Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc gia tăng kích thích kinh tế để thúc đẩy niềm tin thị trường
Đông Phong - 26/01/2024 16:49
 
Sau quyết sách nới lỏng của ngân hàng trung ương, thị trường đặt thêm kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ có các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn để thúc đẩy nền kinh tế và thị trường chứng khoán.
Suy thoái của ngành bất động sản Trung Quốc chỉ là một trong nhiều yếu tố đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.  Ảnh: AFP
Suy thoái của ngành bất động sản Trung Quốc chỉ là một trong nhiều yếu tố đè nặng tâm lý nhà đầu tư. Ảnh: AFP

Hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giải phóng gần 140 tỷ USD vốn dài hạn 

 Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), ông Pan Gongsheng, tuyên bố tại cuộc họp báo mới đây rằng từ ngày 5/2, cơ quan này sẽ cho phép các ngân hàng nắm giữ lượng tiền mặt dự trữ thấp hơn thông qua quyết định hạ xuống 50 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR). Động thái này được kỳ vọng giải phóng 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 139,8 tỷ USD) vốn dài hạn ra thị trường.

“Thông báo mới nhất của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể xem là bước khởi đầu cho việc xoay trục chính sách sau các kiến nghị của nhà đầu tư, và họ sẽ tiếp tục tìm kiếm các dấu hiệu và hành động hỗ trợ chính sách tiếp theo”, ông Tao Wang, trưởng bộ phận kinh tếtài chính châu Á tại ngân hàng đầu tư UBS, nhận định.

Bắc Kinh đã bắt tay vào triển khai thực hiện các biện pháp kích thích quy mô lớn, điều này cũng sẽ làm gia tăng khoảng cách lợi suất giữa Trung Quốc và Mỹ bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có quan điểm chặt chẽ hơn về chính sách tiền tệ. Đầu tuần này, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản.

Ông Ting Lu, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại tập đoàn tài chính Nomura cho biết quyết định hạ 50 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc là cao gấp đôi dự báo của Nomura.

“Chúng tôi nghĩ rằng mức cắt giảm RRR lớn hơn dự kiến​ là một dấu hiệu nữa cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và các nhà hoạch định chính sách hàng đầu ngày càng lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế đang diễn ra mà chúng tôi đã cảnh báo từ giữa tháng 10 năm ngoái và tình hình thị trường chứng khoán gần đây”, ông Ting Lu nói thêm.

“Thú vị hơn, quyết định chính sách đó đã được công bố theo một cách kém bình thường, khi Thống đốc PBoC đích thân đưa ra thông báo trong phần hỏi đáp tại cuộc họp báo”, ông Ting Lu bình luận.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, ông Pan Gongsheng, khẳng định với báo giới rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia Trung Quốc sẽ sớm công bố các biện pháp khuyến khích các ngân hàng cấp tín dụng cho doanh nghiệp bất động sản đủ điều kiện vay.

“Đây là một bước đi quan trọng của các cơ quan quản lý nhằm tăng cường hỗ trợ tín dụng cho các nhà phát triển bất động sản”, chuyên gia kinh tế Tao Wang tại ngân hàng đầu tư UBS, nhận xét.

“Để nguồn tài chính của các nhà phát triển bất động sản được cải thiện một cách cơ bản và bền vững, doanh số bán bất động sản ngừng giảm và bắt đầu phục hồi, điều này có thể đòi hỏi nhiều nỗ lực chính sách hơn để ổn định thị trường bất động sản”, ông Tao Wang nói thêm.

Suy thoái của ngành bất động sản Trung Quốc chỉ là một trong nhiều yếu tố đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Với quy mô khủng, ngành bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng đã kéo giảm tốc độ tăng trưởng, đồng thời cùng với sự sụt giảm của xuất khẩu và tiêu dùng mờ nhạt, đã khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không thể phục hồi sau đại dịch nhanh như kỳ vọng.

Chứng khoán Trung Quốc đại lục và Hong Kong gần đây xuống mức thấp nhất trong nhiều năm. Thế nhưng, tuần này chứng khoán Trung Quốc bắt đầu tăng điểm trở lại sau thông báo của các cơ quan chức năng và thông tin truyền thông rằng chính quyền Trung Quốc sắp cung cấp những hỗ trợ đối với thị trường vốn và tăng trưởng kinh tế.

Những nỗ lực trên của Trung Quốc nhằm tạo "rào chắn" để ngăn thị trường chứng khoán giảm sâu hơn, theo bà Winnie Wu, chiến lược gia trưởng về chứng khoán Trung Quốc tại Bank of America.

Bà Winnie Wu cho rằng cần phải sự thay đổi căn bản trong nền kinh tế Trung Quốc để các nhà đầu tư quay trở lại thị trường chứng khoán, nhưng điều này sẽ mất thời gian.

Cú hích 278 tỷ USD

Trung Quốc đạt tăng trưởng 5,2% trong năm 2023, theo số liệu chính thức được công bố vào tuần trước. Kết quả này phản ánh sự chững lại rõ rệt của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, so với mức tăng trưởng hai con số trong nhiều thập kỷ qua.

Đài CNBC dẫn một thông báo chính thức cho biết Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đầu tuần này đã kêu gọi thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy sự ổn định và niềm tin của thị trường.

Mặt khác, Bloomberg trích dẫn nguồn tin riêng cho biết chính quyền Trung Quốc đang tìm cách sử dụng quỹ của các công ty quốc doanh để ổn định thị trường và động thái này nằm trong gói kích thích trị giá khoảng 2.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 278 tỷ USD).

“Điều quan trọng nhất là nó (gói kích thích - BTV) dường như chưa đủ mạnh để tạo ra tác động thực sự đối với những thách thức cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc”, các nhà phân tích của Citi nhận định.

Đối với nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc, mức độ không chắc chắc về tương lai vẫn còn cao sau khi chính quyền nước này “nắn gân” chính sách đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ internet, trò chơi trực tuyến, doanh nghiệp giáo dục và bất động sản.

Chính quyền Trung Quốc kể từ mùa hè năm ngoái đã cho thấy quyết tâm tăng cường hỗ trợ khu vực tư nhân.

“Quả thật, điều giúp đưa các nguyên tắc cơ bản trở lại đúng hướng là sự cải thiện có tác động về niềm tin và tâm lý nhà đầu tư - đó là lý do tại sao các biện pháp gần đây được thiết kế để thúc đẩy niềm tin”, ông David Chao, chiến lược gia thị trường châu Á - Thái Bình Dương tại Invesco, nhận định.

Ông David Chao cũng lưu ý: “Con đường tiến tới bình thường hóa kinh tế nằm ở ví tiền của các hộ gia đình và doanh nghiệp Trung Quốc chứ không nằm ở bộ công cụ kích thích của Trung Quốc”.

Thị trường chứng khoán đang trông chờ các hành động khác từ chính quyền Trung Quốc. Tháng 10/2023, Bắc Kinh đã công bố phát hành 1.000 tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ, cùng với mức thâm hụt tăng hiếm hoi.

Tuy nhiên, “để giải quyết những thách thức vĩ mô, cần mở rộng khuôn khổ tiền tệ hơn nữa, có thể bằng việc mở rộng chính sách tài khóa và áp dụng chính sách giảm đòn bẩy”, các nhà phân tích của Citi khuyến nghị.

Quan điểm của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc về sự khác biệt ngày càng thu hẹp giữa chính sách tiền tệ của Mỹ và Trung Quốc là “tín hiệu để có thêm chính sách tiền tệ phù hợp trong tương lai, đặc biệt là khi Fed dự kiến nới lỏng tiền tệ vào cuối năm nay”.

Trong báo cáo Triển vọng Trung Quốc 2024, công ty phân tích và dự báo kinh tế EIU trực thuộc tập đoàn The Economist, cho rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể đặt mục tiêu tăng trưởng là 5% cùng với mức hỗ trợ tài chính lớn hơn.

Trung Quốc cân nhắc gói giải cứu 278 tỷ USD cho thị trường chứng khoán
Trung Quốc đang xem xét một gói biện pháp nhằm cứu thị trường chứng khoán giảm sâu, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho hay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư