Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khôi phục sản xuất sau bão
Hà Nguyễn - 16/09/2024 18:57
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về việc khắc phục hậu quả bão số 3, khôi phục sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, với 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Rất nhanh sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hôm nay (16/9), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chính thức trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, Dự thảo Nghị quyết bao gồm 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, thứ nhất, là nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của Nhân dân.

Thứ hai, là nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về hỗ trợ khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội để ổn định cuộc sống Nhân dân.

Thứ ba, nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp để khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

Thứ tư, nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ, ngập lụt, sạt lở… trong thời gian tới.

Thứ năm, nhóm nhiệm vụ, giải pháp về cơ chế, chính sách, giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để triển khai các chính sách hỗ trợ.

Và thứ sáu, là nhóm nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngay sau Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương ngày hôm qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục bão số 3, khôi phục sản xuất - kinh doanh

Hôm qua (15/9), tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nêu 6 nhiệm vụ cấp bách khắc phục hậu quả siêu bão Yagi.

Người đứng đầu Chính phủ đã chỉ đạo, ngay trong ngày hôm nay (16/9), phải ban hành Nghị quyết để nhanh chóng khắc phục hậu quả siêu bão số 3, nhằm ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất - kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo, phấn đấu cả năm đạt mức tăng trưởng 7%, dù theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơn bão số 3 có thể làm giảm 0,15 điểm phần trăm tăng trưởng của năm 2024 so với kịch bản tăng trưởng 6,8-7% mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2024.

Theo Dự thảo Nghị quyết mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ, quan điểm là, chính sách, giải pháp hỗ trợ phải nhanh, khả thi, kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, trực tiếp vào các đối tượng bị ảnh hưởng; trình tự, thủ tục, điều kiện thụ hưởng đơn giản, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Đồng thời, phát huy sự chủ động, nguồn lực của các cấp, ngành, địa phương, tập trung vào những chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương để giảm bớt thời gian trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, rất quan trọng, là huy động mọi nguồn lực, quản lý và phân bổ hợp lý, hiệu quả, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, trục lợi chính sách, bảo đảm công khai, minh bạch.

Mục tiêu của Nghị quyết là trên hết, trước hết, bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của Nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, thiếu nước sạch; sớm khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội để ổn định cuộc sống Nhân dân, nhất là tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Đồng thời, khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững đà tăng trưởng, phục hồi của các địa phương, nền kinh tế trong năm 2024.

Cùng với đó, làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ, ngập lụt, sạt lở…, nhất là trong những tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, an ninh, an toàn, an dân.

Theo dự kiến, thời gian hỗ trợ chủ yếu sẽ được thực hiện trong tháng 9 và tháng 10 năm 2024; một số chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp có thể kéo dài, bổ sung nguồn lực thực hiện đến hết năm 2025 để phù hợp với sự phục hồi của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và yếu tố mùa vụ trong sản xuất - kinh doanh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư