Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Trung Quốc: Du lịch bùng nổ ở "thành phố băng" Cáp Nhĩ Tân
Đông Phong - 12/02/2024 09:58
 
Khi Anson Li và vài người bạn sau đại học lên kế hoạch cho kỳ nghỉ đông, thành phố Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) nổi tiếng với các tác phẩm điêu khắc trên băng, trở thành lựa chọn hàng đầu.
Theo nhật báo địa phương Harbin Daily, ngày 26/1 - ngày đầu tiên của thời kỳ Xuân vận, hơn 78.000 hành khách đã đáp sân bay Cáp Nhĩ Tân, phá vỡ kỷ lục trước đó. Ảnh: Xinhua
Theo nhật báo địa phương Harbin Daily, ngày 26/1/2024 - ngày đầu tiên của thời kỳ Xuân vận, hơn 78.000 hành khách đã đáp sân bay Cáp Nhĩ Tân, phá vỡ kỷ lục trước đó. Ảnh: Xinhua

Lượng khách tăng kỷ lục

Lễ hội băng đăng "Ice and Snow World" năm nay có quy mô hơn 80 ha là công trình băng đăng lớn nhất của thành phố Cáp Nhĩ Tân (Harbin) và cũng vinh dự là công viên giải trí băng đăng lớn nhất trên Trái đất.

Cáp Nhĩ Tân vẫn hấp dẫn Anson Li dù trang cá nhân của anh tràn ngập thông tin về một đám đông giận dữ hét lên đòi hoàn lại tiền khi họ xếp hàng dài vào ngày đầu tiên của lễ hội băng đăng.

Chính sức hấp dẫn của Cáp Nhĩ Tân đã khiến chàng trai 25 tuổi "để ngoài tai" lời phàn nàn của những vị khách thất vọng. "Đòi hỏi của họ không hợp lý lắm, nhưng Cáp Nhĩ Tân vẫn đáp ứng yêu cầu của họ, vì vậy mọi người [trực tuyến] cho rằng Cáp Nhĩ Tân đã xử lý rất tốt và bắt đầu chú ý đến Cáp Nhĩ Tân", Li nói.

Li cùng 6 người bạn học đã dành 3 ngày ở thành phố Cáp Nhĩ Tân vào tháng trước. Họ dành thời gian trải nghiệm lễ hội băng đăng đang trở thành xu hướng thịnh hành trong nhiều tuần qua tại Trung Quốc, cũng như các điểm đến khác của Cáp Nhĩ Tân đang lan toả trên các nền tảng truyền thông xã hội ở đất nước tỷ dân.

Bắt trend theo những gợi ý hàng đầu trên Xiaohongshu, mạng xã hội tương tự Instagram của Trung Quốc, Li cùng các bạn học đi dọc theo con đường lát sỏi đông đúc của Phố Trung tâm và chụp ảnh trước Nhà thờ Saint Sophia theo phong cách Nga.

Giống như nhiều du khách đến Cáp Nhĩ Tân, Li, du khách đến từ miền nam Trung Quốc, cho biết: "Phong cách [kiến trúc] Nga khá mới mẻ đối với tôi".

Thực tế, ngành du lịch đã đóng góp khoảng 1/3 sản lượng kinh tế của Cáp Nhĩ Tân vào năm 2019 trước khi nó "gục ngã" vì đại dịch Covid-19. Những nỗ lực của thành phố nhằm vực dậy ngành du lịch trong năm nay đã nhận được thành quả bất ngờ.

Sự bùng nổ của ngành du lịch Cáp Nhĩ Tân gắn với thời kỳ Xuân vận (mùa du lịch lễ hội Xuân). Đây là khoảng thời gian 40 ngày quanh kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và là thời điểm du lịch bận rộn nhất trong năm tại Trung Quốc.

Theo nhật báo địa phương Harbin Daily, ngày 26/1 - ngày đầu tiên của thời kỳ Xuân vận, hơn 78.000 hành khách đã đáp sân bay Cáp Nhĩ Tân, phá vỡ kỷ lục trước đó.

Ngoài du khách trong nước, lễ hội năm nay của Cáp Nhĩ Tân còn thu hút một số nhà ngoại giao, trong đó có Đại sứ Mỹ Nicholas Burns. Thêm điểm nhấn cho du lịch Cáp Nhĩ Tân là thành phố này đã tổ chức lễ khai mạc Năm văn hóa và du lịch Trung Quốc - Pháp vào tháng 1 vừa qua.

Quyết tâm thu hút du khách trong và ngoài nước một năm sau khi các biện pháp phòng chống dịch được dỡ bỏ, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang đã đưa ra "sứ mệnh 100 ngày" nhằm hướng dẫn triển khai các chương trình khuyến mãi, chiến dịch và cải cách cấp tỉnh trước mùa lễ hội.

Với Cáp Nhĩ Tân, thành phố này đã cải cách công tác quản lý các điểm du lịch và đề nghị các hãng du lịch tận dụng mùa đông này như một "mùa tập dượt" để nâng cao chất lượng dịch vụ và danh tiếng của họ trước Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á (AWG) mà thành phố đăng cai vào năm tới.

Phục hồi du lịch bền vững vẫn là dấu hỏi

Thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang nằm giữa "vành đai rỉ sét" của Trung Quốc, bao gồm tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm. Giàu tài nguyên dầu mỏ, than đá và sắt, khu vực này đã trải qua quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng vào những năm 1950.

Tuy nhiên, khu vực này, còn được gọi là "Dongbei" hay Đông Bắc, phần lớn tụt hậu so với các tỉnh ven biển phía Nam Trung Quốc - các địa phương chứng kiến những thập kỷ bùng nổ kinh tế của Trung Quốc sau khi mở cửa vào năm 1978.

Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời một nhà điều hành tour cho biết việc Cáp Nhĩ Tân trở thành một điểm nóng du lịch đã dẫn đến sự thay đổi cách nhìn nhận ở Đông Bắc. Khu vực này thực chất đã nổi tiếng với du khách đến từ miền Nam - được gọi là "những củ khoai tây nhỏ phía Nam" trên Internet.

Năm nay, cùng với di sản phong cách Nga được mang đến bởi những người định cư đã xây dựng đường sắt phía Đông Trung Quốc vào những năm 1910, thì lòng hiếu khách nồng hậu và sự thân thiện của người Đông Bắc đã trở nên cuốn hút, theo bình luận trực tuyến của du khách.

Video về những du khách "khó chiều" được người dân địa phương cho đi ô tô miễn phí, cùng với việc chính quyền thành phố bố trí một "mặt trăng" bơm hơi thân thiện phía sau Nhà thờ Saint Sophia, đã lan truyền nhanh chóng trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok.

Khách du lịch thử món bánh hấp nhồi đậu tại một khu chợ buổi sáng ở Cáp Nhĩ Tân. Ảnh: Xinhua
Khách du lịch thử món bánh hấp nhồi đậu tại một khu chợ buổi sáng ở Cáp Nhĩ Tân. Ảnh: Xinhua

Ông Hua Zi, Giám đốc Công ty du lịch khu vực Xiangbei Travelling, cho biết: "Đông Bắc ban đầu khá cục mịch, nhưng người Trung Quốc ở vùng Đông Bắc chúng tôi đã trở nên lịch sự hơn nhiều… kể từ khi có sự trỗi dậy của Cáp Nhĩ Tân trong năm nay".

Ông Hua Zi nói, để thu hút và giữ chân khách du lịch, các dịch vụ đã được nâng cấp tương đương với dịch vụ "chăm sóc bảo mẫu". "Bất cứ điều gì bạn yêu cầu, chúng tôi sẽ có thể cung cấp".

Giám đốc Xiangbei Travelling cho biết công việc kinh doanh của công ty này đã phát triển nhảy vọt trong năm nay, khiến ông phải điều hành thêm khoảng 30 tour du lịch đến Cáp Nhĩ Tân, bên cạnh khoảng 100 tour mà công ty tổ chức mỗi năm trong thời kỳ Xuân vận.

"Nó còn nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng", ông Hua Zi nói và cho biết số lượng khách đặt tour đã tăng hơn 20 lần so với năm trước.

Dù du lịch Cáp Nhĩ Tân có sức quyến rũ lớn, nhưng tính bền vững của sự phục hồi du lịch nơi đây vẫn là câu hỏi ngỏ.

Đông Bắc Trung Quốc là một điểm đến thuận tiện cho những kỳ nghỉ có tuyết rơi hơn là các điểm đến nước ngoài cần có thị thực. Nhưng khoảng cách địa lý và thời tiết mùa đông khắc nghiệt vẫn là thách thức đối với ngành du lịch của khu vực này.

Sự đa dạng của Cáp Nhĩ Tân - nơi có bề dày lịch sử văn hóa và cảnh quan thiên nhiên độc đáo - vẫn chưa được khám phá hết.

Tim Lin, kỹ sư in thạch bản 25 tuổi đến thăm Cáp Nhĩ Tân cùng gia đình, cho biết anh thấy thành phố này quá đông đúc và chủ yếu được biết đến với các di tích lịch sử.

Đến Cáp Nhĩ Tân, Lin ghé thăm Phố Trung tâm và Nhà thờ Saint Sophia, nhưng điểm đến anh thích hơn là những ngọn núi và hồ nước.

"Tôi có thể không quay lại Cáp Nhĩ Tân nữa, nhưng có thể cân nhắc quay lại để ngắm cảnh thiên nhiên [tuyết] ở những nơi khác [của Đông Bắc]", Lin nói, nhưng không chắc khi nào anh có thể thực hiện một hành trình khác xuyên phía Bắc.

Trung Quốc gia tăng kích thích kinh tế để thúc đẩy niềm tin thị trường
Sau quyết sách nới lỏng của ngân hàng trung ương, thị trường đặt thêm kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ có các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư