Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TSMC mang công nghệ sản xuất chip tối tân nhất sang Mỹ
Đông Phong - 22/11/2022 11:03
 
Hãng chip Đài Loan TSMC dự định đưa công nghệ sản xuất tiên tiến nhất của mình sang bang Arizona (Mỹ), đài CNN dẫn lời nhà sáng lập tập toàn này cho biết.
TSMC là 1 trong 10 công ty đắt giá nhất thế giới. Ảnh: AFP
TSMC là 1 trong 10 công ty đắt giá nhất thế giới. Ảnh: AFP

Kế hoạch của TSMC được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề chip đang gia tăng, với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt một loạt biện pháp kiểm soát sâu rộng đối với hoạt động bán chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến cho các công ty Trung Quốc.

TSMC chiếm khoảng 90% thị phần siêu chip máy tính trên thế giới, đồng thời là đối tác cung ứng cho những "gã khổng lồ" công nghệ như Apple và Qualcomm.

"Chip là sản phẩm rất quan trọng", ông Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, nói tại cuộc họp báo hôm 21/11 ở Đài Bắc. "Dường như mọi người chỉ mới bắt đầu nhận ra điều này trong thời gian gần đây, và kết quả là rất nhiều người ghen tị với ngành sản xuất chip của Đài Loan", ông Chang nói thêm.

Dù đã nghỉ hưu nhưng nhà sáng lập TSMC vẫn là nhân vật có sức ảnh hưởng trong ngành công nghệ sản xuất chip. Cuộc họp báo của nhà sáng lập TSMC được tổ chức sau khi ông trở về từ Bangkok (Thái Lan) - nơi mà đại diện TSMC tham dự Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2022 kết thúc vào cuối tuần trước.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2022, ông Chang đã thảo luận về ngành công nghiệp bán dẫn với Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và yết kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo đài CNN. Nhà sáng lập TSMC cho biết tại cuộc gặp, Phó tổng thống Harris đã hoan nghênh khoản đầu tư của tập đoàn này vào bang Arizona.

Các chip bán dẫn hiện đại như TSMC sản xuất là một phần không thể thiếu của nhiều vật dụng/thiết bị trong đời sống hiện nay, từ điện thoại thông minh đến máy giặt. Sản xuất các dòng chip bán dẫn hiện đại đòi hỏi chi phí phát triển và trình độ công nghệ cao, nên hoạt động sản xuất chip trên toàn cầu chủ yếu tập trung ở một số ít nhà cung cấp.

Công nghệ sản xuất chip hiện đại đòi hỏi phải khắc các bóng bán dẫn có kích thước ngày càng nhỏ hơn trên các tấm bán dẫn silicon. Theo chia sẻ của nhà sáng lập TSMC, nhà máy của tập đoàn này bang Arizona sẽ sản xuất dòng chip 3 nanomet và đây là công nghệ sản xuất chip tiên tiến nhất của họ.

Năm 2020, tập đoàn chip Đài Loan tuyên bố cam kết đầu tư ít nhất 12 tỷ USD để xây dựng nhà máy đầu tiên ở bang Arizona. Ở thời điểm đó, "gã khổng lồcông nghệ này cho biết nhà máy này sẽ "sử dụng công nghệ sản xuất chip 5 nanomet của TSMC để chế tạo tấm bán dẫn mỏng" và "trực tiếp tạo ra hơn 1.600 việc làm ở trình độ công nghệ cao". Nhà máy này dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

"Tôi không chỉ tin mà còn biết một thực tế rằng chi phí sản xuất chip ở Mỹ sẽ cao hơn ít nhất 55% so với ở Đài Loan", nhà sáng lập TSMC nói tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2022.

"Nhưng điều đó không cản trở kế hoạch dịch chuyển một phần công suất sang Mỹ. Quy trình sản xuất chip mà chúng tôi chuyển sang là quy trình tiên tiến nhất so với bất kỳ công ty nào ở Mỹ và điều đó rất quan trọng đối với Mỹ", ông Chang nhấn mạnh.

Thông tin trên được ông Chang nêu ra vài ngày sau khi Công ty đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Mỹ Warren Buffett tiết lộ rằng họ đã mua một lượng cổ phần trị giá 4,1 tỷ USD của TSMC.

Số phận của ngành công nghiệp chip Đài Loan đã trở thành mối quan tâm toàn cầu. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng, bất kỳ sự gián đoạn nào đối với nguồn cung chip của Đài Loan đều có thể làm tê liệt hoạt động sản xuất các thiết bị chính yếu, ảnh hưởng đến hầu hết người dân trên thế giới.

TSMC có kế hoạch xây dựng nhà máy chip mới tại Mỹ và Nhật Bản
TSMC có kế hoạch xây dựng nhà máy mới ở Mỹ và Nhật Bản, dựa trên sự gia tăng nhu cầu về chip cung cấp cho điện thoại thông minh, máy tính xách tay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư