Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc thà để TikTok Mỹ "khai tử" hơn là bán mình
Lê Quân - 12/09/2020 12:17
 
Bắc Kinh phản đối việc ByteDance bị ép phải bán mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ, họ chấp nhận nhìn TikTok ngừng hoạt động tại Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tái khẳng định thời hạn để ByteDance chốt thương vụ bán TikTok vẫn là ngày 15/9, không được kéo dài. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tái khẳng định thời hạn để ByteDance chốt thương vụ bán TikTok vẫn là ngày 15/9, không được kéo dài. Ảnh: AFP

Công ty công nghệ Internet Trung Quốc ByteDance đã gấp rút đàm phán bán mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ cho các đối tác tiềm năng của Mỹ, trong đó có gương mặt sáng giá là Microsoft và Oracle sau khi Tổng thống Donald Trump ra “tối hậu thư” buộc TikTok phải lựa chọn hoặc bán mình trước ngày 15/9 hoặc ngừng hoạt động tại Mỹ.

Người đứng đầu Nhà Trắng mới đây tái khẳng định thời hạn để ByteDance hoàn tất thương vụ bán TikTok không được kéo dài, vẫn là mốc 15/9.

Tuy nhiên, nguồn thạo tin của Reuters cho biết, các quan chức Trung Quốc cho rằng nếu phải bán TikTok, điều đó cho thấy ByteDance và Bắc Kinh trở nên yếu thế trước sức ép của Washington.

ByteDance khẳng định với Reuters rằng chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ đề nghị với công ty này rằng họ nên đóng cửa hoạt động TikTok tại Mỹ hoặc ở bất kỳ thị trường nào khác.

Hai nguồn tin của Reuters cho biết trong tình thế bắt buộc, Trung Quốc sẵn sàng áp dụng quy định mới điều chỉnh về danh mục các mặt hàng công nghệ trong diện hạn chế xuất khẩu được ban hành ngày 28/8 vừa qua để trì hoãn bất kỳ thỏa thuận nào của ByteDance.

Cơ quan Thông tin của Quốc vụ viện Trung Quốc cùng các bộ ngoại giao và thương mại của nước này chưa đưa ra quan điểm về việc này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/9, khi được hỏi về ông Trump và TikTok, người ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cáo buộc Mỹ đang lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng đàn áp doanh nghiệp nước ngoài.

Các đối tác Mỹ đang thương thảo với ByteDance về 4 phương án thực hiện thương vụ mua lại TikTok tại Mỹ. Với các phương án này, ByteDance vẫn có thể thúc đẩy thỏa thuận mua bán mà không cần đến sự chấp thuận của Bộ Thương mại Trung Quốc, bằng cách bán mảng kinh doanh TikTok mà không bao gồm các thuật toán chính của ứng dụng này.

ByteDance và người sáng lập Zhang Yiming đã bị cuốn vào cuộc đụng độ công nghệ giữa hai siêu cường thế giới. Tháng trước, Tổng thống Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp yêu cầu ByteDance bán mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ hoặc sẽ bị "cấm cửa" hoạt động ở thị trường này với hàng trăm triệu người dùng, chủ yếu là thanh niên.

Các quan chức Mỹ chỉ trích TikTok về việc đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng ứng dụng này. Họ lo ngại dữ liệu người dùng Mỹ có thể bị chuyển về Bắc Kinh. Tuy nhiên, TikTok khẳng định đơn vị này sẽ không tuân thủ bất kỳ yêu cầu chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Trung Quốc.

Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối các sắc lệnh hành pháp của ông Trump đối với TikTok và động thái ban hành các quy định mới về hạn chế xuất khẩu các mặt hàng công nghệ ngày 28/8 vừa qua đã thể hiện tiếng nói của Bắc Kinh về vấn đề này. Giới phân tích tin rằng các thuật toán đề xuất video cá nhân hóa cho người dùng của TikTok thuộc danh sách hạn chế xuất khẩu của Bắc Kinh.

Reuters dẫn lời giới chức Trung Quốc tuần trước rằng các quy định mới về hạn chế xuất khẩu của Bắc Kinh không nhắm vào công ty cụ thể nào, nhưng họ đã tái khẳng định quyền thực hiện điều đó.

Tương lai nào cho TikTok sau khi 'cập bến xứ người'?
Trong khi Microsoft có thể sử dụng TikTok để tạo ấn tượng mạnh hơn với những người dùng trẻ tuổi thì đối với Walmart, TikTok mang đến cơ hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư