Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trung tâm dữ liệu - muốn tiết kiệm phải đầu tư
P.V - 10/05/2017 10:02
 
Khi bạn truy cập vào Internet, bạn đang tương tác với 39 triệu terabytes dữ liệu lưu trữ đang được sử dụng trên toàn cầu, theo Gartner. Các Trung tâm dữ liệu ngày nay, vì thế, cần phải mang đến sự an tâm cho doanh nghiệp, tập đoàn, khi mọi cửa ngõ thông tin và kinh doanh đều thông qua đó.
Nhu cầu dữ liệu ngày càng gia tăng đang đặt ra bài toán khó cho các nhà quản lý Trung tâm dữ liệu
Nhu cầu dữ liệu ngày càng gia tăng đang đặt ra bài toán khó cho các nhà quản lý Trung tâm dữ liệu

Mối lo ngại khi nhu cầu dữ liệu ngày càng gia tăng

Cũng theo Gartner, tới năm 2019, dung lượng dữ liệu cần dùng đó sẽ cán mức 89 triệu terabytes, và cứ mỗi 2 năm dung lượng kỹ thuật số lại tăng gấp đôi. Ngày mà với Big Data, các trung tâm y tế có thể dự báo bạn đang có nguy cơ về sức khỏe nào đó. Hay với IoT, tủ lạnh nhà bạn sẽ đề nghị bạn nên dừng ăn món nào, cùng với đó thiết bị di động có thể lựa chọn cũng như sắp xếp lịch khám bệnh cho bạn sẽ không còn xa nữa.

Cứ thử tưởng tượng với hàng loạt các nhiệm vụ quan trong và thông tin trao đổi như thế, các Trung tâm dữ liệu và hệ thống băng thông cần phải mở rộng đến cỡ nào mới có thể đáp ứng được.

Trong bối cảnh này, các Trung tâm dữ liệu kiểu cũ với cách xây dựng và bố trí hạ tầng có phần tùy tiện, không đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về nhiệt độ, kết nối, cùng các công cụ quản lý và phân tích không đáp ứng nổi các nhu cầu mới sẽ là thảm họa cho các doanh nghiệp khi sự cố xảy ra.

Mới đây, Amazon, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới đã gặp sự cố khi Trung tâm dữ liệu của họ đã không thể truy xuất và trao đổi thông tin khách hàng, dẫn đến việc chậm trễ trong giao hàng, gây mất lòng tin nơi khách hàng.

Lên kế hoạch, và thiết kế Trung tâm dữ liệu hiện đại

Một Trung tâm dữ liệu xây dựng theo phương cách nghiệp dư vốn đã là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp do giá thành rẻ, tuy nhiên kéo theo đó là các sự cố hay hư hỏng dễ xảy đến khiến thiệt hại tăng lên nhiều lần. Rõ ràng, từ ý định thiếu chuyên nghiệp ban đầu, các doanh nghiệp đã phải chi trả số tiền nhiều hơn dự kiến cho một Trung tâm dữ liệu thứ cấp.

Thực tế, việc xây dựng một Trung tâm dữ liệu đáp ứng đúng nhu cầu hiện tại và có khả năng được mở rộng trong tương lai không hề quá tốn kém.

"Cẩm Nang Hướng Dẫn Thực Tiễn Lên Kế Hoạch và Thiết Kế Trung tâm dữ liệu" của Schneider Electric được giới thiệu lần này sẽ trình bày điều đó một cách dễ hiểu và chi tiết.

Tài liệu chỉ ra cách giải quyết từng điểm một trong nhu cầu của doanh nghiệp khi xây dựng một Trung tâm dữ liệu. Đầu tiên là các mẫu thiết kế tham chiếu.

Cẩm nang của Schneider Electric giúp việc xây dựng các Trung tâm dữ liệu hiện đại không còn là nỗi lo cho doanh nghiệp
Cẩm nang của Schneider Electric giúp việc xây dựng các Trung tâm dữ liệu hiện đại không còn là nỗi lo cho doanh nghiệp

Nhà quản lý Trung tâm dữ liệu có thể tham khảo về mẫu và các bản thiết kế chi tiết, hệ thống quy trình vận hành cho đến các phân mục trong quá trình xây dựng như hệ thống cấp, nơi cung cấp điện, hệ thống làm mát, phòng IT, vật liệu và linh kiện…

Với các mẫu tham chiếu rõ ràng và cụ thể này, kế hoạch thiết kế, xây dựng, vận hành và đánh giá một Trung tâm dữ liệu sẽ được lập nên một cách đơn giản hơn.

Nếu doanh nghiệp còn băn khoăn về quy mô cần thiết, tài liệu sẽ hướng dẫn về một công cụ phân tích chi phí của Schneider Electric. Từ các thông tin được cung cấp về nhu cầu hiện tại và ước tính nhu cầu tương lai đơn giản, công cụ sẽ tư vấn các mức chi phí cần thiết theo từng giai đoạn trong quá trình xây dựng Trung tâm dữ liệu. Hay ngược lại, với ngân sách đưa ra ban đầu, doanh nghiệp có thể định hình những yêu cầu thiết yếu của Trung tâm dữ liệu mà mình cần có.

Không chỉ là vấn đề chi phí và ngân sách, công cụ này còn cung cấp thông tin hữu ích để nhà quản lý Trung tâm dữ liệu đưa ra các quyết định chuẩn xác về công suất, mức độ rủi ro, và mật độ của Trung tâm dữ liệu, cũng như giúp điều hành các bên liên quan phối hợp một cách đồng nhất khi bắt tay xây dựng Trung tâm dữ liệu.

Tập tài liệu này còn giúp doanh nghiệp biết cách lựa chọn địa điểm xây dựng hợp lý nhất. Khi đã nắm rõ được thiết kế và quy mô của Trung tâm dữ liệu cần xây, các hướng dẫn về mặt địa lý, cách chọn vị trí phù hợp với từng quy mô Trung tâm dữ liệu này sẽ giúp ngăn ngừa các thiệt hại khổng lồ về sau cho doanh nghiệp.

Thử hình dung những tình huống có thể xảy ra khi một Trung tâm dữ liệu của ngân hàng đặt tại nơi thường xuyên có hỏa hoạn, bạn sẽ hiểu về tầm quan trọng của viêc lựa chọn chuẩn xác vị trí xây dựng Trung tâm dữ liệu.

Với "Cẩm Nang Hướng Dẫn Thực Tiễn Lên Kế Hoạch và Thiết Kế Trung tâm dữ liệu" trong tay, các nhà quản trị Trung tâm dữ liệu có thể yên tâm lựa chọn và triển khai Trung tâm dữ liệu của mình, trong một thế giới dữ liệu đang tăng chóng mặt trên từng giây và các kết nối trao đổi là chìa khóa thành công. Với Trung tâm dữ liệu, cách tiết kiệm tốt nhât có lẽ là đầu tư đúng đắn ngay từ ban đầu.

Tải "Cẩm Nang Hướng Dẫn Thực Tiễn Lên Kế Hoạch và Thiết Kế Trung tâm dữ liệu" tại đây.

Internet kết nối vạn vật, công nghệ thực ảo, in 3D... được ưu tiên đầu tư phát triển
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định 13 về việc sửa đổi, bổ sung Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư