Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc dự kiến bơm tiền, nới cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ
T.T - 25/12/2019 15:22
 
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết chính phủ nước này có kế hoạch bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng trong nước, nhằm hỗ trợ hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ, giữa bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Tân Hoa Xã, trong động thái mới nhất để tạo đà cho tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc có thể tiến hành một đợt cắt giảm mới đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng.

Ông Lý Khắc Cường đã bày tỏ sự lo ngại về hoạt động cấp vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ cho các ngân hàng vừa và nhỏ, với các biện pháp như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, hạ thấp chi phí cấp vốn và lãi suất.

Năm 2019 được đánh giá là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong gần ba thập kỷ qua do tác động từ cuộc thương chiến với Mỹ cũng như sự suy giảm nhu cầu hàng hóa toàn cầu.

Tuy nhiên, các dữ liệu gần đây cho thấy dấu hiệu cải thiện tại một số khu vực của nền kinh tế. Bên cạnh đó, một thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ giúp hạ bớt hàng rào thuế quan và xoa dịu áp lực đối với tăng trưởng kinh tế.

Các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc sẽ phải thúc đẩy các hoạt động cho vay để tạo đà cho tăng trưởng kinh tế trong năm tới.

Hồi tháng 10/2019, Trung Quốc đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, qua đó giải phóng khoảng 126 tỷ USD để hỗ trợ hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Khoảng thở" cho kinh tế Trung Quốc
Thỏa thuận “ngừng bắn” vừa đạt được trong thương chiến sẽ nới thêm “khoảng thở” cho kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh nước này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư