Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Trước thềm thỏa thuận Mỹ - Trung: Vàng nhích nhẹ, nhân dân tệ giảm giá
Thanh Thủy - 15/01/2020 11:42
 
Đồng nhân dân tệ điều chỉnh giảm sau khi ghi nhận diễn biến tích cực sau khi Mỹ đã loại quốc gia này khỏi nhóm thao túng tiền tệ và thời điểm ký kết thỏa thuận đàm phán giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đang đến gần.

Trong một tuyên bố chung mới đây, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết sẽ không có đợt giảm thuế nào nữa cho đến khi đàm phán xong thỏa thuận giai đoạn 2. Tất cả các điều khoản của thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc sẽ được công bố trong ngày 15/1 sau khi hai bên ký kết tại Nhà Trắng, ngoại trừ một phụ lục bí mật liên quan đến các hàng hóa và dịch vụ của Mỹ mà Trung Quốc đã mua.

Theo thỏa thuận lần này, Mỹ đã đồng ý hủy bỏ một đợt thuế nhập khẩu mới đối với hàng tiêu dùng Trung Quốc từng dự kiến áp dụng vào ngày 15/122. Ngoài ra, Washington cũng đã đồng ý giảm một nửa mức thuế 15% lên 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã áp thuế từ 1/9/2019.

Tỷ giá USD/CNY liên tục giảm thời gian gần đây, có thời điểm giảm còn 6,87 nhân dân tệ đổi 1 đôla Mỹ, mức thấp nhất trong 6 tháng trở lại đây. Ngoài kỳ vọng tích cực khi thời điểm ký kết đang tới gần, báo cáo về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ" ban hành ngày 14/1 cũng đã gỡ bỏ cáo buộc thao túng tiền tệ với Trung Quốc, đưa quốc gia này vào nhóm 10 quốc gia cần giám sát. Tuy nhiên, hiện đồng nhân dân tệ đã quay đầu giảm nhẹ, hiện cần 6,9 nhân dân tệ đổi lấy 1 đôla.

Tỷ giá USD/CNY tăng trở lại sau thời gian dài giảm
Tỷ giá USD/CNY tăng trở lại sau thời gian dài đồng nhân dân tệ lên giá.

Thông tin từ tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng khiến giá vàng nhích tăng trở lại. Vàng thế giới đã có một tuần giảm sâu  từ mức đỉnh 1.574 USD/oz thiết lập hôm 7/1. Giá vàng giao ngay hiện ở mức 1.551 USD/oz, trong khi vàng tương lai giao tháng 2/2020 hiện giao dịch tại 1.552 USD/oz. Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran trước đó khiến vàng tăng một mạch. Đến nay, giá vàng vẫn tăng 2,43% so với cuối năm trước.

Chịu ảnh hưởng từ thị trường thế giới, vàng miếng SJC cũng đã giảm mạnh tuần qua nhưng hồi phục đáng kể hôm nay. Đến cuối giờ sáng nay, tại Công ty Vàng  bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng mua vào ở mức 43 triệu đồng/lượng trong khi bán ra tại mức 43,35 triệu đồng. Tại Bảo tín Minh Châu, vàng miếng SJC được yết ở mức 43,08 triệu đồng (mua vào) và 43,27 triệu đồng (bán ra), tăng 100.000 đồng so với hôm qua. Vàng rồng Thăng Long, thương hiệu vàng nhẫn tròn trơn của riêng hãng vàng này cũng tâng 130.000 đồng, lên 43,11 triệu đồng chiều mua vào và 43,56 triệu đồng chiều bán ra. 

Thỏa thuận giai đoạn 1 có thể thấp hơn so với kỳ vọng thị trường. Thị trường chứng khoán châu Á cũng đi xuống, trái với sắc xanh hôm qua. Chỉ số Shanghai của thị trường chứng khoán Thượng Hải giảm 0,73%. Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm hơn 100 điểm (-0,42%). Chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng giảm 0,39%.

Mỹ hé lộ thời điểm công bố thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay các văn kiện về thỏa thuận này sẽ được công bố trong ngày 15/1, thời điểm Tổng thống Mỹ sẽ ký...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư