
-
Đà Nẵng đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng xây đường kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan
-
Xem xét thưởng lớn các gói thầu vượt tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
-
Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 3: Cương lĩnh hành động đồng bộ và chủ động kiểm soát từ xa
-
Luật Đầu tư mới phân cấp tối đa thủ tục đầu tư về địa phương
-
Kinh tế tăng tốc, chuẩn bị để về đích -
Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên vừa ký văn bản số 1376/UBND-XDĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 (Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ).
Theo UBND TP. Cần Thơ, trong giai đoạn hiện nay, các công trình giao thông trọng điểm trên phạm vi khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều, các khu công nghiệp và khu đô thị ngày càng phát triển. Một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Cần Thơ đang triển khai như: Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; hai tuyển đường bộ cao tốc qua địa bàn, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
![]() |
Lãnh đạo TP. Cần Thơ, VSIP Group và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ vào tháng 9 năm 2023 |
Ngoài ra, còn có một số dự án, công trình do thành phố đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, công trình Khu công nghiệp VSIP Vĩnh Thạnh, Khu công nghiệp Phú Mỹ,... Qua đó, nhu cầu sử dụng vật liệu cát san lấp trên địa bàn thành phố rất lớn, khoảng 70 triệu m3, dẫn đến tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng các công trình dự án đầu tư.
Thời gian qua, Chính phủ cùng các Bộ, ngành đã thực hiện nhiều giải pháp điều phối và cung ứng nhu cầu về vật liệu san lấp cho các công trình trọng điểm như: Điều phối cát từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang,... và thí điểm việc sử dụng cát biển cho công trình giao thông trọng điểm, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực.
Tuy nhiên, việc điều phối và cung ứng cát từ các địa phương chưa đáp ứng đủ yêu cầu và việc nghiên cứu sử dụng cát biển cho các công trình khác (như khu công nghiệp, khu đô thị,...) hay sử dụng cho các khu vực vùng nước ngọt như TP. Cần Thơ chưa được nghiên cứu thí điểm để có thể mở rộng áp dụng trên nhiều điều kiện môi trường khác nhau.
![]() |
Phối cảnh tổng thể quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1.2000 Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh - giai đoạn 1 (KCN VSIP Cần Thơ) |
Từ những khó khăn nêu trên, UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) của Công ty cổ phần VSIP Cần Thơ trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ môi trường và các quy định khác có liên quan theo hướng dẫn của bộ, ngành chức năng.
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và bền vững trong sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án khu công nghiệp, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường thẩm định về việc thay đổi, bổ sung vật liệu san lấp bằng cát biển trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1)” làm cơ sở chủ dự án triển khai các giải pháp thi công và bảo vệ môi trường trong quá trình thí điểm.
Bộ Khoa học và Công nghệ công bố Tiêu chuẩn cát nhiễm mặn dùng làm vật liệu san lấp các công trình khu công nghiệp.
Bộ Xây dựng hướng dẫn giải pháp kỹ thuật cho địa phương, chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp cho các công trình khu công nghiệp.
Dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ được xây dựng tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, có quy mô diện tích sử dụng đất 293,7 ha (trong đó phần đất xây dựng hạ tầng khu công nghiệp là 291,2 ha, phần đất hành lang an toàn lưới điện cao thế 220 kv là 2,5 ha); với vốn đầu tư gần 3.718 tỷ đồng, tương đương gần 160 triệu USD (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến gần 1.321 tỷ đồng).

-
Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu -
Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công: Đảm bảo tính bền vững, ổn định cho nền kinh tế -
TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng và văn hóa -
Chuyển động mới tại Dự án nâng đời sân bay Phú Quốc vốn 22.000 tỷ đồng -
Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội vốn hơn 505 tỷ đồng -
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng -
Cơ hội nâng đời sớm Cảng hàng không quốc tế Long Thành
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số