Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Mỹ cấp phép vaccine Covid-19 thứ 2, bổ sung 200 triệu liều vào giữa năm 2021
Lê Quân - 20/12/2020 09:32
 
Công ty công nghệ sinh học Moderna vừa được cấp phép lưu hành vaccine kháng Covid-19 và đồng thời đạt được thỏa thuận với chính phủ Mỹ về việc cung cấp 200 triệu liều đến giữa năm 2021.
Moderna vừa đạt được thỏa thuận cung cấp tổng cộng 200 triệu liều vaccine với chính phủ Mỹ vào cuối tháng 6/2021. Ảnh: ShutterstockShutterstock
Sau khi rã đông, vaccine Moderna có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh chuyên dụng. Ảnh: Shutterstock

Tin vui về vaccine kháng Covid-19 thứ 2 đến với người Mỹ giữa lúc quốc gia này vẫn oằn mình đối phó với dịch bệnh với số ca nhiễm Covid-19 tăng cao sau Lễ tạ ơn và đặc biệt số ca tử vong vì virus này tại Mỹ đến nay đã vượt 307.000.

Hàng triệu liều vaccine của Moderna dự kiến sẽ bổ sung vào chiến dịch phân phối vaccine hiện hành của Mỹ. Theo kế hoạch, các nhân viên y tế tuần này sẽ được tiêm vaccine kháng Covid-19, sau đó là người già ở các cơ sở dưỡng lão dài hạn. Ngày mai 20/12, nhóm chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ dự kiến đề xuất thêm nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine.

Vaccine kháng Covid-19 do Moderna sản xuất được Cơ quản Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp hôm 18/12, một ngày sau khi hội đồng chuyên gia bên ngoài của cơ quan này "gật đầu" và một tuần sau khi Cơ quản Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine kháng Covid-19 đầu tiên của Mỹ do hãng dược Pfizer và đối tác Đức BioNTech phát triển.

Vaccine do Pfizer và BioNTech phát triển cũng dựa trên các công nghệ tương tự, được đưa chuyến đến tận tay hàng ngàn nhân viên y tế trong đợt phân phối vaccine quy mô toàn nước Mỹ trong tuần qua. Dự kiến, người từ 18 tuổi trở lên tại Mỹ sẽ bắt đầu được tiêm vaccine của Moderna trong những ngày tới.

"Với việc cấp phép hai loại vaccine trên, Cơ quản Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã có bước đi quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch khiến lượng lớn người Mỹ nhập viện và tử vong mỗi ngày", Stephen M. Hahn, Ủy viên Cơ quản Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết.

Hơn nữa, vaccine của Moderna được kỳ vọng sẽ tiếp cận tốt hơn những khu vực khó tiếp cận, chẳng hạn các bệnh viện ở khu vực nông thôn. Vaccine do Moderna sản xuất vẫn cần được bảo quản và vận chuyển đông lạnh, nhưng không yêu cầu quá cao về nhiệt độ giữ lạnh như vaccine của hãng dược Pfizer.

Điểm ưu việt của vaccine Moderna là sau khi rã đông, vaccine này có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh chuyên dụng. Vaccine Moderna được tiêm thành hai mũi khác nhau, cách nhau 28 ngày.

Tốc độ phát triển vaccine nhanh chóng chưa đầy một năm qua kể từ đại dịch Covid-19 xuất hiện tại Mỹ là một thành công khoa học đáng kinh ngạc, dù vẫn còn những do dự nhất định trong công chúng.

"Tôi hy vọng tất cả người Mỹ sẽ tự bảo vệ mình bằng cách tiêm chủng. Đó là cách nước Mỹ sẽ bắt đầu phục hồi và tiến lên phía trước", Anthony Fauci, nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ cho biết.

Quyết định cấp phép khẩn cấp của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đánh dấu lần cấp phép đầu tiên trên thế giới đối với dòng vaccine do Moderna sản xuất, đồng thời xác nhận công nghệ tổng hợp gene RNA với hiệu quả kháng virus gần 95% mà không lo ngại nghiêm trọng về mức độ an toàn.

Vaccine kháng Covid-19 được Moderna hợp tác với Viện Y tế Quốc gia Mỹ phát triển. Loại vaccine này được đánh giá gây ra tác dụng phụ tương đối nhỏ như đau xung quanh vết tiêm và sưng tấy.

Moderna cho biết hãng này đã phối hợp với chính phủ Mỹ để chuẩn bị phân phối 5,9 triệu mũi vaccine từ cuối tuần này. Ngoài ra, hãng này cũng dự định xin giấy phép đầy đủ của Mỹ vào năm 2021.

Với việc cấp phép sử dụng hai loại vaccine trên, Mỹ kỳ vọng hoàn tất tiêm chủng 40 triệu liều vaccine trước khi kết thúc năm 2020, tức là đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người, bởi cả hai loại vaccine đều yêu cầu tiêm đủ hai mũi.

"Những ngày tươi sáng vẫn ở phía trước", Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden, người dự định tiêm vaccine kháng Covid-19 vào đầu tuần tới, cho biết.

Còn Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump ca ngợi động thái cấp phép sử dụng vaccine Moderna trên trang cá nhân Twitter. "Xin chúc mừng, vaccine Moderna hiện đã có sẵn", ông Trump viết.

Moderna cho biết công ty này sẽ cung cấp khoảng 20 triệu liều cho chính phủ Mỹ trong năm 2020 và dự kiến cung cấp khoảng 100 - 125 triệu liều ra toàn cầu trong quý I/2021, trong đó 85-100 triệu liều cho người Mỹ.

Moderna cũng đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Mỹ để cung cấp tổng cộng 200 triệu liều vaccine vào cuối tháng 6/2021. Trong khi đó, các loại vaccine kháng Covid-19 khác vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, bao gồm vaccine tiêm một mũi do hãng dược Johnson & Johnson phát triển, vaccine tiêm hai mũi do Công ty dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp nghiên cứu.

Mỹ khởi động chiến dịch phân phối vaccine kháng Covid-19
Những chiếc xe đầu kéo với các thùng chứa vaccine kháng Covid-19 sắp rời nhà máy sản xuất của hãng dược Pfizer ở Michigan để khởi động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư