Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 14 tháng 05 năm 2024,
Trong kịch bản tốt nhất, xuất khẩu thủy sản 5 tháng cuối năm 2023 đạt 4 tỷ USD
Nguyễn Ngân - 04/08/2023 08:00
 
Sức khỏe các thị trường lớn, nội lực của chuỗi cung ứng thủy sản và giá thành của nguồn cung thủy sản là 3 yếu tố quyết định kịch bản xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm 2023.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ước tính xuất khẩu thủy sản Việt Nam tới hết tháng 7/2023 đạt gần 5 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo hết năm 2023, xuất khẩu thủy sản sẽ thu về khoảng trên 9 tỷ USD, với những điều kiện thuận lợi như thị trường phục hồi và nguồn nguyên liệu để chế biến xuất khẩu ổn định.

Trong đó, 3 yếu tố chính để thị trường hồi phục đó là diễn biến kinh tế các thị trường lớn được dự báo khả quan hơn trong nửa cuối năm cộng với thực tế nhu cầu nhập khẩu của các thị trường như Mỹ và Trung Quốc đang có xu hướng tăng trở lại, khi lượng tồn kho đang vơi dần và chuẩn bị đơn hàng cho dịp lễ hội cuối năm và năm mới.

Bên cạnh đó, nội lực của doanh nghiêp và cộng đồng sản xuất chuỗi cung ứng thủy sản cần được hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn, các điều kiện sản xuất kinh doanh để giữ được nguồn cung nguyên liệu ổn định, đảm bảo có sẵn nguồn hàng khi thị trường có nhu cầu. Các sản phẩm xuất khẩu cũng cần có nguồn cung ổn định và có giá thành giảm, giá bán cạnh tranh trước các nước khác.

Với kịch bản thuận lợi đó, xuất khẩu thủy sản 5 tháng còn lại năm 2023 có thể sẽ đạt khoảng trên 4 tỷ USD, khi đó tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 sẽ đạt trên 9 tỷ USD, giảm 15%-16% so với năm 2022.

Dự báo năm 2023, xuất khẩu thủy sản sẽ thu về khoảng trên 9 tỷ USD nếu thuận lợi.
Dự báo năm 2023, xuất khẩu thủy sản sẽ thu về khoảng trên 9 tỷ USD nếu thuận lợi.

Tuy nhiên, VASEP cũng đưa ra dự báo phòng ngừa về kịch bản kém lạc quan hơn khi thị trường đã có tín hiệu phục hồi, nhu cầu tăng trở lại, nhưng hàng thủy sản của Việt Nam vẫn khó cạnh tranh về giá và nguồn cung với các nước khác như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan…

Khi đó, xuất khẩu thủy sản 5 tháng cuối năm chỉ có thể đạt được khoảng 3,5-3,7 tỷ USD, như vậy, cả năm 2023, ngành thủy sản có thể chỉ mang về khoảng 8,5 – 8,7 tỷ USD. Trong đó, sụt giảm sâu nhất ở hai mặt hàng là cá tra và tôm.

Đối với các sản phẩm hải sản, tình hình sẽ có thể càng xấu hơn nếu kết quả thanh tra chương trình chống khai thác IUU của đoàn thanh tra EU vào tháng 10 tới không đạt được kỳ vọng tháo gỡ thẻ vàng.

Trước những dự báo này, VASEP khuyến nghị các doanh tiếp tục giữ vững cân đối chi phí đầu ra – vào. Đồng thời, các doanh nghiệp cần bắt tay giải quyết nhiều vấn đề như chi phí đầu vào như thức ăn nuôi và con giống cao, lợi nhuận sụt giảm, thiếu vốn để duy trì đầu tư nuôi các vụ tới, bà con bỏ ao, dẫn đến thiếu nguyên liệu đáp ứng đơn hàng nửa cuối năm…

Đối mặt nhiều khó khăn, ngành chăn nuôi, thủy sản Hà Nội vẫn tăng trưởng cao
Mặc dù giá thức ăn tăng cao, cung - cầu thị trường biến động, nhưng ngành chăn nuôi, thủy sản của Thủ đô Hà Nội vẫn tăng trưởng cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư