Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Triển vọng đột phá của TPP tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017
Thanh Huyền - 02/11/2017 16:26
 
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, các bên đang thu hẹp khác biệt trong quan điểm của mình, hướng tới hội nghị cấp bộ trưởng và hội nghị cấp cao của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Tuần lễ Cấp cao APEC ở Đà Nẵng.

Sáng 2/11, Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo về Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về triển vọng đạt được một thỏa thuận đột phá cho TPP 11 ở Hội nghị Cấp cao APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: "Hiện nay, trưởng đoàn đàm phán của 11 nước đang họp tại Nhật Bản, các bên đang thu hẹp khác biệt trong quan điểm của mình, hướng tới hội nghị cấp bộ trưởng và hội nghị cấp cao của TPP tại Tuần lễ Cấp cao APEC ở Đà Nẵng".

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh "trong khuôn khổ APEC, các cơ chế hợp tác và liên kết khu vực, trong đó có TPP đã hình thành trên cơ sở tự nguyện, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau. Các cam kết trong khuôn khổ này cũng được xây dựng trên tinh thần đó".

"Đối với Việt Nam, chúng tôi cũng đang cùng các nước thành viên thúc đẩy cơ chế hợp tác trong TPP. Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cùng các thành viên trong TPP để có kết quả tích cực nhất, đáp ứng được lợi ích của các thành viên trong TPP", ông Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Họp báo về Tuần lễ cấp cao APEC 2017 ngày 2/11
Họp báo về Tuần lễ cấp cao APEC 2017 ngày 2/11

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì và tham gia các sự kiện chính của Tuần lễ Cấp cao APEC, gồm Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN trong ngày 10/11; Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, Phu nhân/Phu quân và Tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tối ngày 10/11; Hội nghị lần thứ 25 các lãnh đạo APEC ngày 11/11. Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC, diễn ra từ ngày 8 đến 10/11.

Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền sẽ chủ trì Chương trình Phu nhân/Phu quân các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong ngày 11/11 tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Việt Nam cũng sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam với sự tham gia và phát biểu khai mạc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 7/11.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ đồng chủ trì Hội nghị lần thứ 29 liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC ngày 8/11. Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ chủ trì Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC từ ngày 6 đến 7/11.

Trong dịp này cũng diễn ra Cuộc họp ABAC từ ngày 4 đến 6/11 và Diễn đàn tiếng nói tương lai APEC từ ngày 6 đến 10/11.

[Infographic] Đà Nẵng đã sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017
Sau gần 3 năm tích cực chuẩn bị, Đà Nẵng hiện đã sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 trên tất cả các lĩnh vực cơ sở vật chất, tuyên truyền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư