Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc sẽ tăng cung tiền, giữ thanh khoản dồi dào
Lê Quân - 10/05/2020 20:23
 
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm nay 10/5 khẳng định sẽ tăng cường điều chỉnh theo chu kỳ để hỗ trợ nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, đồng thời thiết lập chính sách tiền tệ linh hoạt hơn nhằm đối phó các rủi ro tài chính.
Trụ sở ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Ảnh: AFP
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo Reuters, báo cáo kết quả thực hiện chính sách tiền tệ quý I/2020 của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) vừa công bố không nhắc lại cam kết dài hạn của cơ quan này về việc kiềm chế các gói kích thích “khủng” nhằm hỗ trợ tăng trưởng, mà gợi ý thêm các biện pháp chính sách.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết, xu hướng ổn định kinh tế lâu dài của Trung Quốc vẫn không thay đổi bất kể sự bùng phát của đại dịch Covid-19. “Những thách thức trong phát triển kinh tế mà Trung Quốc phải đối mặt hiện nay là chưa từng có, chúng tôi phải cân nhắc toàn diện cả những khó khăn, rủi ro và bất ổn”, cơ quan này cho biết.

Theo đó, cơ quan này sẽ tiếp tục duy trì thanh khoản dồi dào, sử dụng cả biện pháp chính sách tổng thể lẫn cấu trúc, đẩy mạnh cải cách lãi suất để cắt giảm chi phí vay và phân bổ nguồn lực tài chính hiệu quả hơn trong nền kinh tế. Đặc biệt, doanh nghiệp nhỏ và vừa bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng thuộc diện được hỗ trợ dịp này.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết, sẽ xử lý một cách hợp lý mối quan hệ giữa ổn định tăng trưởng, đảm bảo việc làm, điều chỉnh cơ cấu, ngăn ngừa rủi ro và kiểm soát lạm phát.

Nền kinh tế Trung Quốc suy giảm 6,8% trong quý I/2020, mức sụt giảm đầu tiên kể từ năm 1992 do đại dịch Covid-19 làm tê liệt sản xuất và tiêu dùng của nước này, đồng thời đặt chính quyền Bắc Kinh trước sức ép ngăn làn sóng thất nghiệp tăng cao.

Kể từ đầu tháng 2, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã triển khai một loạt các biện pháp nới lỏng, bao gồm cắt giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc và lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 vay vốn. Cơ quan này sẽ tiếp tục cải cách lãi suất cho vay cơ bản (LPR) và cải thiện cơ chế thực hiện chính sách tiền tệ để tiết giảm chi phí vay.

Tháng 8/2019, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cải tổ cơ chế thiết lập lãi suất cho vay cơ bản và nới lỏng lãi suất này theo lãi suất cho vay trung hạn. Lãi suất cho vay cơ bản được thiết lập hàng tháng dựa trên đánh giá của 18 ngân hàng tại Trung Quốc.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng cung tiền M2 và các gói hỗ trợ tài chính xã hội tương thích và cao hơn một chút so với tăng trưởng GDP danh nghĩa, đồng thời đẩy mạnh cải cách thị trường ngoại hối mạnh mẽ, duy trì tính linh hoạt của đồng nhân dân tệ và giữ đồng nhân dân tệ cơ bản ổn định.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ phát triển thị trường tài chính để thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Chính phủ nước này sẽ hỗ trợ các hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp tư nhân thông qua bán trái phiếu, nhằm giảm sự phụ thuộc quá nhiều của nền kinh tế vào việc cho vay của hệ thống ngân hàng.

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ thúc đẩy việc mở cửa thị trường trái phiếu một cách “có hệ thống” và chào đón các nhà đầu tư dài hạn hơn. Để bảo vệ các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý của Trung Quốc sẽ tìm cách thống nhất quy tắc đối với các loại trái phiếu tín dụng và cải thiện cơ chế xử lý các vụ vỡ nợ trái phiếu.

Thúc đẩy một hệ thống tài chính linh hoạt, cạnh tranh và toàn diện là mục tiêu quan trọng mà Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đề ra, bên cạnh việc cải thiện năng lực quản trị của các tổ chức tài chính lớn, kể cả các ngân hàng thương mại.

PBoC cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng Trung Quốc từ 16/3
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) thông báo sẽ tiến hành cắt giảm tỷ lệ dữ trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng có đủ điều kiện từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư