Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Các lãnh đạo G20 kêu gọi công bằng trong phân phối vaccine Covid-19
Lê Quân - 22/11/2020 20:39
 
Lãnh đạo một số quốc gia G20 kêu gọi phân phối vaccine kháng Covid-19 một cách công bằng và củng cố Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cơ quan tiên phong chống dịch, điều phối vaccine toàn cầu.
Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi cần có nguồn tài trợ tốt hơn. “Để đánh bại đại dịch, mọi quốc gia cần được tiếp cận và có đủ khả năng mua vaccine. Ảnh: Shutterstock
Để đánh bại đại dịch, mọi quốc gia cần được tiếp cận và có đủ khả năng mua vaccine. Ảnh: Shutterstock

Các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) đã phát đi thông điệp trong cuộc họp trực tuyến về ứng phó toàn cầu với đại dịch Covid-19 vào ngày 21/11. Tổng thống Mỹ Donald Trump không đưa ra thông điệp nào cho cuộc họp này và phía Mỹ cũng có bất kỳ đại diện nào tham dự cuộc họp.

Trước đó, ông Trump tham dự buổi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 trực tuyến do Saudi Arabia tổ chức. Tổng thống Mỹ sau đó rời cuộc họp và đến Câu lạc bộ golf quốc gia Trump ở Sterling, bang Virginia, nơi ông đã lưu lại dịp cuối tuần kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Nhà Trắng phát đi một tuyên bố cuối ngày 21/11 rằng Tổng thống Trump đã tham dự ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 21/11. Tại đây ông Trump đã thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới về việc cần thiết phải khôi phục kinh tế và việc làm khi thế giới chống chọi với Covid-19, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của G20 đối với sự thịnh vượng trong tương lai.

Các nhà lãnh đạo thế giới đang đấu tranh để đưa ra một phản ứng phối hợp trước tác động tiêu cực của đại dịch chưa từng có như Covid-19. Thế giới đến nay ghi nhận hơn 57 triệu ca nhiễm Covid-19 và hơn 1,3 triệu người đã tử vong vì virus này.

Lãnh đạo một số quốc gia G20 kêu gọi phân phối vaccine Covid-19 một cách công bằng và củng cố Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan đi đầu trong việc chống dịch Covid-19 và điều phối vaccine trên toàn cầu.

Chính quyền Trump vào mùa hè năm nay đã tuyên bố rút khỏi WHO và chọn không tham gia kế hoạch phân phối vaccine (COVAX) của tổ chức này.

Mỹ mới đây phá kỷ lục số ca nhiễm Covid-19 trong ngày vào hôm 20/11, với hơn 195.500 ca nhiễm được xác nhận và ít nhất 1.800 ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. Ít nhất 82.100 người đang điều trị tại bệnh viện trên khắp nước Mỹ - con số cao nhất kể từ dịch Covid-19 bùng phát tại nước này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi hợp tác quốc tế trong việc cung cấp vaccine cho mọi người và xây dựng một hệ thống phân phối những liều vaccine đầu tiên tới các quốc gia kém phát triển nhất.

Còn Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi cần có nguồn tài trợ tốt hơn. "Để đánh bại đại dịch, mọi quốc gia cần được tiếp cận và có đủ khả năng mua vaccine", bà Merkel khẳng định, đồng thời nhấn mạnh: "Chúng ta cần nguồn tài trợ đáng tin cậy, phối hợp tốt hơn, độc lập hơn".

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định với các nhà lãnh đạo G20 rằng quốc gia này chuẩn bị phân phối vaccine kháng Covid-19 có tên Sputnik V cho các nước khác và đang nghiên cứu vaccine thứ hai và thứ ba.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc chuẩn bị đẩy mạnh phát triển và phân phối vaccine toàn cầu. Trung Quốc hiện có 5 mẫu vaccine đang thử nghiệm giai đoạn III.

Liên minh toàn cầu gây quỹ hơn 2 tỷ USD để cung cấp vaccine COVID-19 cho các nước nghèo
Nguồn ngân sách này sẽ cho phép việc mua 1 tỷ liều vaccine cho 92 quốc gia trong đợt đầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư