
-
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ
-
Kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực sau 8 tháng năm 2025
-
Hải quan Việt Nam trên đường số hóa và hội nhập toàn cầu
-
Đà Nẵng thay đổi nhân sự cấp cao, có Bí thư và Chủ tịch mới
-
Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng, cả 34 địa phương đều tăng -
Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng cao nhưng bền vững, ổn định và phát triển
| ||
Cuộc họp giữa lãnh đạo hai nước. (Nguồn: Getty) |
Đây là một trong những bước đi nhằm tăng cường quan hệ thương mại song phương, và riêng với Trung Quốc, đây là một bước tiến trên con đường quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ.
Phát biểu tại Học viện Cán bộ Phố Đông Trung Quốc (CELAP) ở thành phố Thượng Hải, bà Gillard nói: "Các đồng nội tệ của Australia và của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên được giao dịch trực tiếp tại Trung Quốc đại lục."
Thỏa thuận này sẽ cho phép đồng đôla Australia (AUD) và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc được hoán đổi trực tiếp mà không cần sử dụng đồng USD làm trung gian, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động ngoại thương và giảm bớt các chi phí giao dịch.
Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia với kim ngạch buôn bán hai chiều đạt 123 tỷ AUD trong tài khóa 2011-2012, trong khi Australia là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Trung Quốc.
Theo giới phân tích, thỏa thuận trên đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm đưa đồng Nhân dân tệ trở thành đồng tiền thanh toán quốc tế, cạnh tranh với đồng USD. Hiện mới có 2 loại đồng tiền được hoán đổi tự do tại thị trường Trung Quốc đại lục là đồng USD của Mỹ và đồng yen của Nhật Bản.
Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Australia cho biết chính phủ nước này dự kiến tiến hành một chiến dịch lớn quảng bá cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch tại thị trường Trung Quốc vào năm 2014, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Á.
Sáng kiến trên, dự kiến được đầu tư 1,82 triệu USD, sẽ bao gồm nhiều chương trình hoạt động và sự kiện như một chiến dịch nhằm thu hút thêm khách du lịch Trung Quốc tới Australia, các hoạt động văn hóa, trình diễn nghệ thuật hay quảng bá cơ hội đầu tư tại Australia. Dự kiến, chiến dịch này sẽ được tổ chức vào nửa cuối năm 2014./.
(TTXVN)
Theo vietnamplus
-
Đà Nẵng thay đổi nhân sự cấp cao, có Bí thư và Chủ tịch mới -
Sản xuất công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng, cả 34 địa phương đều tăng -
Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng cao nhưng bền vững, ổn định và phát triển -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhiệm vụ tăng trưởng 2025 còn nhiều thách thức, cần quyết liệt, sát sao thực hiện nhiều giải pháp -
Quy định cụ thể về tiêu chí nhận diện, phát hiện nhân tài -
Giá cả ổn định, CPI tháng 8 chỉ tăng 0,05% so với tháng trước, lạm phát được kiểm soát tốt -
Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp