Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Mỹ khởi động chiến dịch phân phối vaccine kháng Covid-19
Lê Quân - 14/12/2020 08:10
 
Những chiếc xe đầu kéo với các thùng chứa vaccine kháng Covid-19 sắp rời nhà máy sản xuất của hãng dược Pfizer ở Michigan để khởi động chương trình phân phối vaccine lớn nhất và phức tạp nhất tại Mỹ.
Pfizer đưa ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với vaccine kháng Covid-19 về nhiệt độ và bảo quản ở -70 độ C. Ảnh: Shutterstock
Hãng dược Pfizer đưa ra yêu cầu nghiêm ngặt bảo quản vaccine kháng Covid-19 ở nhiệt độ -70 độ C. Ảnh: Shutterstock

Cơ quan chức năng Mỹ vào cuối ngày 11/12 đã cấp phép sử dụng vaccine kháng Covid-19 do hãng dược Pfizer và Công ty công nghệ sinh học BioNTech phối hợp phát triển. Các đơn vị điều phối vaccine sẽ giám sát những chuyến hàng vaccine được khởi động từ nhà máy sản xuất của Pfizer từ sáng 13/12 (giờ Mỹ) đến các điểm đến tiêm chủng cuối cùng.

"Chúng tôi đã dành nhiều tháng để lập chiến lược với các quan chức của Chương trình hợp tác công - tư Operation Warp Speed cùng các đơn vị y tế về việc phân phối vaccine sao cho hiệu quả, và đã đến lúc thực thi chiến lược đó", Wes Wheeler, Chủ tịch phụ trách phân phối vật tư y tế của Tập đoàn logistics UPS, cho biết.

Các lô hàng vaccine của hãng dược Pfizer được bảo quản trong gói làm mát bằng đá khô và những gói làm mát này có thể chứa tới 4.875 liều vaccine. Chặng đầu tiên trong hành trình phân phối vaccine tại Mỹ là nhà máy sản xuất vaccine của Pfizer tại thành phố Kalamazoo, bang Michigan đến các máy bay ở gần đó.

Vaccine kháng Covid-19 được giữ ở nhiệt độ mức cận Bắc Cực và đưa lên máy bay để chuyển đến Công ty chuyển phát nhanh United Parcel Service hoặc các trung tâm vận chuyển hàng không của FedEx ở thành phố Louisville, bang Kentucky và thành phố Memphis, bang Tennessee.

Theo đó, những lô vaccine kháng Covid-19 đầu tiên tại Mỹ sẽ được vận chuyển bằng xe tải hoặc máy bay đến 145 địa điểm. Các tài xế giao hàng trọn gói quen thuộc của UPS và FedEx sẽ chuyển vaccine đến tay các đơn vị y tế vào ngày 14/12.

Nhân viên y tế và người cao tuổi tại các viện dưỡng lão là những người đầu tiên được tiêm vaccine kháng Covid-19. Pfizer đưa ra những yêu cầu nghiêm ngặt về vận chuyển và bảo quản vaccine kháng Covid-19 ở nhiệt độ -70 độ C.

UPS và FedEx đang ưu tiên hàng đầu không gian máy bay và xe tải để vận chuyển vaccine kháng Covid-19 tại Mỹ, trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa thời Covid-19 tăng vọt và vượt khả năng đáp ứng của các hãng chuyển phát nhanh. Hai hãng chuyển phát nhanh này cũng cung cấp tính năng theo dõi nhiệt độ và vị trí các thiết bị được đính kèm trên các lô vaccine kháng Covid-19 của Pfizer trong suốt quá trình vận chuyển.

Các lãnh đạo G20 kêu gọi công bằng trong phân phối vaccine Covid-19
Lãnh đạo một số quốc gia G20 kêu gọi phân phối vaccine kháng Covid-19 một cách công bằng và củng cố Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cơ quan tiên phong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư