Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Triển vọng vàng tăng trong tuần mới
T.V - 08/11/2021 09:15
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ, xoay quanh mức 1.818 USD/ounce nhờ quyết định giữ lãi suất của các ngân hàng trung ương Mỹ. Vàng SJC tiến sát mốc 59 triệu đồng/lượng.

Vàng đã có phiên tăng mạnh trên 20 USD/ounce vào thứ 6 tuần trước cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm mua tài sản là trái phiếu, nhưng chưa sớm tăng lãi suất cơ bản USD.

Fed cho biết sẽ sớm bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu hàng tháng. Quá trình này sẽ bắt đầu với việc giảm 15 tỷ USD chương trình mua tài sản mỗi tháng, bao gồm 10 tỷ đô USD trái phiếu kho bạc và 5 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp (MBS) từ mức 120 tỷ USD hiện tại.

Tuyên bố này còn đi kèm với thông tin rằng Fed không theo một lộ trình định sẵn và sẽ thực hiện các điều chỉnh đối với quy trình nếu cần thiết.

Mặc dù bắt đầu giảm dần thu mua tài sản trong tháng này, Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell thừa nhận, sự không chắc chắn xoay quanh vấn đề lạm phát, trong khi nhấn mạnh rằng, còn quá sớm để bắt đầu nâng lãi suất.

Nhận định được đưa ra từ các chuyên gia lĩnh vực vàng, Fed có nhiều khả năng sẽ kiên nhẫn để hỗ trợ nền kinh tế, điều sẽ tích cực đối với vàng.

Đồng thời, Fed có thể đợi một thời gian nữa mới nâng lãi suất, hoặc thậm chí có thể dừng kế hoạch giảm thu mua trái phiếu.

Về dữ liệu kinh tế, vàng tăng giá bất chấp nền kinh tế Mỹ có tạo ra thêm 531.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,6% trong tháng 10/2021.

Nguyên nhân là tỷ lệ người lao động tham gia thị trường không thay đổi, vẫn ở mức 61,6%.

Đó là lý do tại sao các thị trường không đặt cược vào khả năng Fed sắp thắt chặt chính sách tiền tệ. Thêm vào đó, người ta nghi ngờ về tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ sẽ duy trì trong 6 tháng hoặc một năm tới.

Với thông báo có phần ôn hòa của Fed và dữ liệu việc làm, một đợt nâng lãi suất dự kiến vào tháng 6 năm tới có vẻ không mấy khả thi.

Sau quyết định chính sách của Fed, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng giữ nguyên lãi suất bất chấp kỳ vọng tăng của thị trường.

Áp lực lạm phát và việc các ngân hàng trung ương Mỹ không vội tăng lãi suất đang thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vàng.

Đồng thời, dịch Covid-19 bùng phát trở lại đang được xem là một trong những yếu tố có thể hỗ trợ vàng tăng giá trong thời gian tới.

Với số ca tăng thêm trong 24 giờ qua trên toàn cầu tăng thêm hơn 341.000 người, lên gần 250,6 triệu người, trong đó số người chết đã vượt 5 triệu người.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, để vàng lấy lại mức đỉnh lịch sử và trở thành động lực mới thu hút nhà đầu tư thì giá phải vượt qua ngưỡng 1.835 USD/ounce.

Kết quả thăm dò của Kitco News tuần này cho thấy, trong số 18 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát, có 10 người, chiếm 56%, dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, 2 người (11%) dự báo giá giảm, còn 6 người (33%) có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, 622 phiếu khảo sát phát đi trong cuộc thăm dò trực tuyến ở Phố Chính, có 326 người (52%) dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, 188 người (33%) dự báo giá giảm, và 108 người (17%) dự báo giá đi ngang.

Các dự báo đưa ra, giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới, song mức 1.835 USD/ounce vẫn là mốc quan trọng mà vàng cần phải phá vỡ nếu muốn duy trì xu hướng tăng.

Nếu vàng đóng cửa ở mức trên 1.835 USD/ounce thị trường sẽ xuất hiện làn sóng mua vào và thị trường vàng khi đó sẽ thực sự chuyển mình.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC vào của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đạt mốc 58,22 triệu đồng/lượng và bán ra có ngưỡng 58,92 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng so với phiên cuối tuần.

Tập đoàn Doji cũng điều chỉnh vàng SJC tăng thêm 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Tương tự, tại hệ thống PNJ, giá mua tăng 50.000 đồng/lượng và giá bán tăng 100.000 đồng/lượng. Trong khi đó, Doanh nghiệp Phú Quý lần lượt điều chỉnh giảm 50.000 đồng/lượng và 150.000 đồng/lượng theo hai chiều mua và bán.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới khoảng 9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 8/11, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố cuối tuần ở mức 23.123 VND/USD, giảm 10 đồng so với cuối tuần qua.

Tại một số ngân hàng thương mại sáng đầu tuần giữ nguyên giá USD như Vietcombank tiếp tục mua vào 22.540 VND/USD và bán ra 22.770 VND/USD.

Vàng trên đà tăng mạnh phiên cuối tuần
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế bật tăng mạnh thêm gần 24 USD/ounce trong phiên cuối tuần, đạt gần 1.810 USD/ounce bất chấp số liệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư