Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc sắp miễn thuế cho gần 80 mặt hàng Mỹ
Lê Quân - 12/05/2020 22:08
 
Có 79 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ được Trung Quốc đưa vào diện miễn thuế trả đũa mà nước này áp dụng lúc đỉnh điểm chiến tranh thương mại với Mỹ.
Bắc Kinh trong tháng 2, vẫn khẳng định sẽ miễn thuế quan đối với 696 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Ảnh: AFP
Bắc Kinh trong tháng 2 vẫn khẳng định sẽ miễn thuế quan đối với 696 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Ảnh: AFP

Bắc Kinh hôm 12/5 công bố danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ được miễn thuế, trong bối cảnh sức ép nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ gia tăng. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết việc miễn thuế quan cho 79 mặt hàng nói trên có hiệu lực từ ngày 19/5 và kết thúc 1 năm sau đó. Danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ được miễn thuế lần này bao gồm quặng kim loại, đất hiếm, quặng vàng, quặng bạc và tinh quặng.

Bộ Tài chính Trung Quốc không tiết lộ giá trị nhập khẩu các sản phẩm từ Mỹ được miễn thuế lần này. Giữa đại dịch Covid-19, Bắc Kinh trong tháng 2 khẳng định sẽ miễn thuế quan đối với 696 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có các mặt hàng chủ lực như đậu nành và thịt lợn.

Tuần trước, các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Bắc Kinh và Washington đã có cuộc trao đổi qua điện thoại về thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 mà hai bên ký kết hồi tháng 1.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc đã nhất trí chi thêm 200 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trong vòng hai năm, so với giá trị nhập khẩu cơ bản năm 2017. Theo đó, Trung Quốc sẽ chi khoảng 77 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa Mỹ trong năm đầu tiên thực hiện thỏa thuận thương mại và 123 tỷ USD trong năm thứ 2.

Căng thẳng Mỹ - Trung gần đây gia tăng khi hai bên “lời qua tiếng lại” về đại dịch Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đe dọa chấm dứt thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung nếu Trung Quốc không thực hiện các cam kết mua hàng.

Trong khi đó, Reuters dẫn thông tin tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng tải hôm 11/5 cho biết một số cố vấn chính phủ đang thúc giục Bắc Kinh vô hiệu hóa thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và đàm phán một thỏa thuận khác có lợi hơn cho Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 12/5 đưa ra quan điểm thận trọng về thương mại song phương dù căng thẳng với Mỹ gia tăng. Bộ này cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 là điều tốt đẹp cho cả hai bên.

“Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Trung Quốc và Mỹ đạt được là có lợi cho Trung Quốc, cho cả Mỹ và toàn thế giới”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ vừa diễn ra ở Bắc Kinh.

“Hai bên cần thực hiện thỏa thuận thương mại và tuân thủ các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”, người phát ngôn Zhao Lijian nêu.

Đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ rớt còn 1/10 mức trung bình quý
Sau thương chiến Mỹ - Trung, đến lượt đại dịch Covid-19 là tác nhân đè nặng lên dòng vốn đầu tư giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư