Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc sắp đạt mốc tiêm 1 tỷ liều vaccine Covid-19
Lê Quân - 20/06/2021 16:23
 
Trung Quốc dự kiến đạt mốc sử dụng 1 tỷ liều vaccine Covid-19 vào cuối tuần này, một dấu mốc quan trọng trong chương trình tiêm chủng lớn nhất thế giới ở nước này.
Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 tại một trung tâm y tế tạm thời ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 tại một trung tâm y tế tạm thời ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Nhật báo South China Morning Post đánh giá, đây là bước tiến quan trọng của chương trình tiêm chủng quốc gia của Trung Quốc, với nỗ lực thực hiện 20 triệu mũi tiêm trong nhiều ngày của những tuần gần đây. Trên thực tế, số liều vaccine kháng Covid-19 tiêm tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi kể từ ngày 23/5.

Theo số liệu mới nhất từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 19/6, hơn 990,25 triệu liều vaccine kháng Covid-19 đã được tiêm tại nước này. Với số lượng lớn vaccine Covid-19 được tiêm như vậy, Trung Quốc đã lập kỳ tích khi cứ 3 liều vaccine tiêm trên thế giới có 1 liều được tiêm tại Trung Quốc, theo Bloomberg. 

Tổng số liều vaccine Covid-19 được tiêm trên toàn cầu đạt 2,5 tỷ liều, với tốc độ 37 triệu liều mỗi ngày, tính đến ngày 18/6. Số liều vaccine Covid-19 được tiêm hàng ngày tại Trung Quốc trong tháng này đạt hơn 18 triệu, trong đó ngày 18/6 ghi nhận số liều cao nhất là 23 triệu liều.

"Đó thực sự là quy mô (tiêm chủng) ấn tượng, quy mô triển khai và (sản xuất) đằng sau nó cũng ấn tượng như vậy", Zoltán Kis, nghiên cứu viên của Trung tâm Sản xuất vaccine tương lai tại Trường đại học Hoàng gia London cho biết.

Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm vaccine Covid-19 cho 40% dân số trước tháng 7 và hướng tới mục tiêu ít nhất 70% dân số được tiêm vaccine Covid-19 vào cuối năm. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn dựa hoàn toàn vào nguồn vaccine Covid-19 tự sản xuất.

Đầu tháng này, các quan chức Trung Quốc có tiết lộ hiếm hoi rằng 622 triệu người tại nước này đã được tiêm vaccine Covid-19, tính đến ngày 10/6, nhưng họ không nêu rõ có bao nhiêu người trong số này đã được tiêm đủ liều.

Năm trong số bảy loại vaccine Covid-19 đã được phép sử dụng thương mại hoặc sử dụng khẩn cấp, đều yêu cầu tiêm hai liều và thời gian giữa hai mũi tiêm là 8 tuần. Một loại vaccine Covid-19 khác cần tiêm 3 liều.

Trung Quốc đã tăng tốc chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 sau khi một số địa phương ở phía Nam như Quảng Châu và khu vực Quảng Đông ghi nhận thêm các đợt bùng phát dịch, với hơn 100 ca nhiễm đã được xác định kể từ cuối tháng 5.

Trả lời Tân Hoa xã đầu tháng này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Zeng Yixin cho biết: "Các ca nhiễm Covid-19 gần đây ở địa phương cho thấy tình hình phòng chống và kiểm soát dịch bệnh vẫn khốc liệt". "Chúng tôi cần sự giúp đỡ của mọi người để xây bức tường lớn về miễn dịch",  Zeng Yixin nói.

Các nhà sản xuất vaccine của Trung Quốc đã vận dụng kinh nghiệm trong sản xuất hàng loạt các vaccine khác với cùng công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất vaccine Covid-19 trong nước.

"Cả hai hãng dược Sinopharm và Sinovac đều đã chế tạo vaccine bằng công nghệ bất hoạt (được sản xuất bằng cách sử dụng mầm bệnh được nuôi cấy và tiêu diệt trong phòng thí nghiệm) để kháng ngự các loại virus, đơn cử như virus viêm gan A trong một thời gian dài, vì vậy họ có đủ năng lực và chuyên môn, nhưng sản xuất trên quy mô lớn như vậy là không dễ", GS. Jin Dong-yan, chuyên gia virus học từ Đại học Hong Kong đánh giá.

"Họ có thể mở rộng quy mô một cách dễ dàng, đó không phải là vấn đề", GS. Jin Dong-yan nói thêm. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là duy trì việc giám sát kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt cần thiết để bảo đảm hiệu quả của vaccine bất hoạt, không giống như một số vaccine khác, mà đòi hỏi phải có các cơ sở an toàn sinh học đặc biệt.

Theo một số ước tính, các nhà sản xuất vaccine của Trung Quốc có thể sản xuất ít nhất 3 tỷ liều vaccine Covid-19 trong năm 2021. Đầu năm 2021, Feng Duojia, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp vaccine Trung Quốc ước tính rằng các nhà máy sản xuất vaccine tại nước này có thể cho ra lò 5 tỷ liều vaccine Covid-19 vào năm 2022, còn giám đốc điều hành của một số nhà sản xuất vaccine cho rằng con số này có thể cao hơn.

Còn dự báo tháng 6 của Công ty phân tích dữ liệu khoa học đời sống Airfinity (Anh) cho thấy tổng sản lượng vaccine Covid-19 trên toàn cầu trong năm 2021 sẽ đạt hơn 11 tỷ liều, trong đó Sinovac của Trung Quốc nằm trong top 3 nhà sản xuất vaccine có đóng góp lớn nhất với 1,35 tỷ liều.

WHO: Thiếu nguồn cung vaccine mũi thứ hai, nhiều nước phải dừng tiêm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hiện khoảng 30 - 40 quốc gia trên thế giới không có khả năng cung cấp mũi thứ 2 vaccine ngừa COVID-19 cho người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư