
-
Kaspersky công bố kết quả kinh doanh 2024: Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với mức tăng 20%
-
Xây dựng sàn giao dịch kỹ thuật số trong nông nghiệp
-
Lần đầu tiên có hệ sinh thái an ninh mạng ứng dụng AI và dữ liệu tình báo
-
Deloitte: AI giúp tiết kiệm khoảng 70 tỷ USD/năm
-
Giữ vững “xương sống” cho hạ tầng số quốc gia -
MobiFone và VPBank hợp tác chiến lược, tích hợp toàn diện tài chính - viễn thông
![]() |
Google ra mắt ứng dụng trợ lý ảo mới cùng với chiếc loa thông minh của mình. |
Trong sự kiện Google I/O vừa mới diễn ra, gã khổng lồ tìm kiếm đã giới thiệu trợ lý ảo thông minh hoàn toàn mới của mình. Với một tên gọi vô cùng đơn giản ‘Assistant’ - có nghĩa là trợ lý.
Không giống như những cái tên rất hay như Siri của Apple, Cortana của Microsoft hay trợ lý ảo Alexa của Amazon. Assistant là một cái tên khô cứng, không thể hiện được cá tính riêng và không hề nổi bật giữa những ứng dụng trợ lý ảo khác.
Và thậm chí là bạn không cần gọi tên Assistant để kích hoạt ứng dụng trợ lý ảo này trên chiếc loa thông minh mới của Google. Thay vào đó bạn chỉ cần nói một câu lệnh đơn giản như “Hey, Google” hay “Ok, Google” để kích hoạt tính năng trợ lý ảo và tìm kiếm bằng giọng nói.
Thế nhưng theo chia sẻ của cựu giám đốc sáng tạo Jonathan Jarvis, tại phòng nghiên cứu của Google, cái tên Assistant được đặt ra là hoàn toàn có chủ ý. Khi còn làm việc tại Google, anh đã dẫn dắt nhiều nhóm thiết kế và phát triển sản phẩm, concept hay thậm chí là thiết kế lại logo của Alphabet.
Jonathan chỉ làm việc tại phòng nghiên cứu của Google cho đến tháng 2 vừa qua. Cũng có nghĩa là anh không được đi đến cùng của dự án để có thể quyết định được tên gọi chính thức của trợ lý ảo này.
Tuy nhiên, anh cho biết các kỹ sư của Google đã bàn bạc với nhau rất nhiều lần, về việc có nên nhân cách hóa ứng dụng trợ lý ảo này hay không. Nhân cách hóa ở đây cũng có nghĩa là gán cho trợ lý ảo này một cái tên của con người, khiến người sử dụng nghĩ rằng họ đang trò chuyện với một người thực sự.
![]() |
Trợ lý ảo chỉ là một công cụ hỗ trợ con người, nó không nên tạo ra cảm xúc cho con người. |
Jonathan chia sẻ: “Chúng tôi luôn muốn tạo ra nó như là một công cụ, một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ bạn trong công việc. Nếu như bạn gán một nhân cách hoặc cá tính nào đó cho ứng dụng trợ lý ảo này, có thể nó sẽ gây ra nhiều cảm xúc khác nhau cho người sử dụng”.
Và điều đó thật không đúng đạo đức, nếu như một ứng dụng trợ lý ảo có thể làm bạn vui, khiến bạn cười hay thậm chí có thể làm bạn cảm thấy tiêu cực. Đó chính là lý do mà Google quyết định không biến ứng dụng trợ lý ảo của họ thành một người bạn.
Nó chỉ đơn giản là một công cụ và vì thế nó không cần tới một cái tên giống con người. Thế nhưng họ vẫn cần phải đặt một cái tên để phân biệt nó với các ứng dụng trợ lý ảo khác. Và chính cái tên được sử dụng từ lúc khởi đầu dự án đã được lựa chọn.
Cậu chuyện một anh chàng nào đó đem lòng yêu một cô nàng “trợ lý ảo”, dường như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo, con người hoàn toàn có thể tạo ra những AI với tính cách, cảm xúc giống như con người. Với một giọng nói ngọt ngào và một cái tên hấp dẫn, việc yêu một cô nàng trợ lý ảo như vậy là hoàn toàn có thể xảy ra.

-
Deloitte: AI giúp tiết kiệm khoảng 70 tỷ USD/năm -
Giữ vững “xương sống” cho hạ tầng số quốc gia -
MobiFone và VPBank hợp tác chiến lược, tích hợp toàn diện tài chính - viễn thông -
Ngành chế tạo Việt Nam trước làn sóng chuyển đổi công nghệ xanh -
Đã có công cụ chuyển đổi địa chỉ cũ - mới tiện lợi cho người dân -
AI lõi "Make in Vietnam" được xếp hạng thứ 12 thế giới -
Hệ thống dịch vụ công Hà Nội do MobiFone triển khai hoạt động ổn định, thông suốt
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh