tình trạng này, Bệnh viện Nội tiết trung ương đã kiểm tra và xác định đối tượng bán phiếu khám là một số người dân sống gần bệnh viện, thậm chí có cả người nhà đến chăm người bệnh ở đây.

Đại diện Bệnh viện Nội tiết trung ương thông tin thêm, các đối tượng cố ý lấy số khám để bán, trục lợi từ người bệnh sẽ bị lập biên bản xử lý. Trường hợp nghiêm trọng có thể được chuyển đến công an phường, xã nơi bệnh viện đóng trụ sở để giải quyết.

Số khám của bệnh viện được phát miễn phí và người bệnh đến khám sẽ tự lấy số trên máy lấy số tự động hoặc đặt lịch khám theo số hotline. Do đó, người bệnh khi đến khám phải vào quầy tự lấy số, tránh việc kẻ gian trục lợi từ hành động này.

Trước đó, năm 2023, tình trạng “cò khám nhanh” được phản ánh nở rộ ở một số bệnh viện tuyến cuối. Trong đó, có tình trạng bán số khám để tránh chờ đợi, xếp hàng.

Bộ Y tế khẳng định, dù ngành Y tế, các cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân dẹp vấn nạn “cò” tại các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh nhưng thực tế cho thấy, tình trạng này vẫn tái diễn tại nhiều nơi với những thủ đoạn tinh vi, khó lường.

Chính vì vậy, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị giám đốc các bệnh viện rà soát việc triển khai quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh nhằm bảo đảm rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng đề nghị, các bệnh viện khẩn trương triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và khám bệnh, hẹn khám trực tuyến, đăng ký khám theo khung giờ…

Đồng thời, cơ sở khám, chữa bệnh phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ở địa phương để thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ trưởng Y tế khen ngợi thành tích ghép tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư khen gửi tới cán bộ y tế của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vì thành tích ghép tạng cứu người.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư