-
Việt Nam - Brunei tăng cường hợp tác toàn diện, thúc đẩy thương mại -
Việt Nam đề xuất 3 trọng tâm hợp tác tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo APEC 2025 -
Làm gì để tăng trưởng 2 con số trong năm 2026 -
Quảng Ninh tiên phong sắp xếp các đơn vị sự nghiệp ngành văn hóa, thể thao và du lịch -
Cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo dựng, lan truyền thông tin sai sự thật -
Việt Nam và Anh ký nhiều văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính và hải quan
| | ||
| Cuộc họp giữa lãnh đạo hai nước. (Nguồn: Getty) |
Đây là một trong những bước đi nhằm tăng cường quan hệ thương mại song phương, và riêng với Trung Quốc, đây là một bước tiến trên con đường quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ.
Phát biểu tại Học viện Cán bộ Phố Đông Trung Quốc (CELAP) ở thành phố Thượng Hải, bà Gillard nói: "Các đồng nội tệ của Australia và của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên được giao dịch trực tiếp tại Trung Quốc đại lục."
Thỏa thuận này sẽ cho phép đồng đôla Australia (AUD) và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc được hoán đổi trực tiếp mà không cần sử dụng đồng USD làm trung gian, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động ngoại thương và giảm bớt các chi phí giao dịch.
Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia với kim ngạch buôn bán hai chiều đạt 123 tỷ AUD trong tài khóa 2011-2012, trong khi Australia là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Trung Quốc.
Theo giới phân tích, thỏa thuận trên đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm đưa đồng Nhân dân tệ trở thành đồng tiền thanh toán quốc tế, cạnh tranh với đồng USD. Hiện mới có 2 loại đồng tiền được hoán đổi tự do tại thị trường Trung Quốc đại lục là đồng USD của Mỹ và đồng yen của Nhật Bản.
Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Australia cho biết chính phủ nước này dự kiến tiến hành một chiến dịch lớn quảng bá cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch tại thị trường Trung Quốc vào năm 2014, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Á.
Sáng kiến trên, dự kiến được đầu tư 1,82 triệu USD, sẽ bao gồm nhiều chương trình hoạt động và sự kiện như một chiến dịch nhằm thu hút thêm khách du lịch Trung Quốc tới Australia, các hoạt động văn hóa, trình diễn nghệ thuật hay quảng bá cơ hội đầu tư tại Australia. Dự kiến, chiến dịch này sẽ được tổ chức vào nửa cuối năm 2014./.
(TTXVN)
Theo vietnamplus
-
Cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo dựng, lan truyền thông tin sai sự thật -
Việt Nam và Anh ký nhiều văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính và hải quan -
Chuyến thăm của Tổng Bí thư khẳng định tầm vóc quan hệ Việt Nam - Anh -
Quảng Ninh tăng tốc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025 -
Thủ tướng: Sẽ đề xuất tăng lương sớm; đã phân loại 2.000 trong tổng số 3.000 dự án tồn đọng -
Phó thủ tướng Hồ Quốc Dũng kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ ở Quảng Ngãi -
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp Phó Thủ tướng Anh David Lammy
-
Mastercard ra mắt giải pháp mới giúp phát hiện và ngăn chặn gian lận thanh toán quy mô lớn -
Nutifood chính thức ra mắt hai dòng sản phẩm GippsNature và Nutifood Australia tại Việt Nam -
Trúng vàng mỗi ngày cùng Vikki Bank - Ngân hàng tiết kiệm tốt nhất -
Tierra Diamond thể hiện vị thế thương hiệu Việt tại tọa đàm Made For Trade do DMCC tổ chức -
Vietnam Silicon được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" tại HR Asia -
Hà Nội khép lại chuỗi sự kiện Việt - Dubai: Doanh nghiệp Việt mở rộng cơ hội hợp tác toàn cầu

