Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc phê chuẩn có điều kiện loại vaccine Covid-19 đầu tiên
Lê Quân - 31/12/2020 15:38
 
Chính quyền Trung Quốc hôm nay 31/12 cho biết đã phê chuẩn lưu hành vaccine kháng Covid-19 đầu tiên sau khi tiến hành phân tích sơ bộ kết quả thử nghiệm.
Vaccine kháng Covid-19 của Sinopharm đạt hiệu quả 79%, theo kết quả phân tích tạm thời từ đợt thử nghiệm thứ 3. Ảnh: AFP
Vaccine kháng Covid-19 của Sinopharm đạt hiệu quả 79%, theo phân tích tạm thời từ kết quả thử nghiệm đợt 3. Ảnh: AFP

Vaccine kháng Covid-19 vừa được cho phép lưu hành rộng rãi tại Trung Quốc là loại vaccine tiêm hai mũi, do Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) phát triển.

New York Times dẫn lời tuyên bố của Sinopharm rằng vaccine kháng Covid-19 do Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh - một đơn vị trực thuộc Sinopharm - đạt hiệu quả kháng virus 79% dựa theo phân tích tạm thời kết quả thử nghiệm đợt 3.

Kết quả thử nghiệm lần 3 càng củng cố khẳng định gần đây của một số quan chức Trung Quốc rằng vaccine do nước này sản xuất là an toàn và hiệu quả. Trước khi cấp phép sử dụng vaccine chính thức, cơ quan chức năng Trung Quốc đã thúc đẩy chương trình tiêm chủng vaccine trên diện rộng, phớt lờ các quy chuẩn ngành dược.

Cơ quan chức năng Trung Quốc dự kiến tiêm vaccine kháng Covid-19 cho 50 triệu người tại nước này vào giữa tháng 2/2021, thời điểm Trung Quốc chứng kiến cuộc "đại xê dịch" lớn nhất trong năm do nghỉ tết Nguyên Đán.

Kết quả thử nghiệm mà Sinopharm đưa ra cho thấy tính hiệu quả của loại vaccine này kém hơn so với các loại vaccine được cấp phép sử dụng tại một số quốc gia khác. Thậm chí kết quả thử nghiệm vaccine của Sinopharm không có gì đột phá và nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ, làm gia tăng hoài nghi về quá trình phát triển vaccine kháng Covid-19 của Trung Quốc trong những tháng qua.

Wu Yonglin, Chủ tịch Sinopharm cho biết chi tiết kết quả thử nghiệm vaccine sẽ được tập đoàn này công bố trên các tạp chí khoa học lớn về sau.

Dẫu vậy, vaccine đạt hiệu quả vượt ngưỡng 50% vẫn được xem là đạt yêu cầu.

Kế hoạch tự phát triển vaccine kháng Covid-19 của Trung Quốc cho thấy tham vọng công nghệ và ngoại giao của quốc gia này. Việc phát triển thành công một loại vaccine càng củng cố nỗ lực của Trung Quốc trở thành đối thủ cạnh tranh với Mỹ và các quốc gia phát triển khác trong lĩnh vực khoa học y sinh.

Vaccine do Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh đã sẵn sàng đưa vào sản xuất hàng loạt, tuy nhiên giới chức Trung Quốc vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng về năng lực sản xuất loại vaccine này. "Năng lực sản xuất là quá trình biến động và liên tục", Mao Junfeng, Phó vụ trưởng Vụ Sản phẩm tiêu dùng, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc nói.

Sinopharm là 1 trong 5 đơn vị của Trung Quốc tham gia vào cuộc đua toàn cầu về phát triển vaccine kháng Covid-19 - loại virus đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,8 triệu người.

Trước đó, hai loại vaccine khác do hãng dược Moderna (Mỹ) và liên minh Pfizer-BioNTech phát triển có kết quả thử nghiệm đạt hiệu quả lên tới 95%. Trong đó, vaccine do liên minh giữa hãng dược Pfizer (Mỹ) và Công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) phát triển đã được cấp phép sử dụng tại hơn 40 quốc gia trên thế giới, còn vaccine của Moderna đã được cấp phép tại Mỹ, trong khi một số quốc gia đang xem xét phê chuẩn loại vaccine này.

Tại Nga, giới chức nước này công bố vaccine Sputnik V đạt hiệu quả 91%, đồng thời kích hoạt chương trình tiêm vaccine kháng Covid-19 trên diện rộng. Trong diễn biến khác, vaccine kháng Covid-19 do Đại học Oxford và Công ty dược phẩm AstraZeneca (Anh) phối hợp nghiên cứu đã được Anh cấp phép lưu hành khẩn cấp hôm 30/12.

Mỹ cấp phép vaccine Covid-19 thứ 2, bổ sung 200 triệu liều vào giữa năm 2021
Công ty công nghệ sinh học Moderna vừa được cấp phép lưu hành vaccine kháng Covid-19 và đồng thời đạt được thỏa thuận với chính phủ Mỹ về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư