
-
Sản xuất công nghiệp bứt tốc, tiếp tục là động lực cho tăng trưởng
-
Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 3,27%
-
TP. Huế bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt thuộc 3 Ban Quản lý dự án mới
-
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng 2025: Việt Nam tham dự với tư cách Nước đối tác của BRICS
-
Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025 -
Quảng Trị nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp được thông suốt
| ||
Cuộc họp giữa lãnh đạo hai nước. (Nguồn: Getty) |
Đây là một trong những bước đi nhằm tăng cường quan hệ thương mại song phương, và riêng với Trung Quốc, đây là một bước tiến trên con đường quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ.
Phát biểu tại Học viện Cán bộ Phố Đông Trung Quốc (CELAP) ở thành phố Thượng Hải, bà Gillard nói: "Các đồng nội tệ của Australia và của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên được giao dịch trực tiếp tại Trung Quốc đại lục."
Thỏa thuận này sẽ cho phép đồng đôla Australia (AUD) và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc được hoán đổi trực tiếp mà không cần sử dụng đồng USD làm trung gian, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động ngoại thương và giảm bớt các chi phí giao dịch.
Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia với kim ngạch buôn bán hai chiều đạt 123 tỷ AUD trong tài khóa 2011-2012, trong khi Australia là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Trung Quốc.
Theo giới phân tích, thỏa thuận trên đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm đưa đồng Nhân dân tệ trở thành đồng tiền thanh toán quốc tế, cạnh tranh với đồng USD. Hiện mới có 2 loại đồng tiền được hoán đổi tự do tại thị trường Trung Quốc đại lục là đồng USD của Mỹ và đồng yen của Nhật Bản.
Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Australia cho biết chính phủ nước này dự kiến tiến hành một chiến dịch lớn quảng bá cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch tại thị trường Trung Quốc vào năm 2014, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Á.
Sáng kiến trên, dự kiến được đầu tư 1,82 triệu USD, sẽ bao gồm nhiều chương trình hoạt động và sự kiện như một chiến dịch nhằm thu hút thêm khách du lịch Trung Quốc tới Australia, các hoạt động văn hóa, trình diễn nghệ thuật hay quảng bá cơ hội đầu tư tại Australia. Dự kiến, chiến dịch này sẽ được tổ chức vào nửa cuối năm 2014./.
(TTXVN)
Theo vietnamplus
-
Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025 -
Quảng Trị nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp được thông suốt -
TP. Hải Phòng tăng trưởng đạt 11,2% trong 6 tháng đầu năm 2025 -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào -
Bắc Ninh ngàn năm văn hiến - Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới -
Đổi tên 2 trường đại học tại TP. Hà Nội -
Quảng Ngãi kiện toàn các nhân sự chủ chốt cấp tỉnh
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower