Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 04 tháng 08 năm 2024,
Trung Quốc mở chuyên ngành đại học về hôn nhân
Linh Dương - 03/08/2024 11:26
 
Lần đầu tiên, Trung Quốc mở ngành đào tạo chuyên gia hôn nhân, nhằm cứu vãn tình trạng “lười kết hôn, ngại sinh con” đang ngày càng phổ biến trong xã hội.
Một cặp đôi chụp ảnh sau khi nhận giấy đăng ký kết hôn tại văn phòng đăng ký kết hôn của Cục dân sự Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung - Trung Quốc vào ngày 22/2/2022. Ảnh: VCG

Trường Đại học Nghề Dân chính thuộc Bộ Dân chính Trung Quốc, dưới sự cho phép của Bộ Giáo dục, đã mở chuyên ngành "Quản lý và Dịch vụ Hôn nhân". Trong năm học đầu tiên, trường dự kiến tuyển sinh 70 sinh viên cho chương trình này, bắt đầu từ tháng 9 năm nay.

Việc khai giảng chuyên ngành đại học về hôn nhân được coi là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc để đối phó với khủng hoảng dân số. Các chuyên gia kỳ vọng rằng với sự hỗ trợ từ các chuyên gia được đào tạo bài bản, tỷ lệ kết hôn và sinh con sẽ được cải thiện, góp phần giảm bớt áp lực từ tình trạng già hóa dân số.

Ông Triệu Hồng Cương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nghề Dân Chính, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng chương trình học này sẽ tạo ra một thế hệ chuyên gia có khả năng thúc đẩy các gia đình trẻ và cải thiện tỷ lệ sinh con trong tương lai.”

Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng giảm tỷ lệ sinh nghiêm trọng, với số liệu cho thấy tỷ lệ kết hôn đã giảm đáng kể trong suốt thập kỷ qua. Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Dân chính Trung Quốc, số cặp đôi mới cưới chỉ đạt 7,68 triệu vào năm 2023, tăng 845.000 cặp so với năm 2022. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ để đảo ngược xu hướng giảm.

Tình trạng này đang tạo ra những thách thức lớn cho nền kinh tế khi dân số già hóa nhanh chóng và dự kiến có khoảng 300 triệu người Trung Quốc nghỉ hưu trong thập kỷ tới, tương đương với dân số của Mỹ.

Chương trình đào tạo về hôn nhân không chỉ tập trung vào việc lập kế hoạch đám cưới và mai mối mà còn bao gồm các lĩnh vực như tư vấn gia đình, thiết kế và phát triển sản phẩm mai mối, cùng với quản lý đăng ký kết hôn. Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng để hoạt động trong toàn bộ chu kỳ hôn nhân, từ tư vấn tiền hôn nhân đến hỗ trợ gia đình trong quá trình nuôi dạy con cái.

Ngoài việc đào tạo các chuyên gia hôn nhân, Trung Quốc cũng đang xem xét các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để khuyến khích sinh con, bao gồm cải thiện chính sách về chế độ nghỉ phép của cha mẹ, phát triển dịch vụ chăm sóc trẻ em và hỗ trợ tài chính cho các gia đình.

Với chuyên ngành mới này, Trung Quốc hy vọng sẽ xây dựng một thế hệ chuyên gia hôn nhân có khả năng làm việc hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của các gia đình và đóng góp tích cực vào việc giải quyết các vấn đề nhân khẩu học đang nổi cộm.

Khỉ Việt Nam được “cấp visa” vào Trung Quốc
Bên cạnh sữa và tổ yến, khỉ là mặt hàng tiếp theo trong nhóm động vật và các sản phẩm từ động vật được phép xuất khẩu chính ngạch sang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư