-
Yêu cầu chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình -
Giải pháp bảo mật ứng dụng BShield nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024 -
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên -
VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G -
Để cuộc gọi rác hoành hành, 3 nhà mạng bị đề nghị xử phạt 420 triệu đồng -
Ba kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân
Google ra mắt ứng dụng trợ lý ảo mới cùng với chiếc loa thông minh của mình. |
Trong sự kiện Google I/O vừa mới diễn ra, gã khổng lồ tìm kiếm đã giới thiệu trợ lý ảo thông minh hoàn toàn mới của mình. Với một tên gọi vô cùng đơn giản ‘Assistant’ - có nghĩa là trợ lý.
Không giống như những cái tên rất hay như Siri của Apple, Cortana của Microsoft hay trợ lý ảo Alexa của Amazon. Assistant là một cái tên khô cứng, không thể hiện được cá tính riêng và không hề nổi bật giữa những ứng dụng trợ lý ảo khác.
Và thậm chí là bạn không cần gọi tên Assistant để kích hoạt ứng dụng trợ lý ảo này trên chiếc loa thông minh mới của Google. Thay vào đó bạn chỉ cần nói một câu lệnh đơn giản như “Hey, Google” hay “Ok, Google” để kích hoạt tính năng trợ lý ảo và tìm kiếm bằng giọng nói.
Thế nhưng theo chia sẻ của cựu giám đốc sáng tạo Jonathan Jarvis, tại phòng nghiên cứu của Google, cái tên Assistant được đặt ra là hoàn toàn có chủ ý. Khi còn làm việc tại Google, anh đã dẫn dắt nhiều nhóm thiết kế và phát triển sản phẩm, concept hay thậm chí là thiết kế lại logo của Alphabet.
Jonathan chỉ làm việc tại phòng nghiên cứu của Google cho đến tháng 2 vừa qua. Cũng có nghĩa là anh không được đi đến cùng của dự án để có thể quyết định được tên gọi chính thức của trợ lý ảo này.
Tuy nhiên, anh cho biết các kỹ sư của Google đã bàn bạc với nhau rất nhiều lần, về việc có nên nhân cách hóa ứng dụng trợ lý ảo này hay không. Nhân cách hóa ở đây cũng có nghĩa là gán cho trợ lý ảo này một cái tên của con người, khiến người sử dụng nghĩ rằng họ đang trò chuyện với một người thực sự.
Trợ lý ảo chỉ là một công cụ hỗ trợ con người, nó không nên tạo ra cảm xúc cho con người. |
Jonathan chia sẻ: “Chúng tôi luôn muốn tạo ra nó như là một công cụ, một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ bạn trong công việc. Nếu như bạn gán một nhân cách hoặc cá tính nào đó cho ứng dụng trợ lý ảo này, có thể nó sẽ gây ra nhiều cảm xúc khác nhau cho người sử dụng”.
Và điều đó thật không đúng đạo đức, nếu như một ứng dụng trợ lý ảo có thể làm bạn vui, khiến bạn cười hay thậm chí có thể làm bạn cảm thấy tiêu cực. Đó chính là lý do mà Google quyết định không biến ứng dụng trợ lý ảo của họ thành một người bạn.
Nó chỉ đơn giản là một công cụ và vì thế nó không cần tới một cái tên giống con người. Thế nhưng họ vẫn cần phải đặt một cái tên để phân biệt nó với các ứng dụng trợ lý ảo khác. Và chính cái tên được sử dụng từ lúc khởi đầu dự án đã được lựa chọn.
Cậu chuyện một anh chàng nào đó đem lòng yêu một cô nàng “trợ lý ảo”, dường như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo, con người hoàn toàn có thể tạo ra những AI với tính cách, cảm xúc giống như con người. Với một giọng nói ngọt ngào và một cái tên hấp dẫn, việc yêu một cô nàng trợ lý ảo như vậy là hoàn toàn có thể xảy ra.
-
“Sốt” nhượng quyền bưu cục chuyển phát -
Ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam cần 10.000 kỹ sư/năm -
Giải pháp bảo mật ứng dụng BShield nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024 -
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên -
VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G -
Yêu cầu Apple gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam -
Cảnh báo giả danh Công an hướng dẫn cài đặt Dịch vụ công "giả mạo" để chiếm đoạt tài sản
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024