Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc bắt con trai Cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang
Vũ Quý - 31/07/2014 13:31
 
Nhà đầu tư thiết bị công nghiệp dầu khí giàu có Chu Bân, con trai của cựu ủy viên Ban thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, đã chính thức bị bắt vì “liên quan đến các hoạt động kinh doanh phi pháp”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giấc mơ Trung Hoa hay ác mộng đại cường?
Trung Quốc tịch thu gần 15 tỷ USD từ Chu Vĩnh Khang và các cộng sự?
  Chu Vĩnh Khang  
  Ông Chu Vĩnh Khang được công bố chính thức bị điều tra từ ngày thứ ba vừa qua.  

Thông tin được tờ Guardian của Anh dẫn nguồn tạp chí độc lập của Trung Quốc Caijing đăng tải vào ngày thứ ba vừa qua. Theo tờ Caijing, Chu Bân, 42 tuổi, bị cơ quan kiểm sát tại Nghi Xương, thành phố ở Hồ Bắc, bắt giữ “vì liên quan đến các hoạt động làm ăn phi pháp”.

Thông tin được đưa ra vào thời điểm cơ quan kiểm tra trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng ra thông báo cho biết bố của Chu Bân, tức cựu Bộ trưởng Công an, cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc, bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, cụm từ thường ám chỉ đến tội tham nhũng.

Tờ Guardian cho rằng Chu Bân là hiện thân của mối quan hệ thân thiết giữa đồng tiền và quyền lực.

Theo thông tin từ nhiều tờ báo, trong đó có hãng tin Anh Reuters và tờ Bưu Điện Hoa Nam của Hồng Kông, giới chức trách Trung Quốc đã giam giữ Chu Bân vào tháng 12 năm ngoái khi anh này chuẩn bị rời Singapore để sang Mỹ.

Thông tin ban đầu cho biết Chu Bân chỉ hỗ trợ cuộc điều tra về bố của mình, nhưng báo chí nhà nước Trung Quốc hồi đầu năm nay cũng đã đồn đoán chính Chu Bân cũng đang bị điều tra.

Đôi nét về Chu Bân

Chu Bân sinh năm 1972, bắt đầu xây dựng sự nghiệp trong ngành dầu khí, ngành do nhà nước Trung Quốc quản lý. Chu Bân đã chuyển tới Texas, Mỹ năm 1993 để theo học đại học và gặp vợ, Huang Wan, 42 tuổi, tại đó. Gia đình vợ Chu Bân cũng làm trong ngành dầu khí. Sau đó họ về Bắc Kinh vào năm 2000 và năm ngoái sở hữu một biệt thự nhiều triệu đô la ở ngoại ô đông bắc thủ đô Trung Quốc.

Chu Bân được cho là sở hữu tài sản ở California, New Jersey và Texas, Mỹ, từ bất động sản cho đến ngành thủy điện. Nhưng hầu hết các công ty của Chu Bân là sản xuất thiết bị cho ngành dầu khí, bệ phóng cho quyền lực của Chu Vĩnh Khang, cha của anh.

Giới chức chống tham nhũng Trung Quốc đã bắt nhiều thành viên trong gia đình Chu Vĩnh Khang vào năm ngoái khi họ mở rộng cuộc điều tra.

Theo một cuộc điều tra của New York Time hồi tháng 4, giới chức trách đã nhắm tới “vợ, một người con trai, một người anh trai, một chị dâu, một con dâu và bố vợ của con trai” ông Chu Vĩnh Khang. Tất cả đều có vẻ như sử dụng ảnh hưởng chính trị của ông Chu Vĩnh Khang để tư lợi về tài chính.

Vì sao Trung Quốc điều tra Cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang? Vì sao Trung Quốc điều tra Cựu ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang?

() Ông Chu Vĩnh Khang đã từng được tạp chí Forbes (Mỹ) đưa vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư